<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Unciphered เสนอยื่นมือเข้าช่วยเหลือชายผู้ลืมรหัสเข้าถึง Bitcoin จำนวน 7,002 BTC แต่เขากลับปฏิเสธ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม Stefan Thomas โปรแกรมเมอร์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ได้ออกมาคร่ำครวญขอความช่วยเหลือจากชุมชนคริปโต เนื่องจากเขาลืมรหัสผ่านของกระเป๋าเงินรุ่นเก่ากว่าทศวรรษ ซึ่งประเด็นคือ เขาสามารถป้อนรหัสผ่านได้อีกเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น ก่อนที่ Hard Drive จะเข้ารหัสตัวเอง แล้วจากนั้น Bitcoin ทั้งหมด 7,002 BTC รวมมูลค่าเกือบ 235 ล้านดอลลาร์ ก็จะสูญหายไปตลอดกาล

หลังจากผ่านมานานเกือบสามเดือน ล่าสุด บริษัท Unciphered ผู้ให้บริการด้านการกู้คืนสกุลเงินดิจิทัล ได้พัฒนาวิธีการถอดรหัสรูปแบบใหม่ขึ้นมาเพื่อถอดรหัสผ่านของ IronKey กระเป๋าเงินรุ่นเก่าของ Thomas ซึ่งวิธีการดังกล่าวอาจทำให้สามารถกู้คืน Bitcoin จำนวนมหาศาลได้สำเร็จ

ตามรายงานจาก Wired แฮกเกอร์ของบริษัท Unciphered จะใช้เวลาประมาณ 8 เดือนเพื่อฝึกฝนการถอดรหัสผ่านด้วยกระเป๋าเงิน IronKey ที่คล้ายคลึงกัน โดยทาง Unciphered เชื่อว่า ถ้าหากสามารถพัฒนาวิธีการถอดรหัสผ่านจาก IronKey รุ่นเก่าได้นั้น ก็อาจสามารถใช้เทคนิคเดียวกันถอดรหัส IronKey รุ่นอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ Key สำหรับเข้าถึง 7,002 BTC ของ Thomas ได้ถูกเก็บไว้ในห้องนิรภัยของธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์

Stefan Thomas ปฏิเสธข้อเสนอของ Unciphered

ถึงแม้ทีมงานของ Unciphered จะมั่นใจว่า สามารถปลดล็อก IronKey ของ Thomas ได้โดยใช้เทคนิคการถอดรหัสของพวกเขา ทว่า Thomas กลับปฏิเสธข้อเสนอความช่วยเหลือของทาง Unciphered เพราะเขาได้ทำข้อตกลงกับทีมถอดรหัสอีกสองทีมไปแล้ว โดยเสนอแบ่งผลประโยชน์ให้ทั้งสองทีมถ้าหากสามารถปลดล็อก Hard Drive ได้สำเร็จ

Unciphered ยังคงมีความหวังอยู่บ้างหลังถูก Thomas ปฏิเสธ แต่ทางบริษัทก็ยืนยันว่าถ้าหาก Thomas ยังคงปฏิเสธความช่วยเหลืออีก Unciphered ก็จะพร้อมที่จะหันไปถอดรหัสกระเป๋าเงินอื่น ๆ ที่ถูกล็อกแทน เพื่อหาโอกาสในการทดสอบวิธีการถอดรหัสของพวกเขาต่อไป

ที่มา: benzinga