<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไอเดียเปลี่ยนโลก: พารู้จัก “DNA Storage” Hard Drive ที่เก็บข้อมูลได้มากที่สุดในโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ณ เมืองเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งที่มีชื่อว่า Nick Goldman ได้คิดค้น Hard Drive ที่ทำจาก DNA ของมนุษย์ขึ้นมาได้สำเร็จ โดยตั้งชื่อว่า “DNA storage” ซึ่งผลงานของเขาชิ้นนี้ก็ได้รับการขนานนามว่า “Hard Drive ที่เก็บข้อมูลได้มากที่สุดในโลก”

DNA storage คืออะไร?

DNA storage ถือเป็นวิธีใหม่ในการจัดเก็บข้อมูลดิจิทัลด้วยการใช้ DNA เป็นสื่อกลางในการเก็บรักษา ทั้งนี้ DNA คือ โมเลกุลที่เก็บข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต ซึ่งมีขนาดเล็กมากและสามารถจัดเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ นอกจากนี้ยังมีความเสถียรมาก และสามารถคงอยู่ได้หลายล้านปี

จุดเริ่มต้นของ DNA storage

สำหรับการทำงานในฐานะนักวิทยาศาสตร์นั้น Nick Goldman เล่าว่า เขาจำเป็นต้องดาวน์โหลดข้อมูลจำนวนมหาศาลขนาดหลายร้อยเทราไบต์มาโดยตลอด จนกระทั่งในวันหนึ่ง Nick ก็สังเกตเห็นว่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ของเขาใกล้จะเต็มแล้ว ดังนั้นเขาจึงตั้งข้อสงสัยขึ้นมาว่า “ทำไมไม่เก็บข้อมูลใน DNA ของเซลล์ดูล่ะ?”

สิ่งนี้ส่งผลให้เขาพยายามคิดค้นวิธีการแปลงไฟล์ดิจิทัลให้เป็นรหัส DNA หรือพูดง่าย ๆ คือ Nick พยายามเปลี่ยน DNA ให้กลายเป็น Hard Drive ที่มีขนาดเล็กมาก ๆ จนทุกคนมองไม่เห็น

Nick อธิบายว่าการใช้ DNA จะทำให้ทุกคนสามารถจัดเก็บไฟล์ภาพยนตร์ ดนตรี และไฟล์อื่น ๆ ได้แบบ “ไม่จำกัด” และข้อมูลที่เก็บไว้ก็จะคงอยู่กับเรา “ตลอดไป”

“สามารถเก็บข้อมูลได้มากเท่ากับ 1,000,000 ซีดี หรือโทรศัพท์ 10,000 เครื่อง” Nick กล่าว

ขณะนี้ DNA storage ยังคงอยู่ในช่วงระยะเริ่มแรกของการพัฒนา อย่างไรก็ตาม หลายคนได้เล็งเห็นแล้วว่าเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพมากพอที่จะปฏิวัติวิธีการจัดเก็บข้อมูลดิจิทัล ดังนั้นในอนาคต เราทุกคนอาจสามารถเก็บข้อมูลขนาดล้านล้านเทราไบต์ไว้ใน DNA ของตัวเราเองก็เป็นได้

ที่มา: Nas Daily