<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สงคราม ‘อิสราเอล-ฮามาส’ เศรษฐกิจโลกเสี่ยงหนัก จ่อดันเงินเฟ้อพุ่ง ส่งผลดีต่อคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจากสื่อข่าว Reuters ระบุว่า ความขัดแย้งทางทหารในตะวันออกกลางในปัจจุบันอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในอนาคตอันใกล้นี้ โดยรายงานชี้ให้เห็นว่าการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่กำลังดำเนินอยู่ ทำให้เกิดความกังวลว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางอาจขยายวงกว้างขึ้น เช่นเดียวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติทางทหารของรัสเซียเมื่อ 20 เดือนก่อน

ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้ธนาคารกลางของทุกประเทศต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อครั้งใหม่ ทั้งนี้ Agustin Carstens ตัวแทนจากธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) คาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันและตลาดหุ้นอาจเป็นตลาดแรก ๆ ที่รับผลกระทบ แต่ถ้าหากสงครามเริ่มมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเมื่อใด ตลาดทุกแห่งในสหรัฐฯ ก็อาจเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นสูง

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสไม่ได้เป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นในระยะสั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ควรให้ความสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากความขัดแย้งนี้มีโอกาสส่งผลต่อการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ และอาจจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดคริปโตก็เป็นได้ โดยสามารถอธิบายได้ดังนี้

ภาวะเงินเฟ้อ: การขยับทิศทางของน้ำมัน

ตะวันออกกลางถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายหลัก ๆ ของโลก อีกทั้งอ่าวสุเอซ (Gulf of Suez) ยังเป็นช่องทางการค้าที่สำคัญของนานาประเทศ ดังนั้นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้จึงอาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และทำให้ภาวะเงินเฟ้อมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก

คริปโต: ที่หลบภัยในยุคเงินเฟ้อ

ในช่วงเวลาที่มีความขัดแย้งหรือความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลก จนส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น นักลงทุนก็มักจะมองหาสินทรัพย์ทางเลือกที่สามารถช่วยปกป้องเงินทุนของพวกเขาได้ ทั้งนี้ Bitcoin มักถูกมองว่าเป็น “ทองดิจิทัล” และเป็นสินทรัพย์ที่ไม่สัมพันธ์กับสินทรัพย์ชนิดอื่นในตลาดโลก ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่นักลงทุนมองหาที่หลบภัยจากตลาดหุ้น ตลาดการเงิน หรือความไม่แน่นอนของมูลค่าเงิน Fiat อันเนื่องมาจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาส เหตุการณ์นี้จึงอาจเป็นแรงขับเคลื่อนให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในคริปโตมากขึ้น

สรุป

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสที่จะช่วยให้ตลาดคริปโตเติบโตในช่วงเวลาเดียวกัน เนื่องจากคริปโตอย่างเช่น Bitcoin ถือเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การลงทุนในคริปโตก็ควรที่จะต้องพิจารณาด้านความเสี่ยงและความเหมาะสมตามสถานการณ์แต่ละช่วงเวลาด้วยเช่นกัน