<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชน Terra Classic โหวตให้หยุด mint เหรียญ USTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชน Terra Classic (LUNC) ได้ลงมติให้หยุด mint และ remint เหรียญ Terra Classic USD หรือ USTC ซึ่งเป็นเหรียญ Algorithmic Stablecoin ซึ่งก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ UST ซึ่งเป็นเหรียญที่เป็นสาเหตุของการล้มละลายของ Terra Ecosystem ที่มีมูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

Terra อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถสลับระหว่างเหรียญ UST และ LUNA ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตทั้งคู่ได้อย่างอิสระ อย่างไรก็ตาม เมื่อเหรียญ UST หลุด Peg ในเดือนพฤษภาคม 2022 กลไกที่ทำให้สามารถสลับระหว่างเหรียญ UST และ LUNA เกิดทำงานล้มเหลวทำให้เกิดการสร้างเหรียญ LUNA หลายล้านล้าน LUNA และทำให้ราคาเหรียญ UST ร่วงลงต่ำกว่า 1 เซ็นต์

ข้อเสนอที่จะหยุดกลไกดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องชุมชนและนักลงทุนภายนอกที่กำลังเบิร์นเหรียญ UST เพื่อทำให้มูลค่ากลับมาที่ 1 ดอลลาร์ โดยข้อเสนอดังกล่าวผ่านโหวตที่ 59%

ชุมชน Terra Classic หวังว่าในที่สุดเหรียญ UST จะสามารถกลับมาที่ 1 ดอลลาร์ได้ด้วยการเบิร์นเหรียญกว่าล้านล้านเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นในระหว่างการล้มละลายของโปรเจ็คในปี 2022

ข้อมูลจาก LUNC METRICS ระบุว่า จนถึงตอนนี้ ชุมชนสามารถเบิร์นเหรียญไปได้เพียง 7.5 หมื่นล้านเหรียญหรือประมาณ 1% ของอุปทานที่อยู่ในระบบซึ่งมีอยู่ 6 ล้านล้านเหรียญ โดยปัจจุบันมูลค่าของเหรียญ USTC อยู่ที่ประมาณ 0.012 ดอลลาร์

หลังจากการล่มสลายของ Terra Ecosystem นาย Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ก็ได้เปิดตัวเครือข่าย Blockchain เครือข่ายใหม่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Terra 2.0 ในชณะที่ชุมชน Terra Classic ยังคงยืนหยัดที่จะอยู่ที่เครือข่าย Blockchain เดิม
Source: The Block