<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีต CEO ของ BitMEX กล่าวว่าการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ฟ้องร้อง CZ Binance นั้น เป็นเรื่อง ‘ไร้สาระ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arthur Hayes อดีต CEO ของ BitMEX ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในกรณีของ Binance และผู้ก่อตั้งอย่าง Changpeng “CZ” Zhao หลังจากที่ถูกหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ฟ้องร้องว่าเป็นการกระทำที่ไร้สาระ

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Binance และ CZ ได้โดนรัฐบาลสหรัฐฯ ฟ้องร้องทางอาญาในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรและกฎหมายการส่งเงิน โดยตกลงว่าจะยอมจ่ายค่าปรับกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงสั่งให้ตัว CZ ลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Binance รวมถึงห้ามไม่ได้ตัวเขาออกนอกประเทศ

ซึ่งตัว Hayes ก็ได้ออกมาแสงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงโทษในครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ และเน้นย้ำว่าเป็นการใช้อำนาจในการลงโทษแบบพลการ พร้อมกับชี้ถึงเรื่องอื้อฉาวของ 1Malaysia Development Bhd. (1MDB) ที่ทำให้ Goldman Sachs ถูกปรับ 2.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020

“Lloyd Blankfein อดีตซีอีโอของ Goldman Sachs ก็ได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกัน หลังจากที่ตัวเขาได้ช่วยเหลืออดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย Najib Razak และนักการเงิน Jho Loh ขโมยเงินมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์”

“อย่างไรก็ตาม ตัว Lloyd กลับต้องลาออกโดยที่ Stock options ของเขานั้นยังอยู่ แถมทาง Goldman Sachs ก็ไม่ถือว่ามีส่วนรับผิดชอบทางอาญาอีกด้วย”

นอกจากนี้ ตัว Hayes ยังได้ให้เหตุผลว่าการปฏิบัติต่อ CZ และ Binance บ่งบอกถึงการต่อต้านการกระจายอำนาจและการปฏิวัติ บล็อกเชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายอำนาจรัฐโดยตรง

“การรวมศูนย์อำนาจของรัฐ และความร่วมมือเกิดขึ้นได้ผ่านการคุกคามด้วยความรุนแรง”

“ปัญหาสำหรับการจัดตั้งบริษัททางการเงินและการเมืองก็คือตัวกลางที่อำนวยความสะดวกในการเข้าและออกจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่เรียกว่าบล็อกเชนนั้น กลับไม่ได้ดำเนินการโดยสมาชิกของพวกเขาแต่อย่างใด”

ที่มา: CoinDesk