<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ PancakeSwap (CAKE) พุ่งแรงกว่า 92% ใน 7 วัน อะไรเป็นสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาเหรียญ PancakeSwap (CAKE) พุ่งขึ้นกว่า 92% ในเวลาเพียงแค่หนึ่งสัปดาห์ เนื่องจากได้รับแรงหนุนผ่านฟีเจอร์ใหม่อย่าง CAKE Perpetual Contract ของ Binance และการเปิดตัวฟีเจอร์ Position Manager ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการฟาร์มผลตอบแทน (Yield Farming) ให้กับผู้ใช้แพลตฟอร์ม

ตามรายงานจาก CryptoPotato ระบุว่าการที่ราคาเหรียญ CAKE ของ PancakeSwap เพิ่มขึ้นมากกว่า 92% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมานี้ ส่งผลให้เหรียญ CAKE ถือเป็นหนึ่งในเหรียญที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในตลาด โดยในขณะที่เขียนบทความนี้ เหรียญ CAKE มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 2.257 ดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนับเป็นมูลค่าที่ลดลงประมาณ 5.14% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ราคาเหรียญ PancakeSwap (CAKE) ที่มา: TradingView

ก่อนหน้านี้ เหรียญ CAKE ต้องประสบกับการเทขายแบบฉับพลันในช่วงไม่กี่เดือนแรกของปี 2023 แล้วจากนั้นราคาก็ทรงตัวมาตลอดทั้งปี จนกระทั่งในวันที่ 31 ตุลาคม ราคา CAKE ได้เริ่มพุ่งทะลุระดับ 2.45 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาที่ทุกคนได้เห็นเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนพฤษภาคม

ปัจจัยที่ผลักดันราคาเหรียญ CAKE

สิ่งที่ผลักดันให้ราคา CAKE เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นนี้ เนื่องมาจาก PancakeSwap ปรับใช้ฟีเจอร์หลายอย่างสำหรับผู้ใช้ ซึ่งรวมถึงรายการสัญญา USDⓈ-M CAKE Cake Perpetual บน Binance ทำให้ผู้ใช้ PancakeSwap สามารถได้รับโอกาสมากมายตามขนาดของชุมชน Binance

เมื่อเร็ว ๆ นี้ PancakeSwap ยังประกาศเปิดตัว Position Manager ซึ่งเป็นฟีเจอร์การทำงานร่วมกันระหว่าง DEX และพันธมิตรโปรโตคอลอื่น ๆ โดยความร่วมมือครั้งนี้มุ่งหวังที่จะทำให้การปรับใช้เงินทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการจัดสรรสภาพคล่องโดยอัตโนมัติ ดังนั้น Position Manager จึงสามารถช่วยให้ผู้ใช้ได้รับผลตอบแทนสูงกว่าการฟาร์มด้วยตนเอง

ฟีเจอร์ Position Manager รองรับเหรียญคริปโตและเหรียญ stablecoin หลายเหรียญ รวมถึง USDT, BNB, BTC และ ETH เพื่อจูงใจการใช้งาน PancakeSwap ซึึ่งส่งผลให้เป็นการเพิ่มรางวัลเหรียญ CAKE ในช่วงสี่สัปดาห์แรก และทำให้ราคาเหรียญพุ่งสูงขึ้นไปอีก

PancakeSwap มีการเติบโตในเชิงบวก

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทีมงานผู้พัฒนา PancakeSwap ได้พยายามนำฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาสู่ชุมชนเพื่อช่วยกระตุ้นกรณีการใช้เหรียญ CAKE ซึ่งฟีเจอร์มากมายเหล่านี้ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและใช้งานแพลตฟอร์มได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในเดือนมิถุนายน ราคาเหรียญ CAKE ได้เพิ่มขึ้นกว่า 9% หลังจากที่ Binance Labs ทำการลงทุนเชิงกลยุทธ์แบบไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

ในเดือนกันยายน แพลตฟอร์ม DEX ได้รวมเข้ากับ Transak ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน Web3 ทำให้โปรโตคอลสามารถเปิดใช้งานการซื้อคริปโตด้วยบัตรเดบิต, Google Pay และวิธีการอื่น ๆ ผ่าน Transak

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการซื้อขายของ DEX อันดับต้น ๆ ยังคงค่อนข้างตกต่ำมาตลอดทั้งปี 2023 โดยตามข้อมูลจาก Coingecko แพลตฟอร์ม DEX ได้ทำจุดต่ำสุดใหม่ทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนถึงระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาตั้งแต่ปี 2020 ทว่าปริมาณการซื้อขายก็ได้ฟื้นตัวขึ้นในเดือนตุลาคม โดย TVL ของโปรโตคอลส่วนใหญ่เป็นสีเขียว

เป็นที่น่าสังเกตว่าราคาเหรียญ CAKE เพิ่มสูงขึ้นหลังจากตลาด DEX อยู่ในช่วงภาวะตกต่ำ โดย PancakeSwap อาศัยช่วงจังหวะนี้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ซื้อคริปโตได้ง่ายขึ้น และเพิ่มรางวัลสำหรับผู้ที่นำ Position Manager มาใช้ในช่วงต้น และในขณะเดียวกัน กลยุทธ์การลงทุนเชิงรุกของ Binance Labs ยังมีส่วนช่วยให้ราคาเหรียญฟื้นตัวอีกด้วย

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: cryptopotato