<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Microsoft และ Amazon ถอนตัวจากงานประชุมซอฟต์แวร์นานาชาติ หลังพบว่าวิทยากรคนหนึ่งเป็น AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีของ Microsoft และ Amazon ได้ถอนตัวจากงานประชุมซอฟต์แวร์ที่กำลังจะมีขึ้น หลังจากพบว่าวิทยากรคนหนึ่งในงานประชุมครั้งนี้เป็น “ตัวปลอม”

ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก มีการพบเห็นข้อมูลโปรไฟล์ที่น่าสงสัยบนเว็บไซต์ DevTernity งานประชุมการพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของลัตเวีย ซึ่งโปรไฟล์นั้นดูเหมือนจะถูกสร้างขึ้นโดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ล่าสุด Eduards Sizovs ผู้จัดงานประชุม DevTernity ได้ออกมากล่าวยอมรับบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่าหนึ่งในวิทยากรของงานนี้คือผู้หญิงที่ “สร้างขึ้นโดย AI” พร้อมทั้งปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะปกปิด “ความหลากหลายของวิทยากร” ในงานประชุมครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยความจริงได้ส่งผลให้วิทยากรคนอื่น ๆ เกิดความไม่เชื่อมั่น และตัดสินใจถอนตัวจากการประชุมในที่สุด

Kristine Howard ผู้บริหารของ Amazon Web Services กล่าวว่าเธอขอถอนตัวจากการประชุม เนื่องจากเธอไม่แน่ใจว่าวิทยากรคนอื่นเป็นตัวจริงหรือไม่

“ฉันพบว่าฉันเป็นผู้หญิงคนเดียวที่อยู่ในงานประชุม และคนอื่น ๆ ที่โฆษณาไว้อาจไม่มีอยู่จริง” Howard กล่าวบน LinkedIn

ในอีกด้านหนึ่ง Scott Hanselman ผู้บริหารของ Microsoft ได้กล่าวบนแพลตฟอร์ม X ว่าเขาจะพูดในงานประชุมที่มีบุคคลตัวจริงมาเข้าร่วมเท่านั้น แต่ในกรณีนี้ เขากำลังถูกหลอกลวงโดย “วิทยากรตัวปลอม” อีกทั้งเขายังกล่าวเสริมไว้ด้วยว่า “ผมขอย้ำเตือนผู้จัดงาน Tech Conference ทุกคนว่ามีวิทยากรหลายพันคนจากทุกสาขาอาชีพ เพศ อายุ และภูมิหลัง”

การที่ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีของ Microsoft และ Amazon ถอนตัวจากงานประชุมครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องน่าตกใจสำหรับวงการเทคโนโลยี เนื่องจากสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของความโปร่งใสในงานประชุม และผลกระทบจากการนำเทคโนโลยี AI ไปใช้โดยไม่ไตร่ตรองให้รอบด้าน

ที่มา: apnews