<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried จาก FTX ส่งผู้เชี่ยวชาญ 7 คน มาเป็นพยานในคดีของเขา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried (SBF) ผู้ก่อตั้งบริษัท FTX มีกำหนดที่จะต้องเข้ารับการพิจารณาคดีในเดือนตุลาคมนี้ ท่ามกลางความอึกทึกครึกโครมนี้ อดีต CEO ของ Exchange ได้ออกมายืนยันว่าตัวเขาไม่มีความผิดในทุกข้อกล่าวหา และได้มีรายงานออกมาว่า จะนำพยานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเข้ามาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเขาอีกด้วย

ตามรายงานของ Bloomberg SBF ได้มีความพยายามที่จะให้พยานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งเจ็ดคนนี้ ช่วยเหลือคดีของเขา โดยผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้อาจจะปัจจัยสำคัญในการต่อสู้ในคดีนี้ได้ครั้งนี้ และคาดว่า SBF จำเป็นต้องจ่ายเงินกว่า 8,400 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง เพื่อที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้มาเป็นพยานให้กับเขา

โดยรายชื่อผู้เชี่ยวชาญที่ได้ถูกเปิดเผยในตอนนี้ได้แก่ Lawrence Akka, Thomas Bishop, Brian Kim, Joseph Pimbley, Bradley Smith, Peter Vinella และ Andrew Di Wu

โดยพวกเขาเหล่านี้เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และโดยปกติแล้ว พวกเขาจะถูกเรียกให้ดำเนินคดีในศาลในประเด็นที่ซับซ้อนหรือเรื่องเกี่ยวกับทางด้านเทคนิค ที่ผู้พิพากษาและคณะลูกขุนอาจไม่คุ้นเคยนัก

ตามคำบอกกล่าวของจำเลย พยานผู้เชี่ยวชาญของ SBF จะให้หลักฐานของประเด็นต่าง ๆ รวมถึงกฎหมายการเงิน รวมถึงแคมเปญการเงินของ FTX และบริษัทในเครือ Alameda Research รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานซอฟต์แวร์ของกระดานเทรดคริปโตอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่ SBF ได้เรียกพยานผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ เพื่อที่จะให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมายการเงินสำหรับการรณรงค์หาเสียงของสหรัฐฯ ทั้งๆ ที่ทางฝ่ายโจทก์นั้นได้ยกฟ้องในข้อหานั้นไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าทาง SBF ต้องการที่จะป้องกันความเสี่ยงที่เขาจะโดนข้อหานี้

โดยทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา (DOJ) ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวเช่นเดียวกัน โดยการยื่นคำร้องขอเพิกถอนพยานของ SBF อีกด้วย

และหนึ่งในเหตุผลที่ DOJ ให้ไว้ว่า การให้ความคิดเห็นของพวกเขานั้นไม่มีพื้นฐานตามกฎในการพิจารณาคดีความอาญาของรัฐบาลกลาง โดยทางอัยการได้บอกว่า พวกเขาไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดี และอาจจะทำให้คณะลูกขุนเกิดความสับสนได้

ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่ารูปคดีของ SBF นั้น จะดำเนินไปทางไหน ก่อนที่จะเริ่มพิจารณาคดีในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ที่มา: NewsBTC