<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ CEO เว็บเทรดที่ใหญ่สุดในโลก Binance ลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกตั้งข้อกล่าวหาฟอกเงินโดย รบ.สหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้เป็นวันสิ้นสุดของยุคสมัยของ Changpeng Zhao ในการเป็น CEO ของ Binance หลังเขาก้าวลงจากตำแหน่งและสารภาพว่าละเมิดข้อกำหนดต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐฯ แม้ว่า Binance จะไม่เคยเป็นเว็บเทรดอย่างเป็นทางการในสหรัฐฯ ก็ตาม ด้วยเหตุนี้ ตำนานของบริษัท crypto ที่ “ไร้ขอบเขต” จึงสิ้นสุดลงแล้วอย่างแท้จริง

เพื่อให้มั่นใจว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ ออกหมายจับเว็บเทรด crypto ที่ไม่เป็นทางการในประเทศ สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับ FTX แต่ไม่มีบริษัทใดเป็นตัวอย่างของตำนานที่ “ไร้ขอบเขต” มากไปกว่า Binance ซึ่งจะจ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติการสอบสวนจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา

Binance ท้าทายขอบเขตของบริษัทแบบดั้งเดิมให้บริการแก่เทรดเดอร์ทุกที่ ในที่สุดก็กลายเป็นเว็บเทรดเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ดูเหมือนว่าไม่มีใครรู้ว่าออฟฟิศที่แท้จริงอยู่ที่ไหนมาเป็นเวลานาน แนวคิดเรื่องสำนักงานใหญ่นั้นขัดแย้งกับอัตลักษณ์ทั้งหมดของ Binance

ในปี 2018 มีคนถาม CZ ว่าเขาอาศัยอยู่ที่ไหน “ผู้คนยังคงมีแนวคิดที่ชัดเจนมากว่าบริษัทของคุณอยู่ที่ไหน และคุณอยู่ที่ไหน” เขาตอบผู้คนในตอนนั้นว่า “บริษัทคือแนวคิด องค์กรคือแนวคิด” เมื่อผู้คนถามว่าพวกเขาควรโทรไปที่เบอร์ไหนของออฟฟิศ เขาก็ตอบว่า “ผมไม่มีคำตอบสำหรับเรื่องนั้นจริงๆ สงสัยคงเป็นโลกใบนี้มั้ง?”

Binance ชี้ให้เห็นว่าไม่ได้ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจาก Binance.US ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เล็กกว่ามากของสหรัฐอเมริกา ครั้งสุดท้ายที่ CZ ปรากฏตัวต่อสาธารณะบนดินแดนอเมริกาคือเมื่อไร แต่เห็นได้ชัดว่าบริษัทไม่ได้รับการยกเว้นจากกฎหมายของสหรัฐอเมริกา สหรัฐอเมริกากล่าวหาว่า Binance ไม่มีโปรแกรมต่อต้านการฟอกเงินที่เหมาะสม, ดำเนินธุรกิจส่งเงินโดยไม่มีใบอนุญาต และละเมิดกฎหมายคว่ำบาตร CoinDesk รายงาน

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงยุติธรรมก็ได้กล่าวหาว่า Binance ได้อนุญาตให้กลุ่มผู้ก่อการร้าย ISIS, Al Qaeda และ Hamas สามารถทำธุรกรรมบนแพลทฟอร์มได้อย่างอิสระ และนาย CZ อาจต้องจำคุกในสหรัฐฯถึง 18 เดือนเลยทีเดียว

ล่าสุดนี้ก็มีรายงานว่านาย CZ นั้นได้ขอประกันตัวด้วยพันธบัตรที่มูลค่าสูงถึง 175 ล้านดอลลาร์แล้ว

“Binance กลายเป็นเว็บเทรดสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนหนึ่งเนื่องจากการก่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้น — ตอนนี้พวกเขากำลังจ่ายค่าปรับบริษัทที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา” Merrick Garland อัยการสูงสุดกล่าว

ก.ล.ต. สหรัฐฯและ CFTC ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับ Binance เช่นกัน ประเด็นหลักของข้อกล่าวหาคือ Binance มีลูกค้าในสหรัฐฯ, บอกลูกค้าเหล่านั้นถึงวิธีหลีกเลี่ยงกฎระเบียบของสหรัฐฯ และดำเนินการเพื่อซ่อนกิจกรรมของพวกเขาจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ บางคนในชุมชน crypto วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมของสหรัฐอเมริกา Binance เองก็ได้ตอบโต้ CFTC ในการยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐฯ โดยกล่าวว่า “สหรัฐฯ กฎหมายควบคุมในประเทศแต่ไม่ได้ควบคุมโลก”

ในปี 2022 ผู้ก่อตั้ง BitMEX รับสารภาพในการละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐอเมริกา แม้ว่า BitMEX จะตั้งอยู่ในเซเชลส์ก็ตาม และแน่นอนว่า FTX ก็มาถึง FTX ตั้งอยู่ที่ฮ่องกง จากนั้นจึงย้ายไปที่บาฮามาส Sam Bankman-Fried ต้องการอย่างยิ่งที่จะไปอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยจ่ายเงินจำนวนมหาศาลเพื่อการรับรองผู้มีชื่อเสียงและสิทธิ์ในการตั้งชื่อสนามกีฬา ขณะเดียวกันก็พยายามจีบนักการเมืองในวอชิงตัน ในท้ายที่สุดแล้ว การดำเนินงานทั่วโลกของ FTX ไม่เคยเข้าสู่สหรัฐอเมริกา ยกเว้น FTX.US ที่เล็กกว่ามากและทรงพลังน้อยกว่า แต่ Bankman-Fried กลับถูกอัยการสหรัฐฯ เล่นงาน

สหรัฐฯ ยังคงมีเสน่ห์สำหรับธุรกิจ crypto แม้จะมีการดึงภูมิภาคแบบไดนามิกเช่นเอเชียหรือตะวันออกกลาง แต่ก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงสหรัฐอเมริกา เว็บเทรดในต่างประเทศมีผู้ใช้ในสหรัฐฯ หรือไม่? มันทำให้นักลงทุนสหรัฐเข้าใจผิดหรือเปล่า? หรือ CEO มีการประชุมที่อเมริกา?

“ภาระในเรื่องสถานที่ไม่สูงมาก” แซมสัน เอนเซอร์ อดีตอัยการรัฐบาลกลางของแมนฮัตตันกล่าวกับ WSJ เมื่อปีที่แล้ว “รัฐบาลจะโต้แย้งว่าหากมีอีเมลฉบับเดียวส่งผ่านนิวยอร์ก นั่นก็เพียงพอแล้ว”

เราอาจไม่เคยเห็นบริษัทอื่นที่เหมือนกับ Binance อีกแล้ว สกุลเงินดิจิทัลนั้นอาจจะไร้ขอบเขต แต่บริษัทสกุลเงินดิจิทัลอาจพบว่าการดำเนินงานนอกขอบเขตทางกฎหมายหรือทางภูมิศาสตร์ทำได้ยากขึ้น ในช่วงแรก ๆ ของ crypto ดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ที่จะเปิดตัวการแลกเปลี่ยนขนาดใหญ่ที่เล็ดลอดผ่านเขตอำนาจศาลใด ๆ วันเหล่านั้นหายไป