<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอาร์เจนตินาเตรียมเสนอร่างกฎหมาย ‘digital peso’ ขึ้นมาพิจารณาในสภาโดยเร็วที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ได้สังเกตการณ์หลายต่อหลายครั้งเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ดูเป็นไปได้ของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับเศรษฐกิจของประเทศ ทางธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐอาร์เจนตินากล่าวว่าทางอาร์เจนฯได้เร่งดำเนินการด้านกฎหมายเพื่อให้เกิดการใช้งาน CBDC ในประเทศ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ในระหว่างการอภิปรายสาธารณะในผ่าน Filo News chanel นาย Juan Agustín D’Attellis Noguera ผู้อำนวยการธนาคารกลางอาร์เจนตินาเปิดเผยว่าธนาคารกลางกำลังทำงานเกี่ยวกับกรอบงานด้านกฎหมายสำหรับโปรเจกต์ CBDC อย่าง digital peso ที่ได้มีการเสนอขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่าง Sergio Massa

ตามข้อมูลของ Noguera โปรเจกต์นี้จะถูกนำเสนอขึ้นมาพิจารณา “โดยเร็วที่สุด” และนำเข้าสู่ Congreso de la Nación Argentina ซึ่งเป็นรัฐสภาของประเทศ เจ้าหน้าที่รายนี้ยกย่องแนวทางของ Sergio Massa ที่มีต่อ CBDC และวิพากษ์วิจารณ์จุดยืนของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกคน Javier Milei ที่เป็นมิตรกับ Bitcoin ซึ่งได้ประกาศต่อสาธารณะเรื่อง “การนำดอลลาร์” มาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอาร์เจนตินา

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Noguera เข้ามาปกป้องแนวคิดของ CBDC ในช่วงต้นเดือนตุลาคม เขาแสดงความเชื่อของตัวเขาออกมาว่า ditigal peso สามารถช่วยรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจอาร์เจนตินาได้ภายในปี 2024 ในความเห็นของเจ้าหน้าที่ฟีเจอร์สำคัญของ CBDC คือความสามารถในการตรวจสอบย้อนหลัง ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลเก็บภาษีได้ง่าย

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม Massa มุ่งมั่นที่จะเสนอ peso digital ขึ้นมาหากเขาชนะการเลือกตั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้ออย่างยั่งยืนให้อาร์เจนตินา จากการสำรวจการเลือกตั้งครั้งล่าสุดความนิยมและมติมหาชนที่เทให้กับทาง Massa นั้นยังตามหลัง Javier Milei อยู่เล็กน้อย ซึ่งเขาสนับสนุนการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของอาร์เจนตินา ในขณะเดียวกันก็ต่อต้านบทบาทของธนาคารกลางในด้านเศรษฐกิจ

ที่มา : Cointelegraph