<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นพัฒนา AI สุดล้ำ ! จับนักเรียนหลับในชั้นเรียนได้แม่นยำ 90%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาสตราจารย์ Fumio Nakaya แห่งมหาวิทยาลัย Osaka Kyoiku ได้จัดทำข้อมูลภาพถ่ายความร้อนจากระบบ AI ให้เห็นว่าบุคคลที่หนึ่งและสามจากด้านซ้ายกำลัง “นั่ง” บุคคลที่สองและสี่กำลัง “ยืน” ในขณะที่บุคคลที่ห้ากำลัง “หลับ” 

ศาสตราจารย์ Fumio Nakaya แห่งมหาวิทยาลัย Osaka Kyoiku ได้พัฒนา AI ที่ใช้ในการตรวจจับนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียน ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ครูสามารถพัฒนาทักษะของนักเรียนในชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

มหาวิทยาลัย Osaka Kyoiku ร่วมมือกับ Kansai Denki Kogyo บริษัทที่ตั้งอยู่ในเมือง Higashi-Osaka สร้างระบบที่ใช้การถ่ายภาพความร้อนเพื่อจับตรวจว่า นักเรียนลุกออกจากที่นั่งหรือกำลังงีบหลับระหว่างเรียน

Kansai Denki Kogyo เป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์สร้างพลังงานแสงอาทิตย์และมีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพความร้อนและการตรวจจับภาพโดยใช้ AI

“ระบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ‘เห็นภาพ’ สิ่งที่เด็กๆ กำลังทำ ไม่ใช่เพื่อติดตาม และช่วยให้ครูพัฒนาทักษะการสอนของพวกเขา” คาซูกิ นิวายามะ รองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยกล่าว

ทีมงานที่นำโดยฟูมิโอะ นาคายะ ศาสตราจารย์จากศูนย์การออกแบบนวัตกรรมการศึกษาของมหาวิทยาลัย ได้รวบรวมภาพผู้คนจำนวนมากกำลังนั่ง ยืน งีบหลับ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่น ๆ

เมื่อทีมป้อนภาพในระบบ AI เพื่อใช้ในห้องเรียน การวิเคราะห์ก็ตรงกับพฤติกรรมจริงที่นักเรียนแสดงออกมาด้วยความแม่นยำมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ทีมงานกล่าว

ภาพถ่ายความร้อนจะไม่สามารถระบุตัวตนได้ ซึ่งแตกต่างจากภาพในกล้องทั่วไป ดังนั้นไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับปัญหาในแง่ของความเป็นส่วนตัว หากภาพความร้อนในห้องเรียนรั่วไหลออกสู่ภายนอก และเนื่องจากระบบจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของร่างกายทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ในที่สว่าง ทีมงานกล่าว

ที่มา  : The Asahi shimbun