<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“อิสระ ฮาตะ” แชร์ประสบการณ์ขาดทุนคริปโตถึง 70% บอกอย่ากลัว เพราะมันคือบทเรียน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา คุณอิสระ ฮาตะ หรือ พี่อิส หนึ่งในอดีตทีมงานของ VRZO และยูทูปเบอร์ชื่อดังเจ้าของช่อง RUBSARB production ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.44 ล้านคน ได้ออกมาเปิดเผยมุมมองด้านชีวิต การเงิน และการลงทุน ผ่านการให้สัมภาษณ์ในรายการ Millionaire Mindset ของช่อง aomMONEY ซึ่งบอกได้เลยว่ามุมมองของพี่อิสในคลิปวิดีโอการสัมภาษณ์ครั้งนี้มีหลายประเด็นที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

ประเด็นหนึ่งที่พลาดไม่ได้ คือพี่อิสได้เปิดเผยเกี่ยวกับการลงทุนคริปโตของตนเองในคลิปดังกล่าวด้วย แต่ก่อนอื่นทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจมุมมองด้านการเงินและการลงทุนของพี่อิสกันก่อน แล้วมาดูกันว่าสิ่งสำคัญที่พี่อิสได้กลับไปจากตลาดคริปโตคืออะไร

นิสัยการเงินที่ถูกสั่งสมมา

ในช่วงต้นของการสัมภาษณ์ พี่อิสอธิบายว่าเขาเติบโตมาในสลัมคลองเตย ใช้เงินค่าอยู่ค่ากินวันละ 10-20 บาท เพราะในอดีต สิ่งของในย่านที่อยู่อาศัยของพี่อิสราคาไม่แพง ประกอบกับการที่เด็ก ๆ ในสลัมมักไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินมากมายขนาดนั้น

จากปัจจัยแวดล้อมดังกล่าว พี่อิสในวัยเด็กจึงถูกปลูกฝังในเรื่องของ “ความประหยัด” จนเติบโตมาด้วยการใช้เงินเท่าที่มี

“เราไม่ค่อยใช้อะไรเยอะ มีเท่าไรก็ใช้เท่านั้น” พี่อิสกล่าว “เราจำได้ว่า ‘ประหยัด’ ติดนิสัยนี้มา อาจจะติดมาจากพ่อด้วย”

การประหยัดกลายเป็นอุปสรรค

พี่อิสเล่าว่าที่ผ่านมาไม่เคยคิดเรื่องการลงทุนของตัวเองเลย และพยายามใช้เงินอย่างประหยัดมาโดยตลอด ทว่าเมื่อพี่อิสมีโอกาสได้ไปอยู่อเมริกา มุมมองด้านการเงินของพี่อิสก็เปลี่ยนไป เพราะพี่อิสเริ่มมองว่าการประหยัดเป็นอุปสรรคในเรื่องการจัดการเงิน

“อีกเรื่องหนึ่งที่รู้สึกว่าได้ปลดล็อกไปบ้างแล้ว ก็คือเรื่องของนิสัยการประหยัด เพราะพอเรามานั่งดูแล้ว มันเป็นอุปสรรคในเรื่องการจัดการเงินของเรา” พี่อิสกล่าว 

“ตอนที่ไปปลดล็อกคือตอนที่มีโอกาสได้ไปอยู่อเมริกา ได้ไปรู้ว่าชีวิตที่นู่นมันเป็นอย่างไร พอใช้ชีวิตที่นู่นไปนาน ๆ แล้วมันรู้สึกว่า เฮ้ย อยากจะเป็นว่ะ แล้วพอนาทีที่เราเริ่มตัดสินใจจะเป็น เรารู้สึกว่าเงินมันกลับมาเร็วขึ้น พร้อมกับความสุขที่เราได้จากการจะเป็นไปด้วย เรารู้สึกว่ามันคุ้มกว่า”

ตามมุมมองของพี่อิส การประหยัดเงินมากเกินไปอาจกลายเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตและจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การประหยัดเงินเพียงอย่างเดียว เราควรพิจารณาถึงเป้าหมายและความสุขในชีวิตด้วย เพราะเมื่อเรามีความสุขกับสิ่งที่เราทำ เงินก็มักจะตามมาเอง

การลงทุนคริปโตของพี่อิส

พี่อิสเล่าว่าเขาเริ่มลงทุนคริปโตในช่วง COVID-19 ซึ่งเป็นช่วง Bull Run ของตลาดคริปโตพอดี โดยในช่วงนั้นกระแสการลงทุนคริปโตเป็นที่พูดถึงกันหนาหู และพี่อิสก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เข้าไปลงทุนตามกระแสนั้น ขณะที่ประเมินแล้วว่าเขายอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้ อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนที่ได้มานั้นกลับไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

พี่อิสบอกตามตรงว่าทุกวันนี้พอร์ตคริปโตของเขาขาดทุนกว่า -70% แต่ความสูญเสียดังกล่าวกลับไม่ได้ทำให้พี่อิสวิตกกังวลแต่อย่างใด โดยพี่อิสอธิบายว่าเงินที่เสียไปนั้นทำให้เขาได้ “เรียนรู้” ด้านการลงทุนมากยิ่งขึ้น

“ช่วงโควิด คริปโตบูมเนอะ เราก็เป็นคนหนึ่งที่กระโดดลงไปเล่น แล้วเราก็มองว่าเรารับความเสี่ยงได้ ตอนนี้ก็เนี่ย พอร์ต -70% แต่เราก็รู้สึกว่า แล้วไงอะ?” พี่อิสหัวเราะ

“เพราะเงินที่ลงไป เรารู้สึกว่าเราได้คืนมาแล้วนิดหน่อย ในแง่ที่ว่า อ๋อมันเป็นอย่างนี้นี่เอง ขายหมูมันเป็นอย่างนี้นี่เอง ติดดอยมันเป็นอย่างนี้นี่เอง DCA มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ความโลภ ความกลัว มันเป็นอย่างนี้นี่เอง”

“เรามารู้ว่า อ๋อ นี่เราพลาดเนอะ ทั้งที่เราอ่านไว้แล้ว อ๋อ แท่งนี้แม่งไม่เคยเปลี่ยนเลยนี่หว่า เพราะว่าความกลัวกับความโลภของมนุษย์แม่งไม่เคยเปลี่ยนมาตลอด”

“แค่รู้เนอะ ยังไม่สามารถใช้อะไรกับมันได้ แต่เราก็รู้สึกว่าเป็นความรู้ที่มีมูลค่า ถ้าเกิดคุณไม่ลงไปศึกษา หรือไม่ลงไปโดนกับตัว หรือไปอยู่กับมัน คุณก็อาจจะไม่รู้ อันนี้ก็เป็นอีกอันหนึ่งที่ยังเรียนรู้กับมันต่อไปอยู่ เพราะรู้สึกว่าเราผ่าน fundamental class (พื้นฐาน) ของมันมาละ กำลังจะเริ่มคลาสที่สอง ก็กำลังรอเฟสถัดไป”

โดยสรุปแล้ว พี่อิสมองว่าเงินที่เสียไปนั้นเปรียบเสมือนค่าเล่าเรียนที่เขาจ่ายเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนคริปโต ซึ่งความรู้เหล่านี้จะช่วยให้พี่อิสลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต ดังนั้นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นจึงเป็นสิ่งที่มีค่า เพราะสิ่งนี้ถือเป็นโอกาสให้พี่อิสได้เรียนรู้และเติบโตขึ้นในฐานะนักลงทุน

ที่มา: aomMONEY