<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหุ้นพังจริงหรือ? CEO BlackRock  เตือน เขาไม่เคยเห็นนักลงทุนกลัวตลาดหุ้นพังมากเท่านี้มาก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Larry Fink ประธานและ CEO ของ BlackRock กล่าวในการประชุม Berlin Global Dialogue 2023 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “แม้ว่าฉันจะเป็นคนมองโลกในแง่ดี แต่ในปัจจุบันโลกยังขาดแคลนการมองโลกในแง่ดีอยู่มาก”

Larry Fink  กล่าวว่า “เรามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดแรงงาน เรามีค่าจ้างที่สูงขึ้น บริษัทต่าง ๆ กำลังปรับตัวเพื่อเอารอดตัวจากสถานการณ์ปัจจุบัน” พร้อมกล่าวเสริมว่า การขาด“ความหวัง” คือ ปัญหาใหญ่ที่สุดที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้

“สิ่งที่เกิดขึ้นในจีนเป็นตัวอย่างที่ดีของความกลัว” Larry Fink กล่าวโดยแสดงความคิดเห็นว่า ผู้บริโภคชาวจีนกำลังออมเงิน 35% ของรายได้ที่หามาได้นั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศพัฒนาที่แล้วหลายแห่ง แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคจีนมีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตและกำลังเก็บออมเงินเพื่อความมั่นคงทางการเงิน หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  

“ตอนนี้เราลงทุนในจีน … เมื่อเราเริ่มเห็นอัตราการออมลดลงและมีการบริโภคเพิ่มมากขึ้น นั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความหวัง” Larry Fink กล่าว “ประเด็นก็คือ เราในฐานะผู้นำธุรกิจ เราในฐานะผู้นำทางการเมือง หากเราไม่ให้ความหวัง นี่อาจชนวนสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย”

Larry Fink ได้ร่วมอภิปรายในเรื่องที่ว่า สหรัฐฯ กำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ โดยเขากล่าวว่า “เราจะไม่เห็นสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะถดถอยในเร็วๆ นี้” แม้ว่าบางทีภาวะถดถอยดังกล่าวอาจเกิดขึ้นจริงภายในปี 2025 “ไม่ว่าเราจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ก็ตาม แต่ผมก็ไม่ได้กลัวขนาดนั้น” 

Larry Fink กล่าวว่า เราต้องทำให้เศรษฐกิจกลับคืนเพื่อลดความต้องการแรงงาน โดยใช้กฎหมายเข้ามาช่วยกระตุ้น เช่น the Inflation Reduction Act (IRA) กฎหมายที่บรรเทาภาวะเงินเฟ้อ และ the Chips and Science Act  กฎหมายที่สนับสนุนอุตสาหกรรมครอบคลุมการผลิตและการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆ ซึ่งจะช่วยสร้างงานในสหรัฐอเมริกา 

ที่มา : MarketWatch