<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan คาดว่ามีแนวโน้มที่ SEC จะอนุมัติ Bitcoin ETFs 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

JPMorgan Chase & Co ได้คาดการณ์ว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) จะให้อนุมัติคำขอ Bitcoin Exchange-Traded-fund (BTC ETF) หลังจากคำตัดสินของศาลที่ Grayscale เป็นฝ่ายชนะไป

โดยทาง Grayscale Investments ได้ยื่นคำขออนุมัติจาก SEC เพื่อที่จะเปลี่ยน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ให้กลายเป็น Bitcoin ETF โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทาง Grayscale ก็ได้ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด โดยทาง SEC ได้อ้างว่ามีความกังวลกับสภาวะตลาดและการคุ้มครองนักลงทุน

แต่ทาง Grayscale ก็ได้มีความพยายามมาอย่างต่อเนื่อง และนำไปสู่การตัดสินใจในศาลรัฐบาลกลาง เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมาทาง ก็ได้มีคำตัดสินของศาลออกเรียกร้องให้ SEC ตรวจสอบการอนุมัติ Bitcoin ETF อีกครั้งหนึ่ง และเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็ได้ทำให้มีผู้คนสนใจกันเป็นจำนวนมาก

โดยนักวิเคราะห์ของ JPMorgan ได้ชี้ว่า ในขณะที่ Bitcoin ETF แบบฟิวเจอร์สนั้นได้รับการอนุมัติ แต่แบบ สปอตกับถูกปฏิเสธนั้น เป็นอะไรที่ไม่มีเหตุผลเป็นอย่างมาก และได้เน้นย้ำถึงความท้าทายทางด้านกฎระเบียบ เพราะว่า ETF ทั้งสองประเภทนั้นมีเกี่ยวข้องกับตลาดคริปโตเป็นอย่างมาก

“ถ้าหากว่า SEC ต้องการที่จะปฏิเสธข้อเสนอของ Grayscale ในการแปลง GBTC ก็จำเป็นต้องถอนการอนุมัติ Bitcoin ETFs ที่ใช้ฟิวเจอร์สที่อนุมัติไปแล้วด้วยเช่นกัน และอาจจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดคริปโต รวมถึงตัวของ SEC เองอีกด้วย”

ถึงแม้ว่าการเพิกถอนการอนุมัติที่ได้รับไปแล้วจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และอาจจะมีปัญหาในภาพรวมทางด้านกฎระเบียบได้ เพราะมันส่งผลต่อการตัดสินใจที่ทำขึ้นตามเกณฑ์เฉพาะและสภาวะตลาด ณ เวลานั้นๆ ด้วย และทาง JPMorgan ก็ได้รายงานอีกว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ SEC จะหลีกเลี่ยงเส้นทางนี้ เพราะนอกจากจะทำให้กฎระเบียบมีปัญหาแล้ว จะทำให้เกิดความอับอายให้กับหน่วยงานกำกับดูแลอีกด้วย

และได้ตั้งข้อสังเกตว่า SEC อาจจะต้องอนุมัติข้อเสนอของ Grayscale และ Bitcoin ETF ของเจ้าอื่นๆ อีกด้วย เพื่อที่จะรักษาความสอดคล้องด้านกฎระเบียบ

โดยหลายคนเชื่อว่า การอนุมัติ Bitcoin ETF แบบสปอตนั้น จะช่วยทำให้นักลงทุนในกระแสหลัก หันเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโตมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องกังวลอยู่ เพราะจากรายงานของ JPMorgan ได้บอกไว้ว่า Bitcoin ETF นั้นมีอยู่นอกสหรัฐฯ มาระยะหนึ่งแล้ว แต่กลับล้มเหลวในการดึงดูดความสนใจของนักลงทุน

โดยในรายงานได้เน้นย้ำถึงความต้องการของนักลงทุนที่จะลงทุนในกองทุน Bitcoin ตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2021 แล้ว โดยคาดว่าน่าจะมาจากการตรวจสอบกฎระเบียบที่เพิ่มมากขึ้น และความผันผวนของตลาดในช่วงเวลานั้น ที่ทำให้นักลงทุนต่างๆ ระวังตัวมากยิ่งขึ้น

ที่มา: Coinspaker