<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดจัด ! เด็กมัธยมวัย 15 ปี หาเงินได้ 7 ร้อยล้านบาท จากการก่อตั้งบริษัทใน ‘ห้องน้ำโรงเรียน’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เด็กคนนี้อายุ 15 ปี แต่เขาสามารถทำเงินได้มากถึง 20 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 710 ล้านบาท เพราะเขาคือผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท Aviato แพลตฟอร์มอำนวยความสะดวกในการระดมทุนสำหรับสตาร์ทอัพ แต่ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือ เขาสร้างเงินหลายร้อยล้านบาทจากห้องน้ำในโรงเรียนมัธยมปลาย

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เรื่องราวของ Eric Zhu โด่งดังไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเป็นตัวอย่างสำคัญของการบุกเบิกเทคโนโลยีโดยใช้เครื่องมือที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เช่น คอมพิวเตอร์ และแพลตฟอร์ม X (Twitter) ทั้งยังมีชื่อเสียงในฐานะครีเอเตอร์ดาวรุ่งที่มีผู้ติดตามกว่า 20,000 คน

ประวัติของ Eric ฟังดูเหมือนเรื่องราวของลูกคุณหนูที่ประสบความสำเร็จด้วยเงินทุนจากครอบครัว แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้ว Eric เป็นเพียงเด็กมัธยมธรรมดา ๆ จากชนบทในรัฐอินดีแอนา และในตอนที่เขามีอายุเพียง 12 ปี Eric ไม่มีคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเองด้วยซ้ำ

“พ่อแม่ของผมเข้มงวดมาก ตอนนั้นพวกเขาไม่ให้ผมเล่นโซเชียลอะไรเลยนอกจาก YouTube พวกเขาบอกว่าผมยังเด็ก”

ในบทความนี้ สยามบล็อกเชนจะพาเพื่อน ๆ มาสำรวจเรื่องราวของหนึ่งในนักธุรกิจที่อายุน้อยที่สุดในปี 2023 แล้วมาดูกันว่า Eric สามารถระดมทุนเพื่อก่อตั้งธุรกิจสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีได้อย่างไร โดยที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่เท่าที่เขาต้องการ

พ่อแม่จอมบงการ

แม่ของ Eric เป็นหมอ พ่อของเขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ และทั้งสองคนก็มักจะบอกกับ Eric อยู่เสมอว่าเขาควรจะเป็นหมอหรือทนาย

“นั่นคือสองอย่างที่ผมสามารถทำได้ พวกเขาจะถือว่าผมประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่อผมโตขึ้นมาเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง”

Eric เล่าว่าเขาไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์เลยสักครั้งในวัยเด็ก ดังนั้นในระหว่างการกักตัวเพราะการระบาดของโรค COVID-19 เขาจึงรู้สึกอึดอัดและเบื่อหน่ายเป็นอย่างมาก จนพยายามโน้มน้าวให้พ่อแม่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรกให้กับเขา แล้วจากนั้น Eric ก็ได้รับ MacBook มาเครื่องหนึ่ง

ถึงแม้จะไม่ใช่เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะอย่างที่เขาใฝ่ฝัน แต่ Eric ก็สามารถใช้ MacBook เครื่องนี้สร้างช่อง YouTube ของตัวเอง เข้าร่วมชุมชน Discord หลายร้อยแห่ง เริ่มสแปมพวกคนที่กำลังหางาน และป่วนไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ต โดยในขณะนั้น Eric มีอายุเพียงแค่ 13 ปี

เกรียนคีย์บอร์ด

ในวันหนึ่ง Eric ได้เข้าไปใน Discord ที่มีชื่อว่า “Stanford Online School” หนึ่งในโรงเรียนออนไลน์ที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ใน Discord ดังกล่าว Eric ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “เด็กฉลาด” จำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือลูกของ Elon Musk

Eric พบว่าพวกเด็กฉลาดกำลังทำโปรเจ็กต์บางอย่างที่มีชื่อว่า “Memorize AI” โดยโปรเจกต์นี้คือบริการ Flash script service ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้สคริปต์ Flash บนเว็บเบราว์เซอร์ได้โดยไม่ต้องติดตั้ง Adobe Flash Player บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเอง

“แล้วผมก็คิดกับตัวเองว่า ‘เอาล่ะ รู้อะไรไหม ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับสตาร์ทอัพเลย’ แต่ผมจะพยายามเข้าไป”

Eric เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจกต์ Memorize AI โดยแสร้งทำเป็นรู้วิธีการเขียนโค้ด แม้ว่าความจริงแล้วเขาจะไม่รู้อะไรเลยก็ตาม จากนั้น Eric ก็ได้ลงมือสแปมเซิร์ฟเวอร์ Discord หลายร้อยแห่งที่เขาแฝงตัวอยู่ เพื่อโน้มน้าวให้ทุกคนลงทะเบียนแพลตฟอร์ม Memorize AI จนทำให้โปรเจกต์นี้มีผู้ใช้มากกว่า 10,000 ราย จาก 300 รายในตอนแรก

จับมือกับลูกของ Elon Musk

“ผมรู้ว่าทุกคนในชุมชน Stanford Online School รู้วิธีเขียนโค้ด แต่หลักสูตรของเขาห่วยมาก ผมไม่สามารถเรียนรู้อะไรจากที่นั่นได้”

