<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เพชรราคาร่วงกว่า 40% หรือ Bitcoin จะเป็นสินทรัพย์ที่คุ้มค่าแก่การซื้อมากกว่าเพชร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกหนึ่งข่าวที่ทำให้นักลงทุนทั่วโลกพากันพูดถึงในเดือนกันยายน คงไม่พ้นรายงานข่าวจาก Fortune ที่ระบุว่า ในขณะนี้ความต้องการเพชรแท้ลดลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้บริษัท De Beers ซึ่งเป็นผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ของโลก จำเป็นต้องลดราคาเพชรลงมากกว่า 40% เพื่อกระตุ้นความต้องการ

สำหรับสาเหตุที่ส่งผลให้ความต้องการเพชรแท้ลดลงนั้น เป็นเพราะชาวอเมริกันส่วนใหญ่หันไปซื้อเพชรที่สร้างขึ้นในห้องแล็บ (เพชร LCP) เนื่องมาจากปัจจุบันนี้เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัว ผู้คนมีกำลังซื้อลดลง ในขณะที่เพชร LCP เป็นเพชรสังเคราะห์ที่มีลักษณะและคุณสมบัติเหมือนกับเพชรธรรมชาติทุกประการ แต่กลับมีราคาถูกกว่ามาก

ในอีกด้านหนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตว่า Bitcoin (BTC) เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนธนาคารยักษ์ใหญ่ Goldman Sachs จัดอันดับให้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพด้านราคาสูงกว่าทองคำและสินทรัพย์อื่น ๆ ดังนั้นในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาดูไปพร้อมกันว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่สนับสนุนว่า Bitcoin อาจเป็นสิ่งที่มีมูลค่าที่แท้จริงมากกว่าราชาแห่งอัญมณี

อุปทาน

Bitcoin มีอุปทานจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ ซึ่งหมายความว่า Bitcoin มีแนวโน้มที่จะหายากและมีมูลค่ามากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตอย่างแน่นอน

ในอีกด้านหนึ่ง ปัจจุบันนี้สามารถสังเคราะห์เพชรได้ในห้องปฏิบัติการด้วยกระบวนการ LCP ซึ่งเพชรที่ได้จากกระบวนการนี้คือเพชรที่มีความบริสุทธิ์และคุณภาพเท่ากันกับเพชรธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นไปได้ที่ในอนาคตจะมีการผลิตเพชรแบบจำนวนไม่จำกัดตามความต้องการของตลาด

กรณีการใช้งาน

Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้ ดังนั้นถ้าหาก Bitcoin ได้รับการยอมรับจากสาธารณชนมากขึ้นในฐานะสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ความต้องการ Bitcoin ก็จะเพิ่มสูงขึ้น จนส่งผลให้มูลค่าของ Bitcoin สูงขึ้นตามไปด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง เราไม่สามารถใช้เพชรเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนได้ ขณะที่มูลค่าของเพชรขึ้นอยู่กับลักษณะของเพชร ความต้องการในตลาด ความนิยมด้านแฟชั่น สภาพเศรษฐกิจ และต้นทุนการผลิต ดังนั้นในอนาคตมูลค่าของเพชรจึงมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ช้ากว่า Bitcoin

ความนิยม

Bitcoin ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เพชรแท้ตามธรรมชาติได้รับความนิยมลดลงเนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่เริ่มหันไปซื้อเพชร LCP ทั้งนี้ตามรายงานจาก Global Rough Diamond Price Index ระบุว่าผู้เชี่ยวชาญในแวดวงตลาดเพชรคาดการณ์ว่ามูลค่าของเพชรอาจจะลดลงอีกในอนาคต