<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายผู้ทิ้ง Hard Drive 8,000 BTC ขู่ฟ้อง ‘กองกำจัดขยะ’ หลังไม่ยอมให้ค้นหา Hard Drive Bitcoin ที่หายไป 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 James Howells นักลงทุนชาวเวลส์ ได้เผลอทิ้ง Hard Drive ที่เก็บ Bitcoin จำนวน 8,000 BTC ลงในกองขยะโดยไม่ได้ตั้งใจ ในขณะที่ทำความสะอาดสำนักงานเก่าของเขา

หลังจากนั้นเป็นต้นมา Howells ก็พยายามลองใช้วิธีการต่าง ๆ มากมายครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อกู้คืน Hard Drive ดังกล่าว โดยเมื่อปีที่แล้ว เขาได้ซื้อหุ่นยนต์สุนัข 2 ตัวในราคา 74,500 ดอลลาร์ต่อตัว เพื่อนำมาใช้ในการกู้คืนสินทรัพย์ที่หายไป

หลังจากผ่านมาเป็นเวลากว่าหนึ่งปี เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีรายงานว่า Howells กำลังขู่ฟ้องร้องสภาเมืองนิวพอร์ต (Newport City Council) ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลพื้นที่ฝังกลบขยะที่เขาเผลอทิ้ง Hard Drive ลงไป

ตามรายงานระบุว่า Howells ร้องขอให้สภาเมืองนิวพอร์ต “ขุดหลุมฝังกลบขยะ” เพื่อค้นหา Hard Drive ของเขา โดยในจดหมายที่ส่งถึงสภาเมื่อต้นเดือนนี้ Howells พยายามขออนุญาตเริ่มงานขุดหลุมฝังกลบภายในวันที่ 18 กันยายน

แน่นอนว่าสภาเมืองนิวพอร์ตปฏิเสธคำขอของ Howells อย่างต่อเนื่อง โดยอ้างถึงความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบด้านลบต่อพื้นที่โดยรอบ

“ในสภาพอากาศปัจจุบัน เราไม่อาจรับรองได้ว่าจะสามารถเสียสละเวลาอันมีค่าของเจ้าหน้าที่เพื่อไปให้บริการแก่ผู้อยู่อาศัยในนิวพอร์ต” โฆษกสภากล่าว

ในที่สุด Howells จึงออกมาขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับสภาเมืองนิวพอร์ต โดยกล่าวถึงการพิจารณาคดีของศาลเพื่อประเมินกระบวนการตัดสินใจของสภาเกี่ยวกับเรื่องราวการฝังกลบ Bitcoin พร้อมเสริมว่าเขาอาจขัดขวางการทำงานอื่น ๆ ในพื้นที่ฝังกลบด้วยเช่นกัน

“ผมพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้มา 10 ปีแล้ว แต่พวกเขาไม่ให้ความร่วมมือเลย ดังนั้นตอนนี้เราจึงต้องเดินบนเส้นทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย” Howells กล่าว

ตามข้อมูลจาก Protos ในการฟ้องร้องครั้งนี้ Howells ได้เรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 446 ล้านปอนด์ (557 ล้านดอลลาร์) เนื่องจาก 8,000 BTC มีมูลค่าโดยรวมประมาณ 557 ล้านดอลลาร์ ณ ราคาที่จุดสูงสุด ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวนี้อาจก่อให้เกิดความหายนะทางการเงินสำหรับสภาเมืองนิวพอร์ต

เป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อปีที่แล้ว Howells เคยพยายามโน้มน้าวให้สภาเมืองนิวพอร์ตอนุญาตให้เขาขุดค้น โดย Howells สัญญาว่าจะจัดสรร 10% ของ Bitcoin ที่ได้รับคืน เพื่อเปลี่ยนเมืองนิวพอร์ตให้เป็น “crypto-mecca” โดยเขาจะแจกเงิน 50 ปอนด์แก่ผู้อยู่อาศัยในเมืองนิวพอร์ตทุกคน ทั้งยังเคยสัญญาว่าจะติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินด้วย Crypto ให้กับร้านค้าในท้องถิ่นอีกด้วย

ที่มา: benzinga