<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“CK” CEO Faskwork เผยประสบการณ์เทรดครั้งแรก เสียหมดตัว ก่อนประสบความสำเร็จ มีเงิน 50 ล้าน ในวัย 25

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา คุณซีเค เจิง CEO ของ Fastwork  แพลตฟอร์มการจ้างฟรีแลนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ออกมาเปิดเผยมุมมองชีวิต รวมถึงมุมมองด้านการเงินและการลงทุน ผ่านการให้สัมภาษณ์ในรายการ “อายุน้อยร้อยล้าน” ซึ่งมุมมองของคุณ CK ในคลิปวิดีโอการสัมภาษณ์ครั้งนี้มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ 

ประเด็นหนึ่งที่พลาดไม่ได้ คือ คุณ CK ได้เปิดเผยมุมมองเกี่ยวกับ จุดเริ่มการเทรดของตนเองในคลิปดังกล่าว ซึ่งทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจมุมมองแนวคิด ด้านการเงินและการลงทุนของคุณ CK แล้วมาดูกันว่าสิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณ CK บรรลุเป้าหมายมีเงิน 50 ล้านบาท ในวัย 25  คืออะไร ?

ในช่วงต้นของการสัมภาษณ์ คุณ CK เล่าว่า พ่อแม่ของคุณ CK แยกทางกัน ทำให้คุณ CK ถูกส่งไปอยู่ที่อเมริกา  

“ผมเกิดที่มาเก๊า ตอนที่อายุ 13 คือ พ่อแม่แตกแยก ต่างคนอยากมีครอบครัวเป็นของตัวเอง เขาก็เลยส่ง CK ไปที่อเมริกา ซึ่งตอนนั้นกะทันหันมาก  CK ไม่เคยไปอเมริกา”

จากการที่พ่อแม่แยกทางกัน คุณ CK  จึงต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกาคนเดียว โดยที่พ่อแม่ไม่สนใจเขาอีกเลย  เขาต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ทำให้คุณ  CK  ต้องหาเงินด้วยตัวเอง  

“ตอนอายุ 13 ผมบินไปคนเดียว ไปสัมภาษณ์โรงเรียน,ไปสอบโรงเรียน, เรียนรู้ทุกอย่าง ต้องทำเองหมดทุกอย่างจนสอบเข้า ผมรู้แล้วว่าตอนนั้นผมต้องหาเงิน  เพราะผมไม่ทำไม่ได้ ถ้าผมไม่ทำ ผมคือเด็กคนหนึ่งที่เรียนเสร็จ ก็ต้องมาขังตัวเองอยู่ในห้อง” 

จุดเริ่มต้นสู่โลกแห่งการเทรด

คุณ CK เล่าว่า เขาได้ลองใช้งานเครื่องมือบน TradingView ที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนจริง ก็สามารถทดลองเทรดได้ และผลปรากฏว่าคุณ CK สามารถทำเงินได้เยอะมาก เขาจึงตัดสินใจเทรดด้วยเงินจริง ๆ ด้วยการยืมชื่อพ่อมาเปิดบัญชีเทรด ปรากฏว่าเสียเงินจนหมดตัว 

“TradingView อันหนึ่งที่ไม่ต้องใช้เงินจริง แล้วให้เราลองดู พอไม่ได้ใช้เงินจริง ผมหาเงินได้เยอะมากเลย หรือว่าลองดูวะ ก็เลยยืมชื่อพ่อมาเปิด แล้วผมก็ลองเทรดดู แม่งเสียหมดเลย” คุณ  CK กล่าว

หลังจากนั้น ก็ทำให้คุณ CK เรียนรู้ว่า Trading “มันคือการพนัน เขาจึงเปลี่ยนจากการ Trading ไปเป็นการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investing ) แทน”

