<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปิดตำนานโลก Metaverse: Decentraland-Sandbox จากแดนเนรมิตจำลองสู่เมืองร้างเสมือนจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อปี 2021 เกม Decentraland ถือเป็นเกมโลกเสมือนจริง (Virtual Reality) ที่ผู้เล่นยกย่องให้เป็นอันดับ 1 ของโลก Metaverse เพราะเราสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้อย่างอิสระ แถมยังสามารถเก็งกำไรในตลาดด้วยสกุลเงินของเกม อีกทั้งที่ดินในเกมยังจัดเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถซื้อขายกันได้จริงอีกด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อสองปีก่อน สื่อข่าว BBC ไทย รายงานว่าที่ดินเสมือนจริงใน Decentraland ถูกขายในราคาตั้งแต่หลายพันไปจนถึงหลายล้านดอลลาร์ ตัวอย่างเช่น ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2021 ที่ดินผืนหนึ่งชื่อ Fashion Street Estate ถูกขายในราคา 618,000 MANA ซึ่งในขณะนั้นมีมูลค่าราว ๆ 2.4 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ตามข้อมูลจาก THE STANDARD WEALTH เมื่อปี 2021 ที่ดิน 16 เอเคอร์ใน Decentraland ถูกขายไปในราคา 30.5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นดีลการขายที่ดินครั้งใหญ่ที่สุดของโลกเสมือนจริง

ในอีกด้านหนึ่ง ที่ดินเสมือนใน The Sandbox เกม NFT แบบ Play-to-Earn ในโลก Metaverse มีราคาเฉลี่ยในปี 2021 ประมาณ 155,000 บาท อย่างไรก็ตาม เกมนี้ขึ้นชื่อเรื่องที่มีแบรนด์ดังหลายแบรนด์เข้าลงทุนซื้อที่ดินในเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็น Adidas, Gucci, Ubisoft, Binance ฯลฯ ดังนั้นก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าที่ดินบริเวณใกล้ ๆ กับแบรนด์ดังเหล่านี้จะราคาพุ่งขึ้นไปได้ขนาดไหน

หลังจากเวลาล่วงเลยมากว่าสองปี ขณะนี้สองยักษ์ใหญ่แห่งโลก Metaverse กลับต้องเผชิญกับความยากลำบาก Decentraland และ Sandbox ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นดวงดาวที่ส่องแสงในจักรวาลโลกดิจิทัล อาจไม่สามารถหวนกลับสู่ยุครุ่งเรืองได้อีกครั้ง

ในปี 2023 ที่ดินเสมือนใน Decentraland มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 750 ดอลลาร์ หรือประมาณ 27,000 บาท จนทำให้หลายคนสงสัยว่าที่ดินในเกมนี้ยังคุ้มค่าแก่การลงทุนอยู่หรือไม่ ขณะเดียวกัน จำนวนผู้เล่น Decentraland ยังลดลงจนเหลือเพียง 250 คนต่อวันเท่านั้น

ราคาเหรียญ SAND ของ The Sandbox เคยมูลค่าประมาณ 3.45 ดอลลาร์ หรือ 118 บาท ที่จุด ATH เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2021 แต่ในวันนี้กลับมีราคาอยู่ที่ 30 เซ็นต์ หรือประมาณ 10 บาท ซึ่งนับเป็นมูลค่าที่ลดลงไปมากถึง -96.5% จากจุด ATH

ครั้งหนึ่งยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Meta เคยหลงใหลในกระแส Metaverse จนทุ่มเงินมากมายให้กับเทคโนโลยีดังกล่าว แต่ตอนนี้คำถามก็คือว่า Metaverse สามารถอยู่รอดต่อไปได้หรือไม่ ในเมื่อผู้เล่นรายใหญ่ของ Metaverse อย่าง Decentraland และ The Sandbox อยู่บนจุดที่สั่นคลอนมานานแล้ว ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่น้อยลง ราคาเหรียญที่ถูกลงเรื่อย ๆ ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงเริ่มได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุน

ที่มา: reddit, bbc, moneybuffalo, gamingdose