<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง OneCoin จะถูกติดสินให้จำคุก 20 ปีในข้อหาฉ้อโกงคริปโต มูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Karl Sebastian Greenwood ผู้ร่วมก่อตั้ง OneCoin ได้ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลากว่า 20 ปี ในข้อหาฉ้อโกงสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ตามคำแถลงที่ออกโดยอัยการสหรัฐฯ การฉ้อโกงดังกล่าว เริ่มขึ้นในปี 2014 ทางบริษัทได้หลอกลวงนักลงทุนหลายล้านคนจากทั่วโลก ส่งผลให้เกิดการสูญเสียเป็นมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์

และด้วยชื่อเสียงของคดีดังกล่าว ส่งผลให้ในการประชุม Future of Digital Assets ของ Benzinga ในปีนั้น ได้มีการพูดถึงคดีนี้อีกด้วย

นาย Damian Williams อัยการสหรัฐฯ ประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก ได้ออกมาเน้นย้ำถึงความรุนแรงของการฉ้อโกงในครั้งนี้ โดยระบุว่า Greenwood และผู้สมรู้ร่วมคิดของเขา ได้หลอกเหยื่อเป็นเงินกว่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่าพวกเขาจะสามารถปฏิวัติระบบการเงินได้

โดยGreenwood และผู้ร่วมก่อตั้ง ได้ใช้ความนิยมของ Bitcoin หลอกล่อนักลงทุนซื้อเหรียญ OneCoin โดยอ้างว่าตัวเหรียญเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกต้องตามกฎหมาย

หลังจากที่พวกเขาได้เงินมาก็ได้ทำไปใช้อย่างฟุ่มเฟือยไม่ว่าจะเป็นการเข้าพักในรีสอร์ตหรู การซื้อสินค้าจากดีไซเนอร์ รวมถึงการเดินทางบนเครื่องบินส่วนตัว

ในเวลาต่อมาแผนการฉ้อโกงของพวกเขาก็ได้ถูกเปิดเผย และพบว่าเหรียญ Onecoin นั้นเป็นเพียงแค่ “เหรียญปลอม” ที่พวกเขาแจกจ่าย ซึ่งไม่มีอยู่ในบล็อกเชนด้วยซ้ำ จนนำไปสู่การจับกุมในเดือนกรกฎาคม 2018 ที่เกาะสมุย ประเทศไทย

ที่มา: Benzinga