<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Warren Buffett ฟันกำไรกว่า 4,600 ล้านบาท จากการลงทุนใน Nubank ธนาคารที่เป็นมิตรกับคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Warren Buffett หนึ่งในนักลงทุนผู้ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2018 ว่า “ Bitcoin (BTC) เป็นยาเบื่อหนู” แต่ทว่าในปี 2023 สิ่งที่สามารถทำกำไรให้เขาได้อย่างมหาศาล กลับเป็นการลงทุนในหุ้น Nubank ธนาคารดิจิทัลที่เป็นมิตรกับคริปโต 

รายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่สอง ปี 2023 เปิดเผยให้เห็นว่าในปีนี้บริษัท Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ได้รับผลตอบแทนจากหุ้น Nubank ไปเกือบ 130 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 4,600 ล้านบาท แซงหน้าผลตอบแทนจากหุ้น Amazon และหุ้น Apple ในพอร์ตของ Buffett ไปแบบไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน 2021 บริษัท Berkshire Hathaway ได้ลงทุน 500 ล้านดอลลาร์ในหุ้น Nu (Nu Holdings) ซึ่งต่อมาได้มีการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นอีก 250 ล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม 2021 ก่อนจะเข้าลงทุนในธนาคาร Nubank อย่างจริงจังเมื่อปี 2022 โดยมูลค่าการลงทุนในครั้งนั้นสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 37,000 ล้านบาท

ปัจจุบันราคาหุ้น Nu เพิ่มขึ้นเกือบ 106% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YTD) ดังนั้นถ้าหากบริษัท Berkshire ไม่ได้ขายหุ้น Nu เลยนับตั้งแต่นั้นมา จะหมายความว่า position มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ของ Buffett จะมีมูลค่าประมาณ 879.50 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

กราฟราคาหุ้น Nu ใน Timeframe รายวัน ที่มา: TradingView

ผลตอบแทนจากหุ้น Nu แซงหน้า Amazon, Apple และ Berkshire Hathaway

ในปี 2023 ผลตอบแทนจากหุ้น Nu นั้นสูงกว่าหุ้นอื่น ๆ ในพอร์ตการลงทุนของบริษัท Berkshire Hathaway ทั้งนี้ Buffett ได้รับผลกำไรจากหุ้น Amazon ประมาณ 54.65% กำไรจากหุ้น Apple เพียง 36% ขณะที่หุ้นของ Berkshire Hathaway มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพียง 9.25%

ในความเป็นจริงแล้ว หุ้น Apple เป็นหุ้นที่ Berkshire Hathaway ถือครองมากที่สุด โดยคิดเป็นประมาณ 45% ของพอร์ตการลงทุน รวมมูลค่ากว่า 354,000 ล้านดอลลาร์ ณ เดือนกันยายน 2023

ประสิทธิภาพด้านราคาของหุ้น Nu เทียบกับหุ้น Amazon, Apple และ Berkshire Hathaway (YTD) ที่มา: TradingView

Nubank ธนาคารดิจิทัลที่เป็นมิตรกับคริปโต

Nubank ได้รับการขนานนามว่า “ธนาคารที่เป็นมิตรกับคริปโต” เนื่องจากธนาคารแห่งนี้ให้บริการด้านคริปโตแก่ผู้ใช้มากกว่า 1.35 ล้านคน โดย Nubank ให้บริการทางการเงินดิจิทัลในหลากหลายด้าน ตั้งแต่บริการการซื้อขาย BTC และ ETH อีกทั้งยังเปิดตัว loyalty token บนบล็อกเชน Polygon ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี การลงทุนใน Nubank มักถูกมองว่าเป็นการรับความเสี่ยงจากอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลในทางอ้อม เนื่องจาก Nu Holdings จัดสรรเงินสด 1% ที่ถือครองให้กับการลงทุนใน Bitcoin เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022

ที่มา: cointelegraph