<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เล่นอะไรกัน ! รายชื่อ Bitcoin ETF ของ BlackRock หายไป 2-3 ชม. จากนั้นปรากฏขึ้นอีกครั้งบนเว็บไซต์ DTCC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 24 ตุลาคม สัญลักษณ์ ticker “IBTC” สำหรับกองทุน Bitcoin Spot ETF ของ BlackRock ได้หายไปจากเว็บไซต์ของ Depository Trust and Clearing Corporation (DTCC) ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แต่หลังจากนั้นสัญลักษณ์ดังกล่าวก็ปรากฏขึ้นในรายชื่อกองทุน Bitcoin ETF อีกครั้งตามปกติ

iShares IBTC ETF ของ BlackRock กลับมาที่เว็บไซต์ของ DTCC แล้ว ที่มา: DTCC

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาสั้น ๆ ที่สัญลักษณ์ IBTC หายไปนั้น กลับส่งผลให้ราคา Bitcoin (BTC) ทรุดตัวลงกว่า 3.6% และทำจุดต่ำสุดของเมื่อวานนี้ที่ระดับ 33,200 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก TradingView ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมการซื้อขายส่วนใหญ่ดูเหมือนจะขึ้นอยู่กับการเฝ้าจับตาดูความคืบหน้าเรื่องกองทุน Bitcoin ETF

ราคา BTC ลดลงในช่วง 22.00 น. ของวันที่ 24 ต.ค. ที่มา: TradingView

Eric Balchunas นักวิเคราะห์ด้าน ETF ระดับอาวุโสจาก Bloomberg ชี้ให้เห็นว่าดราม่าเกี่ยวกับ ticker : IBTC ดูเหมือนจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เว็บไซต์ DTCC ล่มในช่วงสั้น ๆ ทั้งนี้ Balchunas อธิบายว่าโดยทั่วไปแล้วผู้คนจะไม่ได้ให้ความสนใจกับ DTCC มากมายขนาดนี้

หลังจากสัญลักษณ์ IBTC กลับมาปรากฏบนเว็บไซต์ของ DTCC  อีกครั้ง โดยผู้ใช้แพลตฟอร์ม X (Twitter) รายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้สัญลักษณ์ IBTC มีอักษร “Y” ใต้คอลัมน์ “create/redeem” แต่พอกลับมาอีกครั้ง ใต้คอลัมน์ดังกล่าวกลับกลายเป็นตัวอักษร “N”

จากเหตุการณ์ดังกล่าว James Seyffart นักวิเคราะห์ด้าน ETF จาก Bloomberg กล่าวว่า “ตัว ‘N’ หมายถึงยังไม่เปิดให้ redeem เนื่องจากยังไม่มีให้บริการ” หร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า BlackRock อาจกำลัง “เตรียมทุกอย่างให้พร้อมเพื่อการเปิดตัว หากได้รับการอนุมัติจาก SEC”

อีกด้านหนึ่ง ตัวแทนจาก DTCC กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ DTCC จะเพิ่มหลักทรัพย์ลงในไฟล์คุณสมบัติหลักทรัพย์ของ NSCC “เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัว ETF ออกสู่ตลาด”

“การมีรายชื่อปรากฏบนเว็บไซต์ไม่ได้บ่งบอกถึงผลลัพธ์สำหรับกระบวนการกำกับดูแลหรือกระบวนการอนุมัติอื่น ๆ ที่มีนัยสำคัญ” DTCC กล่าวเสริม

ที่มา: cointelegraph