<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ราชาแห่งพันธบัตร’ Jeffrey Gundlach เตือนสถานะสกุลเงินสำรองของดอลลาร์กำลังสั่นคล่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jeffrey Gundlach มหาเศรษฐีชื่อดัง หรือที่รู้จักกันในนาม “The Bond King” ราชาแห่งพันธบัตร ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับสถานะสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากหนี้สินของสหรัฐที่เพิ่มสูงขึ้น 

“อนาคตของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นไปได้ว่า อาจเกิดอัตราเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้ โดยขึ้นอยู่กับการควบคุมงบประมาณและการใช้จ่าย” Jeffrey Gundlach เตือน

Jeffrey Gundlach เกี่ยวกับอนาคตของดอลลาร์สหรัฐ

Jeffrey Gundlach  CEO และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Doubleline บริษัทจัดการด้านการลงทุน เตือนว่า สถานะสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอาจตกอยู่ในความเสี่ยงหากสหรัฐฯ ไม่สามารถควบคุมการใช้จ่าย  

Gundlach ได้รับฉายา “The Bond King” ราชาแห่งพันธบัตร หลังจากที่เขาปรากฏตัวบนหน้าปกของ Barron’s ในฐานะ “The New Bond King” ราชาแห่งพันธบัตรคนใหม่ ในปี 2011 ปัจจุบันทรัพย์สินของเขามีมูลค่าสุทธิ 2.2 พันล้านดอลลาร์ตามรายงานของ Forbes โดยบริษัทของเขาดูแลสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM)  มูลค่าประมาณ 1.5 แสนล้านดอลลาร์

Jeffrey Gundlach กล่าวในบทวิจารณ์ว่า “หากธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือหนี้ของสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มต่อไป   ซึ่งจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ปัญหานี้จะเลวร้ายลงอย่างมาก” 

อัตราดอกเบี้ยถัวเฉลี่ยของหนี้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ที่ 2.92% ในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นจาก 1.97% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่ง Gundlach กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของหนี้สหรัฐฯ อาจเพิ่มขึ้นเป็น 5.5% จากระดับต้นทุนในการกู้ยืมของธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยอธิบายเพิ่มเติมว่าในสถานการณ์เช่นนี้ การเรียกเก็บเงินดอกเบี้ยประจำปีของประเทศจะสูงกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าสองเท่าของงบประมาณกลาโหมที่มีอยู่ ภายในเวลาเพียงสองปี ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจาก 5 แสนล้านดอลลาร์เป็นเกือบ 9 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าการใช้จ่ายด้านกลาโหมแล้ว

Jeffrey Gundlach ให้ความเห็นว่า:

การขาดดุลงบประมาณจำนวนมากและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นสำหรับหนี้ของประเทศ จะทำให้ชาวอเมริกันทุกคนรู้สึกหวาดกลัว

ผู้บริหารของ Doubleline ไม่ใช่คนเดียวที่ออกมาเตือนเกี่ยวกับระดับหนี้ของสหรัฐฯ และ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดย Jamie Dimon  CEO ของ JPMorgan ก็กล่าวกังวลเช่นกันว่า เงินทางการคลังที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้จ่ายนั้นมีจำนวนมาก ซึ่งเป็นเงินจำนวนมากในยามเหตุการณ์ในประเทศสงบสุข” 

Jamie Dimon ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในขณะเดียวกัน Jim Rogers นักลงทุนชื่อดังอีกรายเตือนว่า ยุคของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว โดยเงินหยวนของจีนจะเป็นคู่แข่งเพียงรายเดียวที่จะมาแทนที่ USD นอกจากนี้ Jefferies บริษัทให้บริการทางการเงินระดับโลกยังได้เตือนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับการล่มสลายของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วย

ที่มา : bitcoin.com