<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวมอดีตคนดังบนหน้านิตยสาร Forbes ผู้ถูกตราหน้าว่าเป็น ‘คนโกง’ ในปัจจุบัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แน่นอนว่าโลกแห่งธุรกิจมักเต็มไปด้วยความโลภและผลประโยชน์ จนในบางครั้งความโลภก็นำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมายและไร้จริยธรรม จนส่งผลให้บุคคลเหล่านั้นต้องตกเป็นผู้ร้ายในสายตาสาธารณชน โดยในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับบุคคลดังระดับโลกทั้ง 4 คน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีภาพของเขาหรือเธออยู่บนหน้านิตยสาร Forbes แต่ทว่าในปัจจุบัน คนเหล่านี้กลับกลายเป็น ‘คนโกง’ ในสายตาคนส่วนใหญ่ไปเสียแล้ว

Changpeng Zhao

Changpeng Zhao หรือที่รู้จักกันในชื่อ CZ เป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Binance แพลตฟอร์มเว็บเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในช่วงปี 2018-2021 CZ ได้รับการยกย่องจาก Forbes ให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในอุตสาหกรรมคริปโต ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในปี 2022 Binance ตกเป็นเป้าหมายของการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งทั่วโลก เนื่องจากเมื่อปลายปี 2022 มีการเปิดโปงออกมาว่า Binance มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมฟอกเงิน และฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามกิจกรรมการฟอกเงิน (AML) นอกจากนี้ CZ ยังถูกกล่าวหาว่าใช้ Binance เพื่อฟอกเงินและหลีกเลี่ยงภาษีอีกด้วย

ในปี 2023 CZ และ Binance ต่างต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาทางกฎหมายมากมายจากทาง SEC และ DOJ จนในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2023 CZ ได้ตัดสินใจประกาศลาออกจากตําแหน่ง CEO ของ Binance โดยเขายอมรับสารภาพผิดในข้อหาล้มเหลวในการจัดหาระบบตรวจจับ, ป้องกันและรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยตามที่กฎหมายกําหนด

Sam Bankman-Fried

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX อดีตบริษัทเว็บเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของโลก โดยในปี 2022 เขาติดอันดับ 60 ของบุคคลที่รวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของ Forbesด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปีนั้นเอง บริษัท FTX ก็ถูกหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งสอบสวนเกี่ยวกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน การฉ้อโกง และการสนับสนุนการก่อการร้าย

ในที่สุด เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2023 Bankman-Fried ได้ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงในทุกข้อกล่าวหาของการพิจารณาคดี โดยคณะลูกขุนรัฐบาลกลาง 12 คน ได้ตัดสินว่า Bankman-Fried มีความผิดในข้อหาอาญาทั้ง 7 กระทงที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ FTX

Elizabeth Holmes

Elizabeth Holmes นักธุรกิจสาวผู้โด่งดังในฐานะมหาเศรษฐีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก เธอคือผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Theranos บริษัทที่เธอสร้างขึ้นมาเพื่อปฏิวัติการตรวจเลือด แต่เมื่อปลายปี 2015 เทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Theranos ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงว่าทางบริษัทโฆษณาเกินจริงหรือไม่ จนนำไปสู่การถูกตรวจสอบอย่างละเอียดโดยรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และผู้ทรงคุณวุฒิทางวิทยาศาสตร์

ในปี 2014 Holmes ได้รับการยกย่องจาก Forbes ให้เป็นบุคคลอายุต่ำกว่า 30 ปีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ แต่ในปี 2018 สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) และรัฐบาลกลาง ก็ได้ตั้งข้อหา Holmes และ Theranos ฐานฉ้อโกง และต่อมาในปีนั้นเอง บริษัท Theranos ก็ได้ปิดตัวลง จนกระทั่งในปี 2022 Holmes ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน 4 กระทง และถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลายาวนานกว่า 11 ปี

Adam Neumann

Adam Neumann ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท WeWork บริษัทให้บริการพื้นที่ทำงานร่วมกัน (coworking space) โดยในปี 2019 Neumann เคยได้รับการยกย่องจาก Forbes ให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 4.7 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในปีเดียวกันนั้นเอง บริษัท WeWork ได้ถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่ง เนื่องจากพบว่า WeWork มีการบริหารงานที่ยุ่งเหยิงและมีการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ในที่สุด Neumann ก็ถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง CEO ของบริษัทในปี 2019 และถูกถอดออกจากหน้านิตยสาร Forbes ในปี 2020

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Bard ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท Google คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้