<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Open AI แอบอัพเกรด DALL-E บน Bing แบบเงียบ ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

DALL-E ถือเป็นเครื่องมือ AI Art ยุคใหม่ ถือเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญเหนือคู่แข่งอย่าง Midjourbey และ Stable Diffusion

10 วันหลังจากมีประกาศ ดูเหมือนว่า DALL-E 3 จะถูกปล่อยออกมาแล้วผ่านเครื่องมือ Image Creator ของ Microsoft ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุด AI บนเบราว์เซอร์

เช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา คอมมูนิตี้ Digital art creator บนแพลตฟอร์ม Reddit และ Twitter พบว่ารูปภาพและความสามารถในการตีความข้อความได้ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างเป็นได้ชัดบน Bing

การสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนเชื่อว่าเป็นการอัพเกรด DALL-E เวอร์ชัน 3 แบบเงียบ ๆ ที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานได้ผ่านทางเว็บไซต์ OpenAI

DELL-E 3 เป็นการอัพเกรดจาก AI Art ชื่อดังจากเวอร์ชันที่ 2 ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และถือเป็นสิ่งที่หลายคนตั้งตารอคอยจาก OpenAI 

ในขณะที่ทาง Open AI เดินหน้าพัฒนา ChatGPT ซึ่งเป็นแชทบอท AI ซึ่งเป็นหนึ่งใน AI Tool ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่ DALL-E กลับกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากเครื่องมือจาก Midjourney และ Stable Diifusion

ในเดือนกรกฎาคม สาวก AI Art ได้ออกมาทดสอบ DALL-E 2 ของ Open AI โดย MattVidPro ซึ่งเป็น Youtuber ชื่อดังได้แสดงให้เห็นว่ามันอัพเกรดมาเหนือกว่ารุ่นก่อน ๆ และโปรแกรมอื่น ๆ อย่างไร และเขาได้กล่าวว่า

“สิ่งนี้มันบ้ามาก ผมไม่คิดว่า Midjourney เวอร์ชัน 6 จะสามารถแข่งกับมันได้”

Open AI ได้ประกาศเปิดตัว DALL-E 3 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา โดยลูกค้าที่ใช้ ChatGPT Plus และ Enterprise ของ OpenAI จะสามารถเข้าถึงได้ก่อน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา MattVidPro เปิดเผยว่า DALL-E 3 ใกล้จะเปิดตัวสู่สาธารณะ โดยระบุว่าจะเข้าใช้งานได้ก่อนผ่านทาง Bing Image Creator โดยจำเป็นที่จะต้องทำการล้างแคชของเบราว์เซอร์ แต่ในขณะที่เขียน ตอนนี้ดูเหมือนว่าไม่จำเป็นที่จะต้องทำแบบนี้แล้ว

“เรารู้ว่า DALL-E 3 มีความสามารถมากกว่าใน Chat GPT ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครเข้าใช้งานมันได้จริง ๆ นอกเหนือจากการใช้งานผ่านทาง Bing Image Creator”

แม้ว่า Bing Image Creator จะไม่ได้เปิดเผยเวอร์ชันของ DALL-E แต่ทาง MattVidPro ก็ได้ออกมาแชร์การทดสอบที่จะบอกว่าคุณกำลังใช้เวอร์ชันใหม่อยู่หรือไม่

หนึ่งในนั้นคือความสามารถในการแสดงข้อความที่อ่านได้ แทนที่จะพูดลอย ๆ แบบสุ่ม และความสามารถในการสร้างบุคคลในประวัติศาสตร์และคนดังที่มีชื่อเสียง แม้ว่าบางคนอาจตั้งข้อสังเกตว่า AI Tool อื่น ๆ อาจจงใจจำกัดความสามารถในส่วนนี้

“Model นี้ทรงพลังมาก ยากที่จะบอกได้ว่ามันพัฒนาไปถึงไหน นี่เป็นเครื่องมือสร้างภาพ AI ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

“สรุปแล้ว ทุกอย่างที่ถูกสร้างออกมาจากสิ่งนี้มันดีกว่าสิ่งที่ออกมาจาก AI Tool ตัวอื่น ๆ”

Source: Decrypto