<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายสิงคโปร์วัย 74 ปี สูญเสียเงินออม 1.8 ล้านบาท หลังดาวน์โหลดแอปสั่งเป็ดปักกิ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Loh ชายสิงคโปร์วัย 74 ปีสูญเสียเงินออมไปเกือบ 51,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,879,350 บาท หลังจากถูกหลอกให้ดาวน์โหลดแอปเพื่อสั่งเป็ดปักกิ่ง สื่อสิงคโปร์รายงาน

Loh เล่าว่า เขาไปเจอโฆษณาจากบนแพลตฟอร์ม Facebook ที่เสนอขายเป็ดปักกิ่ง 1.5 กิโลกรัมมูลค่า 17.30 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 637 บาท พร้อมค่าธรรมเนียมการจัดส่งเพิ่มอีก 5 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ  135 บาท หนังสือพิมพ์ The Straits Times รายงาน

Loh บอกกับ Shin Min Daily News หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจีนที่เผยแพร่ในสิงคโปร์ ว่า เขาจะไปทานอาหารเย็นกับครอบครัวในคืนวันที่ 26 สิงหาคม และคิดว่าหลานชายของเขาน่าจะอยากทานเป็ดปักกิ่ง 

มิจฉาชีพผู้ขายเป็ดปักกิ่งบนแพลตฟอร์ม Facebook ได้ส่งข้อความเสียงถึง Loh บน WhatsApp พร้อมแนะนำเขาให้ดาวน์โหลดแอปชื่อ Grab&Go บนโทรศัพท์ของ Loh 

ก่อนที่คำสั่งซื้อของ Loh จะได้รับการดำเนินการ แอปให้ Loh ชำระเงินมัดจำ 5 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเท่ากับ 135 บาท ผ่าน PayNow ก่อน

ในตอนแรก Loh รู้สึกสงสัยถามโจรว่า โฆษณานี้หลอกลวงใช่ไหม แต่ในที่สุดโจรก็สามารถชักชวนให้ Loh จ่ายเงินมัดจำได้สำเร็จ โดยโจรบอกกับ Loh ว่า “ไม่มีใครถูกโกงเงินแค่ 5 ดอลลาร์หรอก เพราะเป็นเงินเพียงเล็กน้อย”  หลังจากชำระเงินไม่กี่นาที หน้าจอโทรศัพท์ของ Loh ก็ดับลงและรีบูตซ้ำหลายครั้งเป็นเวลา 30 นาที ทำให้ Loh ติดต่อหาโจรด้วยความตื่นตระหนก 

ภรรยาของ Loh คิดว่ามีบางอย่างผิดปกติ จึงติดต่อให้พี่ชายโทรหาธนาคารเพื่อบล็อคบัญชีของ Loh แต่ก็สายเกินไปแล้ว

พนักงานธนาคารรายหนึ่งบอกกับครอบครัว Loh ว่า โจรได้เพิ่มวงเงินการทำธุรกรรมของ Loh และโอนเงินประมาณ 42,900 ดอลลาร์เท่ากับ 1,582,816.95 บาทจากบัญชีกระแสรายวันและบัญชีออมทรัพย์ของ Loh นอกจากนี้ โจรยังได้ถอนเงินเครดิตล่วงหน้าเกือบ 8,000 ดอลลาร์จากบัญชีบัตรเครดิต DBS ของ Loh อีกด้วย

Loh กล่าวว่า “เขารู้สึกโกรธตัวเองมากที่ถูกโกงเงินออม ครอบครัวของเขาก็หงุดหงิดและสุดท้ายเราก็ทะเลาะกับภรรยา”

นับตั้งแต่นั้นมา Loh ได้เปลี่ยนโทรศัพท์ ลบ Facebook และแอปธนาคารออกจากโทรศัพท์ หนังสือพิมพ์รายงาน

ที่มา : insider