<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ประกาศเตรียม Delist และยุติการสนับสนุนเหรียญ Stablecoin “BUSD” ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance กระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำของโลก ได้ประกาศว่าจะยุติการสนับสนุนเหรียญ Binance USD (BUSD) ทั้งหมด เนื่องจาก Paxos หยุดการ mint เหรียญใหม่ โดยการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2023 ทั้งนี้เหรียญ BUSD ที่คงเหลืออยู่ในบัญชีของผู้ใช้จะถูกแปลงเป็นเหรียญ First Digital USD (FDUSD) โดยอัตโนมัติ ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมเป็นต้นไป

ตามประกาศเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน Binance ระบุว่า ผู้ใช้ควรถอนหรือแปลงเหรียญ BUSD เป็นสินทรัพย์อื่นก่อนวันที่ 15 ธันวาคม เนื่องจาก Binance จะปิดการถอนเงินสำหรับ BUSD ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมเป็นต้นไป โดยเหรียญ BUSD ที่คงเหลืออยู่ในบัญชีจะถูกแปลงเป็นเหรียญ FDUSD โดยอัตโนมัติ

ก่อนหน้านี้ Binance เคยประกาศว่ามีแผนจะค่อย ๆ ยุติการสนับสนุน BUSD ก่อนเดือนกุมภาพันธ์ 2024 โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Binance เริ่มด้วยการยุติบริการ borrowing and lending services สำหรับเหรียญ BUSD

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ได้ส่งจดหมาย Wells Notice ถึง Paxos ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเหรียญ BUSD โดยแจ้งว่า BUSD ถือเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน นอกจากนี้ กรมบริการทางการเงินของรัฐนิวยอร์ก (NYDFS) ยังสั่งให้ Paxos ยุติการออกเหรียญ BUSD ด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ทางการสหรัฐฯ ประกาศว่าทางเจ้าหน้าที่ได้บรรลุข้อตกลงกับ Binance และ Changpeng Zhao (CZ) อดีต CEO โดยกำหนดให้จ่ายเงิน 4.3 พันล้านดอลลาร์ และ CZ ต้องลาออกจากตำแหน่ง CEO เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง

ก่อนเดือนสิงหาคม BUSD ถือเป็นหนึ่งในเหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ โดยมูลค่าตลาดของ BUSD เคยทำจุดสูงสุดที่ระดับ 2.33 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2022 แต่ในปัจจุบัน มูลค่าตลาดของ BUSD ได้ลดลงมากกว่า 92% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และอยู่ที่ประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่เขียนบทความนี้

ที่มา: cointelegraph