<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตุรกีตัดสินจำคุก CEO Thodex “11,196 ปี” หลังเว็บเทรดล่ม สูญเงินนักลงทุน 7 หมื่นล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Faruk Fatih Özer อดีตผู้ก่อตั้ง Thodex เว็บเทรดคริปโตในตุรกีที่ล่มสลายไป, Serap Özer น้องสาวของเขา และ Güven Özer น้องชายของเขา ถูกตัดสินจำคุกรวมกัน 11,196 ปี 10 เดือน 15 วัน ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีการสั่งปรับจากฝ่ายตุลาการเป็นเงิน  135 ล้านลีรา หรือประมาณ 177 ล้านบาทไทย

Thodex เป็นหนึ่งในเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในตุรกี ก่อนที่จะปิดตัวลงอย่างกะทันหันในเดือนเมษายน 2021 และ Özer ก็หายตัวไป ส่งผลให้ผู้ใช้กว่า 400,000 คนไม่สามารถเข้าถึงคริปโตมูลค่ากว่า 7.1 หมื่นล้านบาทได้ ขณะที่ Özer อดีต CEO ของเว็บเทรดดังกล่าวหลบหนีไปที่แอลเบเนีย แต่ถูกจับกุมได้ในเดือนสิงหาคม 2022 หลังจาก Interpol องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศออกหมายแดงแจ้งจับและส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ในเดือนเมษายน 2023 Özer ถูกส่งตัวกลับมายังตุรกี และถูกตำรวจควบคุมตัวด้วย 7 ข้อหา รวมถึงการก่อตั้งและจัดการองค์กรโดยมีวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรม,  เป็นสมาชิกขององค์กรอาชญากรรม, การฉ้อโกงโดยใช้ระบบข้อมูลเป็นเครื่องมือในการธนาคารหรือสถาบันสินเชื่อ, การฉ้อโกงพ่อค้าหรือผู้บริหารบริษัทและผู้จัดการสหกรณ์, และการฟอกเงินคริปโตที่ได้จากการก่ออาชญากรรม

ต่อมา พี่ชาย, น้องสาวของ Özer และพนักงานอาวุโสอีก 4 คนถูกตัดสินจำคุก พร้อมควบตัวผู้สมรู้ร่วมคิดอีกอย่างน้อย 83 เพื่อดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติม  จากการพิจารณาคดีในท้ายที่สุดส่งผลให้จำเลย 21 คนต้องรับโทษจำคุกสูงสุดรวมกันถึง 40,564 ปี

ศาลคดีอาญาอุกฉกรรจ์เขตที่ 9 ของอนาโตเลีย ได้ประกาศคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี โดยสั่งให้ปล่อยตัวจำเลย 16 รายจาก 21 ราย และสั่งปล่อยตัวผู้ต้องหา 4 รายจากทั้งหมด 7 รายที่ถูกจำคุก เนื่องจากขาดพยานหลักฐาน ในขณะที่จำเลยคนอื่น ๆ จะได้รับโทษจำคุกในระดับต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความผิดทางอาญา

เนื่องจากคริปโตคือสกุลที่ถูกใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อที่สูงลิ่วในตุรกี ซึ่งการล่มสลายของ Thodex ได้ส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนทางการเงินและเศรษฐกิจในตุรกี

ที่มา: CoinDesk