<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลยุทธ์การลงทุนของ Warren Buffett ใช้ได้ผลกับ Bitcoin หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Warren Buffett นักลงทุนระดับตำนานผู้โด่งดังและประธาน Berkshire Hathaway ได้ฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดวัย 93 ปีของเขาในวันที่ 30 สิงหาคม โดยตลอดอาชีพกาลงทุนของเขา เขายึดมั่นกลยุทธ์การลงทุนสไตล์เน้นคุณค่า ซึ่งคล้ายกับแนวทางการ “ซื้อและถือ” ในวงการคริปโต

อย่างไรก็ตาม Buffett ให้ความสำคัญกับสินทรัพย์ที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ที่แข็งแกร่ง การลงทุนในภาคส่วนที่เขาและทีมงานมีข้อมูลเชิงลึก รับรู้ถึงความเสี่ยงและข้อได้เปรียบที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งก็ได้มีคำถามที่เกิดขึ้นว่า กลยุทธ์ลงทุนสไตล์เน้นคุณค่าของ Warren Buffett สามารถนำมาปรับใช้กับการลงทุน Bitcoin ในระยะยาวได้หรือไม่

นอกจากนี้ ก็ถือว่ามันเป็นการคุ้มค่าที่จะพิจารณาว่าเพราะเหตุใดหนึ่งในสินทรัพย์นักเทรดหุ้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลือกถือคือ เงินสดและพันธบัตรระยะสั้นจำนวนมากเป็น Position ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในพอร์ตการลงทุนของเขา

ตัวอย่างหุ้นที่โดดเด่นตามกลยุทธ์การลงทุนของ Warren Buffett คือ หุ้น Apple (AAPL) ที่ Berkshire Hathaway ถือครองอยู่มากที่สุดของพอร์ต และปัจจุบัน Berkshire Hathaway ยังคงหุ้น AAPL เพิ่มต่อไปในปี 2022 แม้ว่าราคาหุ้นจะพุ่งขึ้นมากกว่า 500% นับตั้งแต่ Berkshire มีการเข้าซื้อครั้งแรกก็ตาม

สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของ Buffett ต่อกลยุทธ์การลงทุนระยะยาว โดยไม่คำนึงถึงความผันผวนของราคาล่าสุด

ในจดหมายที่เขียนถึงผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2012 ทาง Berkshire Hathaway ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการลดค่าเงินและข้อจำกัดของทองคำในฐานะตัวสะสมมูลค่า

โดยให้เหตุผลว่า ทองคำขาดประโยชน์ใช้สอยในทางปฏิบัติ โดยมองว่า ความต้องการเพื่อวัตถุประสงค์ทางอุตสาหกรรมและเครื่องประดับของทองคำ ไม่สอดคล้องอุปทานที่มีอยู่อย่างมหาศาล 

ราคาทองคำขึ้นอยู่กับความกลัวเป็นหลัก ส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นชั่วคราว ในทางกลับกัน การลงทุนในบริษัทที่มีประสิทธิผลจะสร้างผลตอบแทนได้อย่างมหาศาล

น่าเสียดายสำหรับ Buffett ที่ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 683% หลังจากที่เขาแสดงความคิดเห็นอย่างไม่มั่นใจเกี่ยวกับศักยภาพในการเก็บรักษามูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ตลอดสี่ปีที่ผ่านมา 

เพื่อเปรียบเทียบผลตอบแทนจากหุ้นที่มุ่งเน้นคุณค่าของ Berkshire Hathaway กับ Bitcoin  การวิเคราะห์ได้จำลองผลตอบแทนจากหุ้นที่ Berkshire Hathaway ลงทุน โดยใช้ 3 ปัจจัยเพื่อเลียนแบบ position พร้อมเลเวอเรจ

หากใครลงทุน 1,000 ดอลลาร์ใน Bitcoin (spot) และเริ่มเปิด long position แบบมีเลเวอเรจในหุ้น Berkshire Hathaway ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019 พวกเขาจะได้รับผลตอบแทน 7,020 ดอลลาร์ใน BTC เมื่อเทียบกับ 5,623 ดอลลาร์ในหุ้นของ Berkshire Hathaway

ในทำนองเดียวกัน สำหรับการลงทุนที่เริ่มต้นในปี 2017 จะให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 3,798 ดอลลาร์ใน BTC เทียบกับ 1,998 ดอลลาร์โดยใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบเน้นคุณค่าในหุ้นของ Berkshire Hathaway

เห็นได้ชัด Bitcoin ให้ผลตอบแทนที่โตแซงหุ้น Berkshire Hathaway นั่นหมายความว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่า Bitcoin เป็นทางเลือกในการเก็บมูลค่าที่มีศักยภาพดีกว่า

ที่มา: cryptointelligence