<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหรียญคริปโตยอดนิยมจากช่วง Bullrun เมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ถูกฝังกลบและตายจากไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

5 เหรียญคริปโตยอดนิยมจากช่วง Bullrun เมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ถูกฝังกลบและตายไปแล้ว

ในทุก ๆ ช่วงของการเกิด bullrun จะมีโปรเจกต์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่ง bullrun ครั้งที่แล้วก็เช่นกัน หากย้อนกลับไป หลายคนคงจำโปรเจกต์เหรียญคริปโตที่เป็นที่นิยมในช่วงนั้นได้

และในวันนี้ Siamblockchain จะพาทุกคนไปย้อนดู 5 โปรเจกต์เหรียญคริปโตที่เคยกลายเป็นที่นิยม ถูกพูดถึงในโลกคริปโตอย่างหนาหู แต่วันนี้ราคากลับร่วงอย่างรุนแรง  

FTX

เป็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงก่อนหน้านี้ก็คือ วิกฤตล่มสลายของกระดานเทรด FTX  กระดานเทรดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก  ซึ่งส่งผลให้โทเค็นประจำแพลตฟอร์มอย่าง FTT  กลายเป็นโทเค็นที่มีมูลค่าร่วงลดลงอย่างยับเยิน จากข่าวฟ้องร้องคดีเรื่องการฉ้อโกง, rug pull, รวมถึงการปั่นราคา  และก่อนหน้านี้มี Youtuber ท่านหนึ่งเคยกล่าวว่า FTT  เป็นสิ่งที่ดีและ FTX จะกลายเป็นหนึ่งในกระดานเทรดคริปโตชั้นนำ แต่หลังจากนั้นทุก ๆ อย่างก็ล่มสลายลง

ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ : 84 ดอลลาร์

ปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ : 1.05 ดอลลาร์

Terra Luna

ตามมาติด ๆ กับเหรียญ Luna ของผู้ก่อตั้ง Do Kwon ซึ่งโทเค็นดังกล่าวมีผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อ  ส่งผลให้ราคาร่วงลงอย่างหนัก

ในตอนแรก Luna Token ได้รับการยกย่องว่าเป็นโปรเจกต์ที่แข็งแกร่งด้วยพื้นฐานที่ดี ซึ่งในเวลานั้นมีเพียงไม่กี่คนที่ออกมาเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ในแพลตฟอร์ม reddit แต่คำเตือนเหล่านั้นถูกเมินเฉยและถูกมองข้ามไป

ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ : เกือบ 120 ดอลลาร์

ปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ : 0.00005 ดอลลาร์

STEPN

อีกหนึ่งเหรียญที่ดูเหมือนจะรุ่งเรืองในยุค DeFi แต่กลับเงียบหายไปหลังจากดังเป็นพลุแตกได้ไม่นานโดย STEPN เป็นโทเค็นที่ถูกจ่ายให้เป็นรางวัลแลกกับการออกกำลังกายเหมือนกับการนับก้าวบน fitbit

ซึ่งโปรเจกต์นี้ถือเป็นโปรเจกต์สุดแหวกแนวที่ดึงดูดกระแสฮือฮาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งนี้เมื่อผู้สร้างแอปแต่ตัดสินใจแบนผู้เล่นจากประเทศจีน ก็ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ กระแสโฆษณาของโปรเจกต์ก็หายวับไปอย่างรวดเร็ว

ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ : 4 ดอลลาร์

ปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ : 0.15 ดอลลาร์

Harmony One 

Harmony เป็น blockchain Layer-1 น้องใหม่ที่มีศักยภาพเติบโตสูง มาพร้อมด้วย DApps มากมาย รวมถึงฟีเจอร์และเกมเจ๋งๆ และอื่นๆ ที่กำลังจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ จนกระทั่งโปรเจกต์นี้ถูกแฮ็กและถูกดูดเงินไปหลายล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ในท้ายที่สุด ผู้คนก็หมดความสนใจในโปรเจกต์นี้ไปโดยปริยาย 

ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ : 0.30 ดอลลาร์

ปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ : 0.009 ดอลลาร์

Numeraire

โทเค็นนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมมากในช่วงตลาดกระทิงปี 2021 เนื่องจากเป็น AI และเป็นโทเค็นที่มาก่อนกระแส AI ในช่วงต้นปี 2023  แต่เมื่อกระแส AI เริ่มหมดลง ความสนใจในเหรียญนี้ก็หดหายไปเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันโทเค็น Numeraire ไม่ติดอยู่ในเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุด 300 อันดับแรก

ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ : 93 ดอลลาร์

ปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ : 2.55 ดอลลาร์

สรุป

 5 โปรเจกต์เหล่านี้ล้วนเคยเป็นที่นิยมอย่างมาก ก่อนกระแสจะหมดไปไม่ว่าด้วยวิกฤตต่าง ๆ หรือกระแสของตลาดก็ตาม ซึ่งนี่ก็ถือเป็นหนึ่งข้อพิสูจน์แล้วว่า โปรเจกต์ทุกอันสามารถพังทลายลงได้ถ้าหากกระแสเริ่มจางหายไป

ที่มา: reddit