<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC เปลี่ยนใจไม่อุทธรณ์คำตัดสินของ Grayscale หรือการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ใกล้เข้ามาแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การตัดสินใจของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่จะไม่อุทธรณ์คำตัดสินของศาลโดย Grayscale Investments อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF ใกล้เข้ามาแล้ว

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงข้อเสนอ ETF Bitcoin ล่าสุด ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นไปตามคำขอของหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ นั้นก็ดูเหมือนจะสะท้อนถึงความคืบหน้าเช่นกัน

ในเดือนสิงหาคม ศาลอุทธรณ์เขต DC ตัดสินว่า การตัดสินใจของ SEC ที่จะระงับการแปลง กองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เป็น ETF นั้น “การกระทำที่ไม่มีเหตุผลและไม่เป็นธรรม”

ทั้งนี้หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ จะมีเวลาไปจนถึงวันศุกร์เพื่อที่จะท้าทายคำตัดสินของศาล  โดยสามารถยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลฎีกาสหรัฐฯ หรือขอให้คณะผู้พิพากษา “en banc” ของศาลอุทธรณ์พิจารณาคำตัดสินใหม่อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมบางคนกล่าวว่าพวกเขาไม่คาดหวังว่า SEC จะอุทธรณ์คำตัดสินของศาล อย่างไรก็ตามบางคนก็ตั้งข้อสังเกตว่า SEC อาจขอให้ Grayscale ยื่นคำร้องใหม่ และพยายามยับยั้งการแปลง GBTC เป็น ETF ด้วยเหตุผลอื่น

แต่ทั้งนี้ SEC ยังคงมีการพิจารณาคำขออื่นๆภายใต้ระยะเวลา 240 วัน ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติ Bitcoin spot ETF ที่เสนอโดย Ark Invest และ 21Shares ที่กำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 10 มกราคม

วันสุดท้าย หรือเดดไลน์ ในการตัดสินใจเกี่ยวกับแผนอื่นๆ โดย BlackRock, Fidelity และบริษัทอื่นๆ คืออีกประมาณสองเดือนถัดไป แม้ว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับแผนเหล่านั้นอาจเกิดขึ้นในเดือนมกราคมหรือเร็วกว่านั้น

ที่มา: blockwork