<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผยสถิติน่าทึ่ง ! การซื้อ LEGO มือสอง ให้ผลตอบแทนแซงหน้ากองทุนส่วนใหญ่ใน 20 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา Will Manidis ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ ScienceIO ห้องปฏิบัติการด้านนวัตกรรมในกรุงบอสตัน ได้ออกมาเปิดเผยผลวิจัยเกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์ม X (Twitter) โดยชี้ให้เห็นว่า การซื้อชุด LEGO เพื่อขายต่อในตลาดมือสอง มีโอกาสที่จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการลงทุนใน Venture Capital (VC)

“ผมวิเคราะห์ข้อมูลราคา LEGO มือสองในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และพบว่าการซื้อชุด LEGO แบบสุ่ม ๆ จะได้รับผลตอบแทนที่เทียบเท่ากับผลตอบแทนของกองทุน VC ส่วนใหญ่ แต่ถ้าคุณเลือกซื้อ LEGO อย่างรอบคอบ หรือมีแผนการในการเลือกซื้อ คุณจะได้ผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนกับบริษัทด้านการลงทุนชั้นนำที่ดีที่สุดเป็นอย่างมาก”

Will Manidis กล่าวบนแพลตฟอร์ม X

ขณะเดียวกัน Manidis ยังอธิบายเสริมไว้ด้วยว่าเขารวบรวมข้อมูลชุด LEGO ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2000 จำนวน 16,000 ชุด โดยไม่นับรวมสินค้า LEGO ที่ผลิตออกมาเพื่อส่งเสริมการขาย สินค้าที่ซ้ำกัน หรือสินค้าแปลก ๆ ประเภทอื่น ซึ่งทำให้เขามีข้อมูลจาก LEGO เหลือประมาณ 10,000 ชุด

จากนั้น Manidis ก็รวบรวมข้อมูลของ LEGO มือสองจากเว็บไซต์ Bricklink เพื่อตรวจสอบราคาขายของ LEGO แต่ละชุดในตลาดปัจจุบัน และเขายังกล่าวด้วยว่าราคาบนเว็บ ebay มักจะสูงกว่า

“การทำแบบนี้ช่วยให้ผมสามารถคำนวณ IRR สุทธิ โดยสมมติว่าถ้าคุณซื้อมันตั้งแต่ตอนเปิดตัว และเก็บไว้จนถึงปี 2023

ข้อมูลเกี่ยวกับผลตอบแทนของ VC ถูกอ้างอิงจาก Cambridge Associates

อย่างไรก็ตามข้อมูลในปีที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยแน่นอน เนื่องจากมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง (IRR มีค่าเฉลี่ยมากกว่า 30%) ข้อมูลดูเหมือนจะดีที่สุดตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2015″

Will Manidis กล่าวบนแพลตฟอร์ม X

จากการวิเคราะห์ข้อมูล Manidis พบว่าในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปี การซื้อ LEGO แบบสุ่ม มีผลตอบแทนสูงเทียบเท่ากับผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุน VC ระดับกลาง แต่ถ้าซื้อชุด LEGO ตามธีม เช่น LEGO Star Wars, LEGO City, LEGO Ninjago ฯลฯ ก็จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่เป็นเลข 2 หลัก อย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ช่วงเวลาของการผลิต

“โดยส่วนใหญ่ ราคาขายต่อในช่วงปลายปีแรก (EOY1) ก็สูงพอที่จะทำให้เห็นว่าเทคนิคเหล่านี้มีประสิทธิภาพ” Manidis กล่าว พร้อมเสริมในโพสต์ถัดไปว่ามูลค่าเงินดอลลาร์และจำนวนชิ้นมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อมูลค่าการขายต่อในปัจจุบัน

ที่มา: Will Manidis