<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดมีลุ้น ! Cardano จุดประกายความหวังใหม่ด้วยการอัปเดต Staking

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของราคา Bitcoin สู่ระดับ 35,000 ดอลลาร์ คริปโตอีกเหรียญหนึ่งที่นักลงทุนจับตามองไม่แพ้กันคือ Cardano  (ADA) ซึ่งปัจจุบันเป็นเหรียญคริปโตที่อยู่อันดับ 8 ตามมูลค่าตลาด

การฟื้นตัวของ ADA เกิดขึ้น หลังจากข่าวลืออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน Bitcoin spot ETF ซึ่งอาจทำให้เม็ดเงินมูลค่ากว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ไหลเข้าท่วมตลาดคริปโต

การเพิ่มขึ้นของราคา Cardano (ADA) อย่างรวดเร็ว

หลังจากที่มีการปรับฐานมานานหลายเดือน ในที่สุดกราฟราคาของ Cardano ก็ได้ยืนยันการ breakout ออกจากรูปแบบขาลง descending wedge pattern ซึ่งกราฟรูปแบบนี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงสุดท้ายของแนวโน้มขาลง โดยบ่งบอกถึงช่วงเวลาของความสมดุลระหว่างแรงซื้อและแรงขายที่ค่อนข้างเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้การเคลื่อนไหวที่เหนือเส้นแนวโน้มขาลงด้านบน มักจะเป็นการยืนยันถึงจุดเริ่มต้นของช่วงขาขึ้น ซึ่งมักจะมาพร้อมกับปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และนักเทรดที่เทรดด้วยรูปแบบกราฟนี้ มักจะวางคำสั่งซื้อของตนเล็กน้อยเหนือเส้นแนวโน้ม โดยคาดหวังว่าจะเกิดการ breakout เท่ากับระยะห่างระหว่างจุดที่กว้างที่สุดของรูปแบบ ดังที่แสดงในกราฟรายวัน

ตามข้อมูลล่าสุดจาก CoinGecko เหรียญ ADA กำลังมีราคาซื้อขายอยู่ที่ 0.281246 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงเล็กน้อย 0.1% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นในช่วง 7 วันที่ผ่านมาได้ผลักดันราคาของ ADA เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจถึง 13.7%

โดยความเป็นไปได้ที่ ADA จะหวนกลับไปที่ระดับ 1 ดอลลาร์นั้นไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงประวัติของสกุลเงินดิจิทัลนี้ที่ซื้อขายอยู่เหนือระดับราคานี้เป็นส่วนใหญ่ในช่วงตลาดขาขึ้นปี 2021 โดยเคยแตะระดับสูงสุดที่ 3 ดอลลาร์ในช่วงสั้น ๆ 

การเปลี่ยนไปสู่เครือข่าย ‘Staking’ ที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน 

ในการพัฒนาที่สำคัญสำหรับชุมชน Cardano มูลนิธิ Cardano ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงที่มีความสำคัญต่อพารามิเตอร์การ staking ของเครือข่าย ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของโปรเจกต์ที่มีต่อการกำกับดูแลในระบอบประชาธิปไตย

ตามประกาศอย่างเป็นทางการบนแพลตฟอร์ม X ของ Cardano Foundation การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของชุมชนนั้น สามารถนำไปสู่การปรับเปลี่ยนที่สำคัญในพารามิเตอร์การ staking ของเครือข่าย

“อันเป็นผลมาจากการสำรวจ Stake Pool Operator [SPO] และการประเมินโดย Parameters Committee ในภายหลัง โดยทางมูลนิธิได้ส่งธุรกรรมบน Cardano mainnet เพื่อลดพารามิเตอร์ minPoolCost จาก 340 เป็น 170 ADA” แถลงการณ์กล่าว

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะช่วยขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของชุมชนและการตัดสินใจที่โปร่งใส แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของตัวคริปโตในการส่งเสริมระบบนิเวศบล็อกเชนแบบกระจายอำนาจ 

ที่มา: bitcoinist