Eric กล่าวถึงเหตุผลที่ทำให้เขาหันมาเริ่มก่อตั้งชุมชนกวดวิชาที่มีนักเรียนประมาณ 300 คนในรัฐอินดีแอนา โดยเขาก่อตั้งขึ้นมาเพื่อสอนวิธีเขียนโค้ดให้กับตัวเอง และสอนคนอื่นไปพร้อม ๆ กัน

หลังจากนั้น Eric ก็ได้เริ่มจัดการแข่งขัน Hackathon ร่วมกับลูกชายของ Elon Musk โดยตั้งชื่อว่า “Segment Hack” ทั้งนี้ Hackathon เป็นการแข่งขันที่รวบรวมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้ประกอบการ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาโซลูชันหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ภายในระยะเวลาที่กำหนด

Eric ได้รับการสนับสนุนจาก Elon Musk สำหรับการจัดการแข่งขัน Segment Hack โดยในงานนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 400 คน จนกลายเป็นหนึ่งใน Hackathon ที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ส่งผลให้เขาได้รับความสนใจจาก CEO ของบริษัทสตาร์ทอัพมากมาย แต่ดูเหมือนว่าเขาจะต้องการความสนใจจาก “คนเจ๋ง ๆ” มากกว่านี้

เรียกร้องความสนใจในโซเชียล

Eric เริ่มโพสต์ทวีตมากมาย เขาเปลี่ยนจากสแปม Discord ไปเป็นสแปม Twitter โดยมีเป้าหมายคือการสแปมเหล่า CEO และผู้บริหาร ถึงวิธีการนี้จะดูไม่มีประโยชน์เท่าไรนัก แต่เขาก็ได้รับทวีตตอบกลับจากคนดังอยู่สองสามครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Mr.Beast และ Elon Musk

วันหนึ่ง Eric บังเอิญไปเจอประกาศรับสมัครงานตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาดของบริษัทแห่งหนึ่ง ดังนั้นเขาจึงลองส่งอีเมลสมัครงานถึงผู้ก่อตั้งบริษัท

ในความเป็นจริงแล้ว ทางบริษัทดังกล่าวไม่สามารถจ้างงานเด็กอายุ 13 ปี แต่ผู้ก่อตั้งบริษัทนั้นกลับรับเขาเป็นเด็กฝึกงาน 

“เพราะพวกเขาเห็นเด็กอายุ 13 ปีในรายชื่อ แล้วพวกเขาก็แบบว่า ‘จะไม่รับได้ไง’ แล้วผมได้พบกับนักลงทุนด้วยวิธีนี้ ใช่แล้ว ผมได้พบกับผู้ก่อตั้ง GitHub”

ก่อตั้งบริษัท Aviato

ผู้ก่อตั้ง GitHub เป็นหนึ่งในนั้นนักลงทุนรายแรก ๆ ที่ทำให้ Eric สามารถก่อตั้ง Aviato บริษัทสตาร์ทอัพที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกในการระดมทุนสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพอื่น ๆ อีกหลายแห่ง

“ถ้าคุณลองหาสตาร์ทอัพที่สร้างโดยนักเรียนของ Berkeley ที่เพิ่งระดมทุนได้ 100,000 ดอลลาร์ คุณจะเห็นเรามีสตาร์ทอัพมากกว่า 11.8 ล้านรายในนั้น”

Eric กล่าวถึงจำนวนของธุรกิจที่เกิดขึ้นมาได้ด้วยความช่วยเหลือจากบริษัทระดมทุนของเขา

เข้าประชุมจากห้องน้ำในโรงเรียน

Eric เป็นผู้บริหารบริษัท เป็นเด็กอายุ 15 ปี เป็นนักเรียนมัธยม และในเมื่อเขาต้องเป็นทุกอย่างนี้ไปพร้อม ๆ กัน ดังนั้นเขาจึงจำใจทำงานจากห้องน้ำของโรงเรียน

“ผมบอกครูที่ปรึกษาว่า ผมมีปัญหาสุขภาพนะครับ ผมขอเข้าห้องน้ำได้ทุกเมื่อที่ต้องการได้ไหมครับ”

หลังจากที่ Eric เข้าประชุมกับ CEO จากบริษัทต่าง ๆ อยู่หลายต่อหลายครั้งในห้องน้ำของโรงเรียนมัธยม ผู้อำนวยการโรงเรียนของเขาก็เริ่มส่งอีเมลหาอาจารย์ทุกคนเพื่อบอกว่าอย่าอนุญาตให้เขาไปเข้าห้องน้ำในเวลาเรียน ซึ่งแน่นอนว่าแม้แต่ผอ. โรงเรียนก็หยุดเด็กอย่างเขาไม่ได้

ในปัจจุบัน เรื่องราวของ Eric Zhu สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กนักเรียนทั่วสหรัฐฯ ไม่ใช่เพราะเขาหาเงินได้ 20 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่อายุ 15 ปี แต่เป็นเพราะเขาคือสัญลักษณ์ของผู้ที่ประสบความสำเร็จ แม้ไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง

ที่มา: facebook