<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พิชัย จาวลา เตือน ! ใครซื้อ Bitcoin ที่ $35,000 คุณคือคนที่ลงทุน “ผิดเวลา” พร้อมแนะให้ “ทะยอยขาย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงสองสัปดาห์ก่อน คุณพิชัย จาวลา นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของไทย ผู้คิดค้นทฤษฎีผลประโยชน์ ได้ร่วมให้สัมภาษณ์กับทางรายการทันโลกกับ Trader KP โดยเน้นย้ำถึงมุมมองที่เขาเชื่อมั่นว่า ราคา Bitcoin สามารถสูงกว่า 60,000 ดอลลาร์ได้ แต่เหตุการณ์นั้นจะเกิดขึ้นในอีก 10 ปีให้หลัง แต่ไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้ แล้วหลังจากนั้น Bitcoin จึงจะเข้าสู่จุดเริ่มต้นของจุดจบอย่างแท้จริง

จนกระทั่งล่าสุด เมื่อช่วงเช้าของวันอังคารที่ 24 ต.ค. ราคา Bitcoin ได้พุ่งทะยานอย่างรุนแรง จนทำจุดสูงสุดในรอบ 16 เดือนที่ระดับ 35,280 ดอลลาร์ และส่งผลให้นักเทรดคริปโตไทยหลายคนมองว่า ช่วงนี้เป็นโอกาสดี ๆ สำหรับการกอบโกยผลกำไร อย่างไรก็ตามคุณพิชัยได้ออกมาเตือนนักลงทุนผ่านทางโพสต์บน Facebook เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 25 ต.ค. โดยชี้ให้เห็นว่าขณะนี้นักลงทุน Bitcoin บางคนกำลังลงทุน “ผิดเวลา”

“ถ้าเราจะลงทุนสินทรัพย์ใดในเวลาที่กราฟสวย เทคนิค confirm ราคายังไม่แพง ดูเหมือนอยู่ในช่วงเริ่มต้นไม่เกินกลางๆของขาขึ้น บริบท สถานการณ์ เข้าข้าง ส่งเสริม เรารู้สึกสบาย ๆ ตื่นเต้น ว่ามีโอกาสกำไร ๆ ง่าย ๆ เรากำลังลงทุน ผิดเวลา  และขณะนี้มีสินทรัพย์หนึ่งที่กำลังเข้าข่ายนี้ นั่นคือ bitcoin”

“อ่านแล้วผมหวังว่าจะเข้าใจทันทีว่าผมกำลังสื่อว่า ถ้าใครซื้อ bitcoin ที่ +-35000 คุณมีแนวโน้มสูงว่ากำลังเป็นคนส่วนใหญ่ เพราะใคร ๆ ก็มีวิธีประมวลผลแบบนี้ ขอให้ตรวจสอบรอบข้างดูดี ๆ สำหรับทฤษฎีผลประโยชน์นี่คือ zone ขายที่ดี และลืมไม่ต้องดูไปอีกนานเป็นปีเลยครับ จะขึ้นต่อลงช้า ก็ไม่ใช่ประเด็น ให้ทะยอยขาย”

คุณพิชัยแนะนำให้นักลงทุนลองย้อนนึกไปถึงความคิดและอารมณ์ของตัวเองกับคนรอบข้าง รวมถึงบริบทของ Bitcoin ตอนที่ราคาอยู่ในระดับ 15,000 – 17,000 ดอลลาร์ โดยให้นักลงทุนสังเกตว่าสถานการณ์ช่วงนั้น “คล้ายหรือตรงข้ามกับเวลานี้?”

“ถ้าอารมณ์นั้นท้ายที่สุดแม้ใช้เวลาบ้าง ส่งผลให้ราคาขึ้นมาเท่าตัว  แล้วอารมณ์ตลาดช่วงนี้กลับด้านกับช่วงนั้น น่าจะส่งผลอย่างไรต่อทิศทางราคา bitcoin ในระยะกลาง? ถ้าเรานึกออกแล้ว เราจะยังคงไปยึดติดกับเหตุผลต่าง ๆ ที่ชัดว่า bitcoin ได้กลับตัวเป็นขาขึ้นแล้วอีกหรือ?”

“ผมถึงบอกว่า ถ้าเราดูกราฟแบบเทคนิคมาตรฐาน เราจะติดกับดักกลายเป็นคนส่วนใหญ่ง่ายมาก ๆ เพราะใคร ๆ ก็ดูแบบเดียวกันหมด อยากซื้อในเวลาไกล้เคียงกัน กลัวในเวลาใกล้เคียงกัน”

“แม้ผมไม่เชื่อในการลงทุนในสินทรัพย์นี้ แต่ถ้าเราเข้าใจทฤษฎีผลประโยชน์ ดูกราฟเพื่อเป็นคนส่วนน้อยเป็น เราก็สามารถทำกำไรได้ แบบที่ผมเคยแนะให้ซื้อตอนต่ำกว่า 20000 และแนะนำขายครั้งแรกตอน 28000 เมื่อเกือบปีที่แล้ว ช่วงนั้นผมใช้คำว่าหลังปรับฐานเสร็จอาจขึ้นต่อไป 35000 40000 ก็ได้ผมไม่รู้  แต่ผมพอแล้วเพราะกราฟสวยเกินไป  แต่วันนี้ แถวนี้ ผมว่าอันตรายกว่าตอน 28000”

นอกจากนี้ คุณพิชัยยังกล่าวไว้ด้วยว่า “จุดซื้อกลับของ bitcoin ยังมองไม่เห็นเลยครับ” พร้อมทั้งเสริมว่า “ถึงจังหวะขาย ให้ขายก่อน เกิดลงไม่มาก อารมณ์ตลาดเปลี่ยนก็ซื้อคืน เกิดลงมากเกินคาดจะทำอย่างไร”

ในช่วงท้ายของโพสต์ คุณพิชัยยังคงยืนยันเช่นเดิมในประเด็น “ผมเชื่อว่า bitcoin สามารถขึ้นไป 60000+ ได้ แต่อีก10 ปี ไม่ใช่เร็ว ๆ นี้” โดยอธิบายว่า

“ส่วนที่ผมให้สัมภาษณ์ trader kp ว่า ผมเชื่อว่า bitcoin สามารถขึ้นไป 60000+ ได้ แต่อีก 10 ปี ไม่ใช่เร็วๆนี้ และนั่นคือ best case scenario ส่วนระหว่างทางจะเป็นอย่างไรก็ได้  ลงลึกก็ได้ คนละจังหวะกันครับ”

“ใครเชื่อไม่เชื่อ จับหลักได้ไม่ได้ ลองพิจารณาดูดี ๆ นะครับ หรือเริ่มต้นด้วยการลองถามตัวเองดูว่าถ้าเราซื้อ bitcoin ตรง 34000 นี้ หรือต่ำกว่า เราคิดง่ายไปไหม  เป็นการคิดชั้นเดียวหรือเปล่า คนอื่นก็น่าจะคิดได้อย่างเราหรือไม่ เราจะกลายเป็น mass แม้ถูกต้องตามเหตุผลหรือเปล่า แล้วสุดท้าย อย่างไรเราก็ต้องตัดสินใจด้วยตัวเองบนการเข้าใจเอง ไม่ใช่การเชื่อผม เพราะผมใช้หลักการเป็นคนส่วนน้อยมาตลอดชีวิต ผมถือว่าหลักการต้องมาก่อน อย่างไรผมก็ต้องพูดแบบนี้ครับ”

 ที่มา: Pichai Chawla