<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Galaxy คาด ! ราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงกว่า 74% ในช่วงปีแรก หลังจากการเปิดตัว ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม Charles Yu ผู้ร่วมวิจัยของ Galaxy Digital บริษัทด้านการลงทุนคริปโต คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นถึง 74.1% จนแตะระดับ 59,200 ดอลลาร์ ภายในหนึ่งปีแรกหลังจากกองทุน Bitcoin ETF เปิดตัวในสหรัฐอเมริกา

Yu ประเมินว่าขนาดตลาดของ Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ จะอยู่ที่ 14.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีแรกหลังการเปิดตัว ทั้งนี้ตัวเลข 74% มาจากการประเมินผลกระทบด้านราคาที่อาจเกิดขึ้นจากจำนวนเงินทุนที่ไหลเข้าไปสู่ผลิตภัณฑ์ Bitcoin ETF ซึ่งเขาคาดการณ์โดยใช้กองทุนทองคำ ETF เป็นพื้นฐาน

ตามการคาดการณ์ของ Yu ราคาของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 6.2% ภายในเดือนแรก หลังจากการเปิดตัว Bitcoin ETF แต่ทว่าหลังจากนั้นจะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จนอยู่ที่ 3.7% ต่อเดือนในช่วงเดือนที่ 12

คาดการณ์ผลกระทบต่อราคา Bitcoin หลังเปิดตัว ETF ที่มา: Galaxy Digital

ในอีกด้านหนึ่ง Markus Thielen หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Matrixport บริษัทให้บริการทางการเงินด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ได้เผยถึงคาดการณ์ตัวเลขที่คล้ายกันนี้ผ่านโพสต์เมื่อวันที่ 19 ต.ค. โดยระบุว่า ราคา Bitcoin อาจเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 42,000 ถึง 56,000 ดอลลาร์ ถ้าหากกองทุน Bitcoin ETF ของ BlackRock ได้รับการอนุมัติ

Yu คาดการณ์ว่า ขนาดตลาดของ Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ จะอยู่ที่ 26.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่ 2 หลังจากเปิดตัว และในปีที่ 3 จะอยู่ที่ 39.6 ล้านล้านดอลลาร์

คาดการณ์ขนาดตลาด Bitcoin ETF และการไหลเข้าของเงินทุนในช่วง 3 ปีแรก ที่มา: Galaxy Digital Research

อย่างไรก็ตาม Yu ยอมรับว่า ความล่าช้าหรือการปฏิเสธคำขอก่อตั้งกองทุน Bitcoin Spot ETF จะส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์ราคา แต่ขณะเดียวกัน Yu ก็ยืนยันว่าเราอาจได้เห็น “ผลกระทบอันดับสอง” จากการอนุมัติ ETF Bitcoin Spot ซึ่งอาจทำให้ราคา Bitcoin สูงขึ้นไปอีก แต่การคาดการณ์ของเขาไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบในลักษณะนี้

“ในระยะใกล้ เราคาดว่าตลาดโลก/ตลาดระหว่างประเทศอื่น ๆ จะเดินรอยตามสหรัฐฯ ในเรื่องการอนุมัติ + เสนอผลิตภัณฑ์ Bitcoin ETF ที่คล้ายคลึงกันให้กับนักลงทุนในวงกว้างมากยื่งขึ้น” Yu กล่าว

เขากล่าวเสริมว่า “ปี 2024 อาจเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Bitcoin” โดยอ้างอิงถึงเงินทุนที่จะไหลเข้ากองทุน ETF, การ halving ของ Bitcoin ในเดือนเมษายน 2024 และ “ความเป็นไปได้ที่อัตราดอกเบี้ยจะพุ่งแตะระดับสูงสุดในเร็ว ๆ นี้”

ที่มา: cointelegraph