<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ เลื่อนการตัดสินใจอนุมัติ ARK 21Shares Spot Bitcoin ETF  ออกไปจนถึงปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้เลื่อนการตัดสินใจในการจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติของ ARK 21Shares Spot Bitcoin ETF โดยมีกำหนดเส้นตายสุดท้ายคือวันที่ 10 มกราคม ตามระยะเวลาพิจารณาสูงสุด 240 วัน ที่ได้รับอนุญาตสำหรับหน่วยงานกำกับดูแล

ในประกาศเมื่อวันที่ 26 กันยายน  ก.ล.ต.(SEC) กล่าวว่า จะขยายระยะเวลาการพิจารณาว่าจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอของ ARK 21Shares Spot Bitcoin ETF   ก่อนหน้านี้ SEC เคยเลื่อนการพิจารณาคำขอของ ARK 21Shares มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลมีเวลาจนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายนเพื่อพิจารณาว่าจะอนุมัติ ไม่อนุมัติ หรือเลื่อนการตัดสินใจอีกครั้ง

“คณะกรรมาธิการพบว่ามีความเหมาะสมที่จะเลื่อนกำหนดระยะเวลาในการออกคำสั่งอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ […] และประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น” ก.ล.ต. กล่าว

ความชะลอการอนุมัติครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เลื่อนการพิจารณาคำขออนุมัติกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin Spot ETF จากผู้จัดการกองทุน GlobalX โดยกำหนดเวลาถัดไปคือในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน  

ด้วยการขยายเวลาเพิ่มเติมอีก 60 วันในการพิจารณาคำขอของ ARK 21 Shares กำหนดเดดไลน์ใหม่ของ SEC สำหรับการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF คือวันที่ 10 มกราคม 2567 หรือ 240 วันนับจากวันที่ยื่นคำขอเริ่มแรก ในขณะที่กำหนดเดดไลน์ใหม่ถัดไปสำหรับ Bitcoin Spot ETF ของ GlobalX จะกำหนดไว้ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566

ส่วนการยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF) แบบ spot ของบริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลขนาดใหญ่ทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ BlackRock, WisdomTree, Invesco Galaxy, Valkyrie, Bitwise, VanEck และ Fidelity จะมีกำหนดเส้นตายในเดือนตุลาคม 2566 อย่างไรก็ตาม SEC สามารถเลื่อนหรือขยายกำหนดเวลาเหล่านี้ออกไปจนถึงเดือนมีนาคม 2567

ที่มา : cointelegraph