หลงใหลกับการลงทุน ถือหุ้นยาว ลงทุนหุ้น VI

คุณ CK เล่าว่า เขาเริ่มถือหุ้น VI ตอนอายุ 15 -16  เขาหลงใหลกับเรื่องการลงทุนมาก ๆ หลังจากนั้นคุณ CK ก็ลงทุนตลอด คุณ CK เล่าอีกว่า พ่อของคุณ CK ให้เงินเดือนคุณ CK ประมาณ $1000 หลังจากคำนวณตัวเลขคุณ CK ก็ปิ๊งไอเดียบอกกับพ่อของเขาว่า ขอเงินทั้งปีทีเดียว เผื่อที่จะเอาเงินทั้งก้อนไปลงทุนทั้งหมด  

คุณ CK เล่าอีกว่าตอน อายุ 18-19 เขาได้ใช้ชื่อตัวเองในการเทรดบนแพลตฟอร์ม TD Ameritrade ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะมีฟังก์ชันที่สามารถกู้เงินเท่าหนึ่ง 2 เท่า 3 เท่าตัวได้ เพื่อที่จะเอาเงินมาลงทุน คุณ CK ยกตัวอย่างว่า สมมุติมีกำลังซื้อ $10,000 สามารถเพิ่มกำลังซื้อเป็น $40,000 ได้ และนับช่วงตั้งแต่ปี 2008 หุ้นที่คุณ CK ลงทุนมันขึ้นอย่างเดียว 

ชีวิตการทำงานของคุณ CK

คุณ CK เล่าว่า เขาเป็นคนเรียนเก่ง ทำให้มี บริษัท consulting จองตัวเขาตั้งแต่เรียนอยู่มหาลัยปี 2 คุณ CK เรียนอยู่ในมหาลัยบัญชีอันดับ 1 ของประเทศอเมริกา ซึ่งเขาเริ่มทำงานช่วงปิดเทอมตั้งแต่ปี 2 ทำให้เขามีรายได้จำนวนมากมาจากการทำงานด้วยตนเองตั้งแต่ปี 2  เมื่ออายุครบ 25 คุณ CK ก็มีเงินถึง 50 ล้านบาท 

คุณ CK กล่าวว่า “ที่ฝึกงานเขาจ่ายผมที่ประมาณ 37 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง แล้ววันหนึ่งผมทำ 8 ชั่วโมง โอทีผมคิด 50 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง  ผม intern ทุกซัมเมอร์  ซัมเมอร์หนึ่ง ผมได้อยู่ที่ประมาณ 25,000 US ถึง 30,000 US”

“ตอนที่ผม อายุ 25 ผมเรียนจบมหาลัย  มีเงิน 50 ล้าน จริงๆ” คุณ CK กล่าว

คุณ CK เล่าว่า เขาได้ทำงานในบริษัทชื่อดัง หลังจากเรียนจบเขาไปนิวยอร์คก่อนแล้วไปทำงานเป็น m&a consulting ที่บริษัท The Voice  เรียกได้ว่าเป็นงานในฝัน 

“ดีลที่ใหญ่ที่สุดที่ผมทำให้ลูกค้าของผมก็คือ blackstone ซื้อ Thomson Reuters  Financial Sector ผมอยู่ในออฟฟิศ Thomson Reuters ประมาณปีครึ่งเกือบ 2 ปี เพราะว่าผมไม่สามารถ เอาข้อมูลของทั้งบริษัท Thomson Reuters ออกมาทำข้างนอกได้ ผมก็เลยต้องเดินทางไปที่สแตมฟอร์ด จากนิวยอร์กทุกวัน เพื่อที่จะทำงานที่นั่น”

สิ่งที่เกิดหลังจากดีลที่ใหญ่ที่สุดที่คุณ CK ทำได้ บริษัทที่คุณ CK ทำงาน ไล่พนักงานออกครึ่งบริษัท ซึ่งเขาก็ผูกพันกับพนักงานในบริษัทหลายคน ทำให้คุณ CK ตระหนักได้ว่า เขาเป็นแค่เครื่องมือที่ทำให้คนรวย รวยขึ้นเท่านั้น แต่เขาไม่ได้ทำประโยชน์ให้กับคนชั้นกลางเลย เขาเป็นแค่เครื่องมือในการปั่นหุ้น อาชีพที่เขาทำอยู่เป็นอาชีพที่น่าละอาย มันไม่ได้สร้างอะไรให้สังคม คุณ CK จึงตัดสินใจสร้างธุรกิจของตัวเอง

