<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายผู้โชคร้ายลืมรหัสผ่าน Bitcoin มูลค่า 7,000 ล้านบาท แถมเดารหัสได้อีก 2 ครั้ง วอนช่วยหาทางออก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เขาสามารถป้อนรหัสผ่านได้อีกเพียงแค่ 2 ครั้ง ก่อนที่ Hard Drive จะเข้ารหัสตัวเอง และจากนั้น Bitcoin ทั้งหมด 7,002 BTC ก็จะสูญหายไปตลอดกาล

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 ในขณะที่ผู้คนทั่วโลกแทบจะไม่รู้จัก Bitcoin มีบริษัทแห่งหนึ่งตัดสินใจจ่ายเงินเป็น Bitcoin ให้กับ Stefan Thomas โปรแกรมเมอร์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งทางฝ่ายของ Thomas ก็ยอมรับค่าจ้างเป็น Bitcoin แม้ว่าเขาจะไม่ค่อยมั่นใจเกี่ยวกับอนาคตของสกุลเงินดิจิทัลเท่าไรนัก

เมื่อ Thomas ทำงานในฐานะนักตัดต่อวิดีโอเสร็จเรียบร้อย บริษัทดังกล่าวได้จ่ายให้เขาทั้งหมด 7,002 BTC ซึ่งเขาได้รับมาแล้ว Thomas ตัดสินใจที่จะเก็บ Bitcoin เหล่านี้ไว้ด้วยกระเป๋าเงิน IronKey โดยเขาเลือกอุปกรณ์นี้เนื่องจากมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากมีระบบการล็อกด้วยรหัสผ่านเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลด้านใน

ทว่าหลังจากผ่านมานานกว่า 12 ปี ระบบรักษาความปลอดภัยดังกล่าวกลับทำให้ Thomas ไม่สามารถเข้าถึง Bitcoin ของตัวเอง ทั้งนี้กระเป๋าเงิน IronKey กำลังรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดีเช่นเคย และไม่ได้มีข้อผิดพลาดใด ๆ เกิดขึ้นกับอุปกรณ์นี้ทั้งสิ้น แต่สิ่งที่ผิดพลาดคือ Thomas ลืมรหัสผ่าน และเขาก็ทำกระดาษจดรหัสผ่านหายไปแล้ว

ซ้ำร้ายกว่านั้นคือ กระเป๋าเงิน IronKey อนุญาตให้ป้อนรหัสผ่านได้สูงสุดเพียงแค่ 10 ครั้ง ซึ่งถ้าหากเกินจำนวนนี้เมื่อไร ข้อมูลด้านในจะถูกลบไปตลอดกาล เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นสามารถขโมยไปได้ และนับตั้งแต่นั้นมา Thomas ก็ได้พยายามเดารหัสผ่านมาแล้วถึง 8 ครั้ง ดังนั้นเขาจึงโอกาสเหลือเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น ก่อนที่ 7,002 BTC จะถูกลบทิ้ง

ความเป็นไปได้อย่างหนึ่งคือ Thomas จะต้องจ้างมืออาชีพหลายคน พร้อมกับกระเป๋าเงิน IronKey อีกหลายชิ้น เพื่อค้นหาข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยที่จะทำให้ Thomas สามารถแฮ็กเข้าไปได้ อย่างไรก็ตาม IronKey ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะ “เป็นไปไม่ได้ที่จะเจาะระบบ” ดังนั้น Thomas จึงอาจไม่สามารถแฮ็ก Bitcoin ของตัวเองได้สำเร็จก็เป็นได้

เมื่อ 12 ปีที่แล้ว 7,002 BTC มีมูลค่ารวมประมาณ 6,000 ดอลลาร์ ทั้งนี้อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐกับเงินบาทไทยในปี 2011 อยู่ที่ 31.45 บาทต่อดอลลาร์ ดังนั้น 7,002 BTC จึงมีมูลค่าประมาณ 188,700 บาทในปี 2011 แต่ในปัจจุบันนี้ 7,002 BTC จะมีมูลค่าทั้งหมด 206 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 7.3 พันล้านบาท

Thomas กล่าวว่าเขาทำใจได้แล้วว่าตัวเองอาจจะไม่มีวันได้ Bitcoin เหล่านั้นกลับคืนมา โดยเขายอมรับว่าตอนนี้เขาอยู่ในภาวะ “ปลง” กับความสูญเสียนั้นแล้ว ทั้งนี้ในปัจจุบัน Thomas เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

จากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ Chainalysis พบว่าปัจจุบัน 17.6% ของอุปทานเหรียญ Bitcoin ในระบบล้วนอยู่ในกระเป๋าเงินที่สูญหาย ซึ่งหมายความว่า Bitcoin ประมาณ 3.7 ล้าน BTC อาจจะสูญหายไปตลอดกาล

ที่มา: reddit, vanguard-x