<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซาโตซิร่ำไห้ : Bitcoin White Paper บนเว็บไซต์ Bitcoin.org ถูกสั่งไม่ให้เผยแพร่ให้แก่ผู้คนในสหราชอาณาจักร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้นักวิทยาการคอมพิวเตอร์อย่าง Craig Steven Wright ได้พยายามออกมาแอบอ้างครั้งแล้วครั้งเล่าว่า ตนเองคือผู้สร้าง Bitcoin (BTC) อีกทั้งยังเคยกล่าวโจมตีนักพัฒนา Bitcoin Core อยู่หลายครั้ง จนกระทั่งการกระทำของเขานำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้พัฒนาเว็บไซต์ Bitcoin.org ซึ่งใช้นามแฝงว่า Cøbra หรือที่รู้จักกันในชื่อ Cobra Bitcoin

ในคดีนี้ Wright ยืนยันว่าเขาเป็นผู้เขียน White Paper ของ Bitcoin ดังนั้นเขาจึงเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งคำกล่าวอ้างนี้คือเหตุผลที่ Wright พยายามฟ้องร้อง Bitcoin Core และเว็บไซต์ Bitcoin.org มาแล้วหลายครั้ง หลังจากที่หน่วยงานนี้เผยแพร่ White Paper ของ Bitcoin

ชุมชนคริปโตส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่า Wright คือ Satoshi Nakamoto ดังนั้นผู้คนจึงพากันคาดการณ์ว่า เขาจะเป็นฝ่ายแพ้ในคดีนี้ อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์กลับออกมาแตกต่างจากความคาดหวังดังกล่าวโดยสิ้นเชิง

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2023 ณ กรุงลอนดอน ผู้พิพากษาศาลสูงแห่งสหราชอาณาจักรได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของ Cøbra พร้อมทั้งยืนยันว่า การเข้าร่วมการพิจารณาคดีโดยไม่เปิดเผยตัวตน ถือเป็นการละเมิดกฎแห่งความยุติธรรม ดังนั้นผู้พิพากษาจึงออกคำสั่งให้ Cøbra ชำระเงินค่าดำเนินการทางกฎหมายแก่ Wright เป็นจำนวน 640,000 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 23 ล้านบาท

คำตัดสินของศาลสูงในสหราชอาณาจักรส่งผลให้ Bitcoin.org เว็บไซต์หลักของ Bitcoin Core ถูกห้ามไม่ให้เผยแพร่ White Paper และซอฟต์แวร์ของ Bitcoin (BTC) แก่พลเมืองชาวสหราชอาณาจักรอย่างไม่มีกำหนด

ขณะเดียวกัน คำตัดสินดังกล่าวยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากผู้ใช้งานบล็อกเชนทั่วทุกมุมโลก อีกทั้งผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin ยังพากันออกมาวิจารณ์บนโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง โดยเรียกการตัดสินครั้งนี้ว่า “บ้าบอ” และ “ไร้สาระ” บางคนถึงขนาดเน้นย้ำว่าเหตุการณ์นี้เป็นภัยคุกคามต่อสกุลเงินดิจิทัล

“ผมไม่เข้ามาต่อสู้ในคดีนี้เพราะเห็นว่าผลกระทบของคำสั่งศาลมีน้อย และค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องก็ไม่ได้แพงขนาดนั้น แต่หลังจากที่ผมเข้าร่วมการพิพากษาคดีแบบไม่เปิดเผยตัว ผมก็ได้รับใบเรียกเก็บค่าใช้จ่ายมากกว่าครึ่งล้านปอนด์ สหราชอาณาจักรมันบ้าไปแล้วจริง ๆ” Cøbra กล่าว

ที่มา: u.today