<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ออม Bitcoin อย่างไรให้รวย? พารู้จัก “CDC Action Zone V.3” Indicator เขียวซื้อ-แดงขายของลุงโฉลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลจะขึ้นชื่อเรื่องการเก็งกำไรระยะสั้น แต่ดูเหมือนทองคำดิจิทัลอย่าง Bitcoin (BTC) จะพิสูจน์ให้ผู้คนทั่วทั้งโลกได้เห็นแล้วว่าสินทรัพย์นี้ควรค่าแก่การออมมากแค่ไหน อย่างไรก็ดี อีกหนึ่งปัญหาใหญ่สำหรับนักลงทุน Bitcoin ระยะยาว คงไม่พ้นคำถามที่ว่า “ควรซื้อตอนไหน ขายตอนไหน ถึงจะเป็นการออมที่ดีที่สุด?”

ในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาเพื่อน ๆ มาร่วมหาคำตอบด้วยการทำความรู้จักกับ “CDC Action Zone V.3” อินดิเคเตอร์เพื่อนักลงทุนที่ทางชมรมโฉลกดอทคอมแจกให้ทุกคนใช้ฟรีในบน TradingView แล้วมาดูกันว่าอินดิเคเตอร์ตัวนี้จะช่วยให้ทุกคนสร้างผลตอบแทนจากการออม Bitcoin ได้มากน้อยแค่ไหน

CDC Action Zone V.3 คืออะไร?

CDC Action Zone V.3 คือ อินดิเคเตอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยคุณโฉลก สัมพันธารักษ์ เหมาะสำหรับใช้ในตลาดที่มีเทรนด์ชัดเจน ซึ่งหลักการของอินดิเคเตอร์ตัวนี้ คือ การนำเส้น EMA 12 และ 26 มาไขว้กัน เป็นหลักการเดียวกันกับที่ใช้ในอินดิเคเตอร์ MACD เพื่อใช้ในการหาจุดเข้าซื้อและขาย ซึ่งข้อดีของอินดิเคเตอร์ตัวนี้ก็คือสามารถเอาตัวรอดได้ในทุกสภาพตลาด ป้องกันการขาดทุนได้ดี แม้ว่าจะไม่ได้ทำกำไรสูงสุดก็ตาม

ตัวอย่าง CDC Action Zone V.3 ที่มา: TradingView

เทคนิคเก็บออม Bitcoin ด้วย CDC Action Zone V.3

1. ออมเฉพาะตอนตลาดขาลง (ระบบแดง)

สมมติว่าเราเริ่มออม Bitcoin ในช่วงตลาดขาลง ประมาณกลางปี 2014 โดยเมื่อระบบแดง เราจะเริ่มลงทุน Bitcoin ครั้งละ 100 ดอลลาร์ ทุกสัปดาห์ ที่ราคาประมาณ 500 ดอลลาร์ ต่อ 1 BTC รวมทั้งหมดใช้เงินลงทุน 43,500 ดอลลาร์

ต่อมาเมื่อระบบเขียว ให้หยุดซื้อ Bitcoin และออมสะสมเป็นเงิน Fiat หรือ USDT ไปเรื่อย ๆ จากนั้นเมื่อระบบกลับมาแดงอีกครั้ง ให้นำเงินทั้งหมดที่เก็บสะสมไว้มาซื้อ Bitcoin ทั้งก้อนในครั้งเดียว ตามด้วยกลับไปเริ่มลงทุนทุกสัปดาห์เพื่อออมสะสม Bitcoin ต่ออีกครั้ง

ถ้าหากทำตามขั้นตอนดังกล่าว เราจะได้ Bitcoin ทั้งหมด 40.42 เหรียญ, จุดขาดทุนสูงสุด เท่ากับ -55.78% และผลตอบแทนเท่ากับ 1,668.3%

ผลตอบแทนจากการออม BTC เฉพาะตลาดขาลง ที่มา: rightshift

อย่างไรก็ตาม การออมแบบทยอยซื้อในตลาดขาลงกลับให้ได้ผลตอบแทนน้อยกว่าการออมแบบธรรมดาในช่วงเวลาเดียวกัน (41.27 BTC) แต่ความเสี่ยงแทบจะไม่ต่างกัน ดังนั้นการทยอยซื้อในตลาดขาลงอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก

2. ออมเฉพาะตอนตลาดขาขึ้น (ระบบเขียว)

ขั้นตอนการออม Bitcoin ในข้อนี้จะคล้ายกับข้อ 1. แต่ทำในทางตรงกันข้าม โดยเมื่อระบบเขียว ให้เริ่มออม Bitcoin ด้วยเงิน 100 ดอลลาร์ ทุกสัปดาห์ แต่เมื่อระบบแดง เราจะหยุดซื้อ แล้วออมสะสมเป็นเงิน Fiat หรือ USDT ไปเรื่อยๆ แทน จากนั้นเมื่อระบบกลับมาเขียว ให้นำเงินทั้งหมดที่เก็บสะสมไว้มาซื้อ Bitcoin ทั้งก้อนในครั้งเดียว แล้วกลับไปเริ่มลงทุนทุกสัปดาห์เพื่อออมสะสม Bitcoin ต่อ

