<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Sam Bankman-Fried ใช้ “ปลาทู” จ่ายเป็นค่าตัดผม แทนสกุลเงินในคุก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของ FTX ที่เพิ่งถูกตัดสินลงโทษ ได้ค้นพบสิ่งใหม่ น่าสนใจ ขณะอยู่ในเรือนจำ Metropolitan Detention Center (MDC) ซึ่งสิ่งนั้นก็คือการเทรด “ปลาแมคเคอเรล” หรือที่ชาวคุกเรียกกันว่า “แม็ค”

หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal รายงานเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ว่า SBF ได้นำปลาแมคเคอเรล 4 ถุง ไปจ่ายเป็นค่าบริการตัดผมก่อนการพิจารณาคดีอาญาเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งนี้ถุงปลาแมคเคอเรลถือเป็นสกุลเงินหลักในเรือนจำของสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ยาสูบถูกสั่งแบน

ปลาแมคเคอเรล 1 ถุง มีราคา 1.30 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 46 บาท ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นกว่า 30% จากราคา 1 ดอลลาร์เมื่อปี 2020 ส่วนสกุลเงินอันดับสองและสามที่มีมูลค่าลดหลั่นกันลงมา ได้แก่ แสตมป์ และซองซุป

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. Martin Shkreli บุคคลสำคัญในวงการเทคโนโลยีที่รู้จักกันในชื่อ “pharma bro” ได้บอกเล่าบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่าเขาเคยใช้เวลามากกว่า 4 ปีในเรือนจำกลาง ดังนั้นเขาจึงสามารถยืนยันได้ว่าการจ่ายแม็ค 4 ถุง เป็นค่าตัดผมนั้น ถือเป็นการ “ฉ้อโกง” แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่ามันยังน้อยกว่าการจ่ายแสตมป์ให้ใครสักคน

Shkreli อธิบายว่าในคุก MDC มีตลาดสำหรับแม็ค ซึ่งถ้าหากลองเทียบกับเรือนจำกลางทั่วไปของสหรัฐฯ ตลาดแม็คจะมีมูลค่ามากกว่าตลาดแสตมป์ แต่ Shkreli ได้เตือนว่าไม่ควรมีถุงแม็คมากเกินไป โดยให้เหตุผลว่าถ้าเกิน 500 ถุงจะดูน่าสงสัย

ในฐานะชาววีแกน SBF จะไม่กินปลาแมคเคอเรลอย่างแน่นอน ดังนั้นถุงแม็คจึงเป็นสินค้าที่อดีตมหาเศรษฐีสามารถซื้อขายได้อย่างง่ายดาย โดยในขณะนี้ SBF กำลังพักอยู่ในห้องขังเดียวกับอดีตประธานาธิบดี Juan Orlando Hernández และอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสชาวเม็กซิกัน

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน Sam Bankman-Fried ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงและการฟอกเงิน รวมกว่า 7 กระทง ต่อมาในวันที่ 21 พฤศจิกายน ศาลอุทธรณ์ได้ปฏิเสธคำขอการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในขณะที่เขารอการพิจารณาคดี ซึ่งปัจจุบันมีกำหนดไว้ในวันที่ 28 มีนาคมปีหน้า

ที่มา: cointelegraph