<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สาเหตุที่ทำให้ ‘เทรด Crypto สะดุด’ พลาดโอกาสรวย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในคลิปวิดีโอของ Youtuber รายหนึ่งที่มีชื่อว่า Umar Ashraf เขาได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุว่าทำไมนักเทรดหุ้นส่วนใหญ่มักเทรดพลาดจนสูญเสียเงินทุนไปมากมาย อย่างที่เราเห็นได้อยู่บ่อยครั้งในตลาด 

ซึ่งบทความนี้ทางสยามบล็อกเชน จึงจะมาเล่าถึงเหตุผล 5 ข้อที่นักเทรดมักจะพลาดทำให้เทรดขาดทุนอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากที่เราทราบกันดีว่า การจะชนะตลาดได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย 

1.นักเทรดไม่ชอบบริหารความเสี่ยง

การไม่บริหารความเสี่ยง (Money management) เช่น เทรดโดยไร้แผนการ, ไม่ชอบตั้ง TP กับ SL ไม่มีแผนสำรอง เพราะความใจร้อนต้องการทำกำไรให้ได้อย่างรวดเร็ว 

การเทรดลักษณะนี้มีความเสี่ยงต่อการสูญเสียเงินทุนสูงมาก ซึ่งอาจทำให้นักเทรดต้องเผชิญกับสภาวะเคร่งเครียดและแรงกดดันที่จะสูญเสียเงินมากกว่าจะได้กำไร 

ดังนั้น นักเทรดจึงควรที่จะวางแผนและกระจายความเสี่ยงให้ดี ใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม จะช่วยให้นักเทรดมีสภาพจิตใจที่พร้อมรับมือกับสถานการณ์เหนือความคาดหมายได้ 

2. นักเทรดไม่มีวินัยและไม่มีความอดทน

แม้นักเทรดจะวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบ และใช้กลยุทธ์ที่ดีแล้ว แต่หากว่าขาดวินัยและความอดทนไป ก็จะทำให้นักเทรดไม่สามารถเทรดตามแผนการได้ไปจนถึงปลายทาง ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น เช่น ขาดทุนแทนที่จะได้กำไร 

ซึ่งการจะเทรดอย่างมีวินัยและสามารถอดทนรอให้เป็นไปตามแผนถือเป็นทักษะที่นักเทรดควรฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เทรดตามแผนได้อย่างชำนาญมากยิ่งขึ้น 

3. นักเทรดควรหมั่นตรวจสอบพฤติกรรมการเทรดของตัวเอง

การคอยหมั่นตรวจสอบและจดเฝ้าดูพฤติกรรมการเทรดของตนเอง จะช่วยให้นักเทรดสามารถรู้ได้ว่ากลยุทธ์ใดที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และกลยุทธ์ใดที่ไม่เหมาะกับนิสัยการเทรดของตนเอง ที่สำคัญไปกว่านี้คือ การจดบันทึกจะช่วยให้นักเทรดรู้ได้ว่าตนเคยเทรดพลาดที่จุดใดบ้าง 

การคอยหมั่นตรวจสอบพฤติกรรมและจดบันทึก จะช่วยให้นัดเทรดได้คิดไตร่ตรองพฤติกรรม และประเมินข้อดี-ข้อเสียของกลยุทธ์เทรดของตนเอง เป็นเหมือนเครื่องมือที่ช่วยเตือนให้นักเทรดไม่เทรดพลาดซ้ำอีก

4. นักเทรดยึดถืออยู่กับการใช้กลยุทธ์เพียงกลยุทธ์เดียว

นักเทรดมือใหม่มีแนวโน้มที่จะลอกเลียนกลยุทธ์ตามนักเทรดมืออาชีพคนดัง โดยเข้าใจผิดว่าเพียงกลยุทธ์เดียวก็เพียงพอต่อการใช้เทรดในตลาดทุกสภาวะ ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ตลาดมีทั้งขาขึ้น,ขาลง, และ sideway จึงเป็นไปไม่ได้ที่กลยุทธ์เพียงกลยุทธ์เดียวจะสามารถใช้ได้ผลดีในทุกสถานการณ์ 

ดังนั้น สิ่งที่นัดเทรดควรทำคือปรับตัวอยู่เสมอ พร้อมเปลี่ยนกลยุทธ์เทรดในแต่ละสถานการณ์  เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะของตลาด 

5. นักเทรดยังไม่เข้าใจจิตวิทยาในการเทรด

ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อการเทรดของนักเทรดทุกคนคือ เรื่องสภาพจิตใจและอารมณ์ เนื่องจากคนทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงอารมณ์ความรู้สึกของตนเองได้ และในหลาย ๆ ครั้ง อารมณ์ก็มักจะเข้ามาอยู่เหนือการตัดสินในการเทรด ทำให้นักเทรดไม่มีวินัย ทำตามแผนไม่ได้ เกิดความรู้สึกโกรธจนทำเทรดโดยไม่ผ่านการกลั่นกรอง ส่งผลให้ขาดทุนมากกว่าเดิม 

ดังนั้นการฝึกฝนจิตใจและอารมณ์ให้มีความมั่นคง มีสติ ไม่ใช้อารมณ์ครอบงำก็เป็นสิ่งสำคัญที่นักเทรดควรฝึกฝนให้ได้ เพื่อที่จะเป็นนักเทรดที่มีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น และไม่ต้องเสียเงินก้อนโตอย่างน่าเสียดาย

อ้างอิง: Youtube