ถ้าหากทำตามขั้นตอนดังกล่าว เราจะได้ Bitcoin ทั้งหมด 41.57 เหรียญ, จุดขาดทุนสูงสุด เท่ากับ -46.71% และผลตอบแทนเท่ากับ 1,718.33%

ผลตอบแทนจากการออม BTC เฉพาะตลาดขาขึ้น ที่มา: rightshift

ถึงแม้ผลกำไรจะมากกว่าการออมเฉพาะตอนตลาดขาลง แต่เราจะได้ Bitcoin น้อยกว่าการออมธรรมดาในช่วงเวลาเดียวกัน โดยถ้าหากออมธรรมดา เราจะมี Bitcoin เพิ่มขึ้น 0.3 เหรียญ แต่ข้อดีของวิธีการนี้ คือ ความเสี่ยงลดลงจากการออมปกติถึง 10% ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าเป็นวิธีการออมที่ดีกว่าแบบปกติเล็กน้อย

3. ออมตอนระบบเขียว ขายทิ้งตอนระบบแดง

วิธีการในข้อนี้จะแตกต่างกับข้อ 1 และ 2 โดยเมื่อระบบเขียว เราจะออมสะสม Bitcoin ด้วยเงิน 100 ดอลลาร์ทุกสัปดาห์ แล้วเมื่อระบบแดง เราจะขาย Bitcoin ที่ออมไว้ทั้งหมด

ทั้งนี้ในระหว่างที่ระบบยังแดงอยู่ เราจะหยุดซื้อ Bitcoin และออมสะสมเป็นเงิน Fiat หรือ USDT ไปเรื่อย ๆ จากนั้นเมื่อระบบกลับมาเขียว ให้นำเงินทั้งหมดที่เก็บสะสมไว้มาซื้อ Bitcoin ทั้งก้อนในครั้งเดียว แล้วกลับไปเริ่มออมสะสม Bitcoin ในขั้นตอนแรกใหม่อีกครั้ง

ถ้าหากทำตามขั้นตอนดังกล่าว เราจะได้ Bitcoin ทั้งหมด 60.57 เหรียญ, จุดขาดทุนสูงสุด เท่ากับ -9.09% และผลตอบแทนเท่ากับ 2,549.56%

ผลตอบแทนจากการออม BTC ตอนระบบเขียว แล้วขายทิ้งตอนระบบแดง ที่มา: rightshift

ผลลัพธ์ที่ได้จากการ “ซื้อเขียว-ขายแดง” ประกอบกับการออมเฉพาะช่วงตลาดขาขึ้นนั้น ถือได้ว่าน่าสนใจมากทีเดียว เพราะผลกำไรเพิ่มขึ้นมากถึง 50% เมื่อเทียบการออมแบบปกติ ในขณะที่จุดขาดทุนสูงสุดเหลือเพียงแค่ 9.09%

4. ออมตอนระบบเขียว ขายทิ้ง 50% ตอนระบบแดง

วิธีการออมในข้อนี้จะเหมือนกับข้อ 3 แต่เราจะขาย Bitcoin เพียงแค่ครึ่งเดียวจากทั้งหมด โดยถ้าหากทำตามขั้นตอนดังกล่าว เราจะได้ Bitcoin ทั้งหมด 57.79 เหรียญ, จุดขาดทุนสูงสุด เท่ากับ -26.86% และผลตอบแทนเท่ากับ 2,427.94%

ผลตอบแทนจากการออม BTC ตอนระบบเขียว แล้วขายทิ้ง 50% ตอนระบบแดง ที่มา: rightshift

ผลตอบแทนจากการขาย Bitcoin เพียงแค่ครึ่งเดียวนั้น ถือได้ว่าให้ผลกำไรสูงกว่าการออมแบบปกติเป็นอย่างมาก โดยเราจะได้จำนวน Bitcoin ลดลงแค่ประมาณ 3 เหรียญ เมื่อเทียบกับการขายทิ้งทั้งหมดเมื่อระบบแดง

สรุปผลตอบแทนจากการใช้ CDC Action Zone V.3 ในการออม

  1. ออมเฉพาะตอนตลาดขาลง (ระบบแดง): ได้ Bitcoin ทั้งหมด 40.42 เหรียญ, จุดขาดทุนสูงสุด เท่ากับ -55.78% และผลตอบแทนเท่ากับ 1,668.3%
  2. ออมเฉพาะตอนตลาดขาขึ้น (ระบบเขียว): ได้ Bitcoin ทั้งหมด 41.57 เหรียญ, จุดขาดทุนสูงสุด เท่ากับ -46.71% และผลตอบแทนเท่ากับ 1,718.33%
  3. ออมตอนระบบเขียว ขายทิ้งตอนระบบแดง: ได้ Bitcoin ทั้งหมด 60.57 เหรียญ, จุดขาดทุนสูงสุด เท่ากับ -9.09% และผลตอบแทนเท่ากับ 2,549.56%
  4. ออมตอนระบบเขียว ขายทิ้ง 50% ตอนระบบแดง: ได้ Bitcoin ทั้งหมด 57.79 เหรียญ, จุดขาดทุนสูงสุด เท่ากับ -26.86% และผลตอบแทนเท่ากับ 2,427.94%

ที่มา: rightshift