<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Caradano ก้าวครั้งใหญ่สู่วงการ AI Chatbot ด้วย GIROLAMO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Cardano เปิดตัว Girolamo แชทบอทที่สร้างบนอินเทอร์เน็ตตัวแรกของเครือข่าย ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีบล็อกเชนและปัญญาประดิษฐ์ (AI)  การเปิดตัว Girolamo รุ่น Beta นี้ ซึ่งตั้งชื่อตามนักคณิตศาสตร์ชาวอิตาลี Girolamo Cardano

Girolamo: จุดประผสมผสานระหว่าง AI และเทคโนโลยี Blockchain

Girolamo ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของ Cardano ในด้านนวัตกรรมและการใช้งานจริงในอุตสาหกรรม AI โดยแชทบอทนี้ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้สามารถตอบคำถามที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งคำถามเฉพาะอุตสาหกรรมและคำถามทั่วไปในชีวิตประจำวัน สิ่งที่ทำให้ Girolamo แตกต่างคือความสามารถในการสร้างและตีความรูปภาพ

การมีส่วนร่วมของ Cardano ในอุตสาหกรรม AI 

ย้อนกลับไปในปี 2021 เครือข่าย Cardano ได้เปิดตัว Grace หุ่นยนต์ AI ที่พัฒนาโดยบริษัท Awakening Health โดยร่วมมือกับ Hanson Robotics และ SingularityNET ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านบล็อกเชนของ Cardano โปรเจคนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการผสาน AI เข้ากับเทคโนโลยี Blockchain

X (twitter.com)

การที่ Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้ติดต่อกับนาย Sam Altman CEO ของบริษัท OpenAI เมื่อเร็วๆ นี้ เป็นการบ่งชี้ถึงแรงบันดาลใจของ Cardano ในการขยายระบบนิเวศ Blockchain ต่อไป โดยการร่วมมือกับ OpenAI เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะพัฒนา AI อย่างต่อเนื่องของเครือข่าย Cardano 

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการกำกับดูแลของ Cardano

Cardano ยังได้ก้าวไปในด้านอื่นๆ ควบคู่ไปกับการริเริ่มด้าน AI โดยมีการอัปเดต Lace Lightweight Wallet เป็นเวอร์ชัน 1.7.1 ซึ่งจะแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่อ dApps ภายในเครือข่าย Cardano 

นอกจากนี้ ความมุ่งมั่นของ Cardano ในทำให้เครือข่ายมีความ Decenralized มากขึ้น ยังก้าวไปอีกขึ้นด้วยการพัฒนาตัว Prototype ของ Mithril relay โดยทีม Mithril 

การพัฒนานี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเปิด Sigbature broadcasting แบบ  Peer-to-Peer ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้เครือข่ายมีความ Decenralized มากขึ้น

ในส่วนของการกำกับดูแล เครือข่าย Cardano กำลังเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์สำคัญ โดยชุมชนกำลังเตรียมการ vote ภายใต้ CIP-1694 โดยมุ่งเน้นไปที่การประเมินความก้าวหน้าในการกำกับดูแลทั้งแบบ On-chain และแบบ Off-chain โดยกระบวนการ vote จะกำหนดตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมถึง 11 ธันวาคม 
Source: Cryptopolitan