<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผย ก.ล.ต สหรัฐฯ กำลัง “เคลียร์ทาง” เพื่ออนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF ทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ ETF ระบุว่ากองทุน Bitcoin Spot ETF ในสหรัฐฯ ขณะนี้มี “เส้นทางที่ชัดเจน” สำหรับการอนุมัติพร้อมกัน หลังจากการตัดสินใจล่วงหน้าเพื่อชะลอการเสนอราคาของ Franklin Templeton และ Hashdex ETFs

ในวันที่ 28 พฤศจิกายน James Seyffart นักวิเคราะห์ Bloomberg ETF กล่าวบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับคำร้องของก่อตั้งกองทุนออกไปอีก 34 วัน ก่อนถึงวันเดดไลน์ในการตัดสินใจในวันที่ 1 มกราคม 2024

SEC ได้ขอให้ Templeton และ Hashdex ซึ่งเป็นสองบริษัทที่ยื่นขออนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบฟอร์มที่ทั้งสองบริษัทได้ยื่นขออนุมัติ โดยระยะเวลาแสดงความคิดเห็นและการโต้แย้งจะมีอายุ 35 วัน

Seyffart และเพื่อนร่วมงานของเขา Eric Balchunas คาดว่ามีโอกาสมากถึง 90% ที่จะเกิดการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ภายในวันที่ 10 มกราคมปีหน้า และเชื่อว่าความล่าช้าในการอนุมัติกองทุนของ Templeton และ Hashdex เป็นสัญญาณว่า SEC กำลัง “เตรียมพร้อมที่จะอนุมัติกองทุนทั้งหมดภายในกำหนดเดดไลน์ในเดือนมกราคม”

ทั้งนี้ Balchunas ได้โพสต์บนแพลตฟอร์ม X ว่า SEC กำลัง “เคลียร์ทางเพื่อให้สามารถอนุมัติกองทุนได้ทั้งหมด”

อย่างไรก็ตาม Joe Carlasare ทนายความคดีแพ่งและพาณิชย์ มองว่าความล่าช้าในการอนุมัติที่เกิดขึ้น จะเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะเกิดการอนุมัติในเดือนมีนาคม 2024 เนื่องจากระยะเวลาในการแสดงความคิดเห็นสำหรับการเสนอราคา ETF ของ Franklin ขยายออกไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2024 และโดยทั่วไปแล้ว SEC จะใช้เวลาสูงสุดสามสัปดาห์ในการตรวจสอบความคิดเห็น

“เดือนมกราคมน่าจะเป็นเดือนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด” เขาเสริม

หลังจากที่ Seyffart เน้นย้ำไว้ก่อนหน้านี้ว่า Franklin เป็นผู้ยื่นขอจัดตั้งกองทุนเพียงรายเดียวที่ยังไม่ได้ยื่นหนังสือชี้แจงการอัปเดตเอกสารของกองทุน ETF ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน Franklin ได้อัปเดตแบบฟอร์ม S-1 สำหรับกองทุน ETF ซึ่งเป็นเอกสารที่ลงทะเบียนหลักทรัพย์กับ SEC

Balchunas กล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับการอนุมัติให้ ETF ทั้งหมดเปิดตัวพร้อมกัน แต่ก็ “ดูไม่ยุติธรรม” ที่ Franklin อาจได้รับอนุญาตให้เปิดตัว ETF ในวันเดียวกับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ แม้จะยื่นแบบฟอร์มช้ากว่าหลายเดือนก็ตาม

ปัจจุบันมีกองทุน Bitcoin Spot ETF ทั้งหมด 12 รายที่กำลังยื่นขอจดทะเบียนกับ SEC ซึ่งรวมถึง Grayscale และ BlackRock โดยส่วนใหญ่มีกำหนดตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเดือนมีนาคม ยกเว้นคำร้องของ ARK Invest ซึ่ง SEC จะต้องอนุมัติหรือปฏิเสธภายในวันที่ 10 มกราคม 2024

ที่มา: cointelegraph