สร้างธุรกิจ FASTWORK

คุณ CK เล่าว่า อยากจะทำอะไรที่ช่วยคนชั้นกลางโดยตรง เลยตัดสินใจกลับมาที่ประเทศไทย เพราะคิดว่าเป็นสถานที่ที่เดียว ที่สามารถสร้างธุรกิจได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะ สามารถเช่าห้องเดือนละ 3000 บาทได้ สามารถใช้จ่ายค่าอาหารการกินในวันละ 200 ได้ ซึ่งอเมริกาทำแบบนั้นไม่ได้ 

คุณ CK กล่าวว่า “FASTWORK ภาษาบ้าน ๆ เป็นร้านค้าออนไลน์สำหรับบริการ ถ้าเปรียบเทียบ shoppee Lazada คือร้านค้าออนไลน์สำหรับสินค้า แก้ว โต๊ะ เก้าอี้  FASTWORK  เป็นร้านค้าออนไลน์สำหรับบริการ  มีหน่วยให้บริการ 120 หมวดหมู่”

 “เรากำลังสร้างอาชีพที่มันไม่มีอยู่จริง,จดธุรกิจไม่เป็นจ้างทนายได้,คุณทำบัญชีไม่เป็นผมมีคนทำให้ สมมติโลโก้อาจจะหลักร้อยหลักพันก็แล้วแต่ งบ200 ก็มี 2000 ก็มี 10000 ก็มี,SEO,การตลาด อยากให้คนเสิร์ชถึงเรา อยากให้เว็บไซต์ติดอันดับในกูเกิ้ล SEOก็มีทำ หรืออยากทำเว็บไซต์, Application เราก็มีคนทำให้,อยากได้ตากล้อง,อยากได้คนตัดต่อมีทำให้ อยากได้คนทำซับมีทำให้ อยากได้คนแปลภาษาก็แปลได้ , ถ้ายังไม่รู้เริ่มต้นธุรกิจเมื่อไหร่ดูดวงก่อนก็ได้,นักสืบก็มี,อยากไปญี่ปุ่นมีคนวางแผนทริปให้ จองให้ด้วยก็มีคนทำให้”  คุณ CK กล่าว

ปัจจุบัน คุณ CK อายุ 30 ทำ FASTWORK มา 3 ปีแล้ว รายได้ของ FASTWORK ตอนนี้ปีละประมาณ 360 ล้านบาท แต่น่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เดือนหนึ่ง FASTWORK หางานให้คน ได้อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท รายได้ของ FASTWORK ส่วนใหญ่ไปอยู่ที่ฟรีแลนซ์

โดยสรุปแล้ว  คุณ CK มองว่า เขาไม่ได้เป็นคนที่ฉลาดกว่าคนอื่น รู้มากกว่าคนอื่น แต่เขาแค่เป็นคนที่หลงใหลมาก ๆ คนนึง คนที่หลงใหลแม้จะล้มเหลวมาล้านรอบ แต่ก็ยังจะทำต่อไปเรื่อย ๆ สำหรับคนหลาย ๆ คนที่อยากสร้างอะไรที่เป็นของตัวเอง ต้องตามหาสิ่งที่เรียกว่าวินัยด้วย เพราะในวันที่ไม่อยากทำ แต่เมื่อมีความหลงใหลพอที่จะทำมัน ในวันที่อาจจะไม่สบายหรืออาจจะรู้สึกไม่ดี ก็ยังจะทำสิ่งนั้นอยู่ ตามหาความหลงใหลของคุณให้เจอแล้วทำมันให้สำเร็จ

ที่มา : อายุน้อยร้อยล้าน