<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อาร์เจนตินาเดินหน้าพัฒนา Bitcoin จริงจัง หลังเริ่มพูดคุยกับประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ Nayib Bukele

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากมีข่าวว่านาย Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ส่งทีม Bitcoin ไปเยือนอาร์เจนตินา เพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีคนใหม่ Javier Milei ในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเงินแบบกระจายอำนาจ

ล่าสุดก็มีรายงานว่าประธานาธิบดีของอาร์เจนตินาเริ่มพูดคุยกับประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ซึ่งเป็นผู้ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายในประเทศเอลซัลวาดอร์ 

นาย Javier Milei ประธานาธิบดีคนใหม่ที่ชนะผลการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเริ่มพูดคุยกับนาย Nayib Bukele เพื่อหาแนวทางการพัฒนา Bitcoin ให้กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย หลังจากตัดสินใจปิดธนาคารอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

โดยรายละเอียดจะถูกเปิดเผยเพื่ออย่างเป็นทางการในภายหลัง

ก่อนหน้านี้เอลซัลวาดอร์ได้นำ Bitcoin มาใช้เป็นเงินตามกฎหมายเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ และเพื่อปลดปล่อยประชาชนจากการควบคุมของธนาคารกลาง และยังเป็นประเทศแรกที่นำ Bitcoin มาใช้เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

อะไรที่ทำให้อาร์เจนตินาหันมาสนใจ Bitcoin

หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่หลายคนคาดเดากันก็คือ ปัญหาเงินเฟ้อภายในประเทศ โดยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดยธนาคารกลางอาร์เจนตินาได้เพิ่มการคาดการณ์ในอัตราเงินเฟ้อประจำปีเป็น 185% การเพิ่มขึ้นนี้เพิ่มขึ้น 4.3% จากการคาดการณ์ของเดือนที่แล้วที่ 180.7% 

หากเรามองไปที่กราฟราคา Bitcoin เมื่อเทียบกับสกุลเงิน ARS จะพบว่า สกุลเงินของประเทศอาร์เจนตินามีมูลค่าลดลงเรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับ Bitcoin

โดยที่อัตราเงินเฟ้อประจำปีอยู่ที่ 142.7% ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 8.3% จากเดือนก่อนหน้า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศอื่นๆ จะค่อยๆ ลดลง แต่อาร์เจนตินาก็ยังคงประสบปัญหาอยู่ 

ต่างจากเอลซัลวาดอร์ที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลง 2.66% ในเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในระยะ 62 ปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของเอลซัลวาดอร์อยู่ระหว่าง -2.7% ถึง 31.9% โดยมีอัตราเงินเฟ้อที่คำนวณได้ที่ 7.2% ในปี 2022
Source: Argentine News Line