<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวมวาทะเด็ดในโลกคริปโตของ “Charlie Munger” นักลงทุนระดับตำนาน มือขวาของ Warren Buffet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Thomas Munger หรือที่รู้จักกันในชื่อ Charlie Munger ได้จากไปเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 ภาพสะท้อนเกี่ยวกับชีวิตและอาชีพของเขามักถูกเล่าขานในฐานะนักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่ เขาคือชายผู้ทรงอิทธิพลต่อโลกการเงินมากที่สุดตลอดกาล และเขาก็คือมือขวาของ Warren Buffett ที่ช่วยให้ Berkshire Hathaway เติบโตจนเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก

ถึงแม้เขาจะมีชื่อเสียงโด่งดังมากมายขนาดนี้ แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่าการเดินทางสู่ความสำเร็จของเขานั้นไม่ได้เป็นเส้นตรงเสมอไป โดยหลังจากสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนกฎหมายฮาร์วาร์ด Munger ไม่เคยพอใจกับการฝึกฝนทักษะด้านกฎหมายเลย ชีวิตของเขาอุทิศให้กับการทุ่มเททำงานหนักอยู่นานหลายปี เพราะเขาอยากจะมีรายได้มากกว่าหุ้นส่วนกฎหมายระดับอาวุโส

Munger เริ่มลงทุนในหุ้น ธุรกิจ และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เขาชอบความเป็นอิสระของนายทุน ชอบการตัดสินใจและการเดิมพันด้วยเงินของตัวเอง จนกระทั่งในเย็นวันหนึ่ง Munger ได้รู้จักกับ Warren Buffett ก่อนจะกลายมาเป็นเพื่อนสนิทที่ผลัดกันแลกเปลี่ยนมุมมองมากมายในเรื่องธุรกิจ การเงิน ประวัติศาสตร์ และการลงทุน

อย่างไรก็ดี มีใครสงสัยบ้างหรือไม่ว่า Charlie Munger มองโลกใบนี้ด้วยแนวคิดแบบไหน? อะไรคือแนวคิดที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ? และทำไมนักลงทุนชื่อก้องโลกอย่างเขาถึงไม่ต้องการก้าวเข้ามาในโลกคริปโต? โดยถ้าหากใครสนใจ ก็มาร่วมสำรวจมุมมองของตำนานแห่งวงการธุรกิจไปพร้อมกับสยามบล็อกเชนกันได้เลย

โลกคริปโตของ Charlie Munger

“สกุลเงินดิจิทัลไม่ใช่สกุลเงิน ไม่ใช่สินค้าโภคภัณฑ์ และไม่ใช่หลักทรัพย์ แต่เป็นสัญญาการพนันที่มีข้อได้เปรียบเหนือผู้เล่นเกือบ 100% ซึ่งเข้ามาในประเทศที่การพนันแบบสัญญานั้นถูกควบคุมด้วยวิธีแบบดั้งเดิม โดยรัฐที่แข่งขันกันด้วยความหละหลวม” — วารสาร Wall Street Journal ปี 2023

“ผมไม่ภูมิใจในประเทศของผมที่ปล่อยให้เรื่องไร้สาระแบบนี้… ผมเรียกมันว่าคริปโต มันไร้สาระ มันไร้ค่า มันบ้า มันไม่ดี มันจะไม่ทำอะไรเลยนอกจากทำร้าย การยอมให้มันเกิดขึ้นมาถือเป็นการต่อต้านสังคม” — การประชุมประจำปีของ Daily Journal ปี 2023

“เมื่อคุณจัดการกับสิ่งที่เลวร้ายอย่างคริปโต… มันเป็นเรื่องที่พูดออกมาไม่ได้ ผมรู้สึกละอายใจในประเทศของผมที่ผู้คนจำนวนมากเชื่อเรื่องไร้สาระแบบนี้ และรัฐบาลยอมให้มันมีอยู่จริง” — การประชุมประจำปีของ Daily Journal ปี 2023

“ผมภูมิใจที่หลีกเลี่ยงมันได้ มันเหมือนกับกามโรคบางชนิด ผมแค่มองว่ามันเป็นการดูถูก บางคนคิดว่ามันเป็นความทันสมัย และพวกเขาก็ยินดีกับสกุลเงินที่มีประโยชน์มากในด้านการขู่กรรโชก การลักพาตัว และการหลีกเลี่ยงภาษี ” — การประชุมประจำปีของ Berkshire Hathaway ปี 2022

“เมื่อคุณมีบัญชีเกษียณอายุของคุณเอง และที่ปรึกษาที่เป็นมิตรแนะนำให้คุณนำเงินทั้งหมดไปลงทุนใน Bitcoin สิ่งที่คุณควรทำมีเพียงแค่การปฏิเสธ” — การประชุมประจำปีของ Berkshire Hathaway ปี 2022

“ผมเกลียดความสำเร็จของ Bitcoin ผมไม่ต้อนรับสกุลเงินที่มีประโยชน์สำหรับผู้ร้ายลักพาตัวและพวกกรรโชกทรัพย์ และผมก็ไม่ชอบที่จะเสียเงินเพิ่มอีก 2-3 พันล้านดอลลาร์ให้กับคนที่เพิ่งคิดค้นระบบการเงินแบบใหม่ที่เสกเงินออกมาจากอากาศ… ผมคิดว่าการพัฒนานั้นดูน่าขยะแขยงและขัดต่อผลประโยชน์ของอารยธรรม” — การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ Berkshire Hathaway ปี 2021

โลกการลงทุนของ Charlie Munger

“หนึ่งในสิ่งที่ไร้สาระที่สุดที่สอนกันในมหาวิทยาลัยสมัยใหม่ คือการกระจายความเสี่ยงอย่างกว้างขวางเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการลงทุนในหุ้นสามัญ นั่นเป็นความคิดที่บ้ามาก ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสามารถระบุโอกาสดี ๆ ได้หลายครั้ง และถ้าคุณมีเพียงสามอย่าง ผมขอเลือกไอเดียที่ดีที่สุดของผมแทนที่จะเป็นไอเดียที่แย่ที่สุด และตอนนี้ บางคนก็ไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างไอเดียที่ดีที่สุดกับไอเดียที่แย่ที่สุดของพวกเขาได้… ในระหว่างการตัดสินใจว่าการลงทุนนั้นดีแล้ว พวกเขาก็คิดว่ามันดีกว่าที่เป็นจริง ผมคิดว่าเราทำผิดพลาดแบบนั้นน้อยกว่าคนอื่น และนั่นคือพรสำหรับเรา” — การประชุมประจำปีของ Berkshire Hathaway ปี 2023

“ผมคิดว่ามันง่ายกว่ามากที่จะหาหุ้นสัก 4 ตัวหรือ 5 ตัว ที่มูลค่าของมันมีโอกาสอยู่เหนือกว่าค่าเฉลี่ยอย่างสมเหตุสมผล ผมคิดว่าการหา 5 ตัวมันง่ายกว่าหา 100 ตัว… และผมสบายใจกว่ามากที่จะถือหุ้น 2 หรือ 3 ตัวที่ผมรู้บางสิ่งบางอย่างจนผมคิดว่าผมได้เปรียบ” — การประชุมประจำปีของวารสาร Daily Journal ปี 2021

“หากคุณจะลงทุนระยะยาวในหุ้นหรืออสังหาริมทรัพย์ แน่นอนว่าจะต้องมีช่วงที่ทรมานมาก และช่วงอื่น ๆ ที่เต็มไปด้วยความเจริญรุ่งเรือง ผมคิดว่าคุณแค่ต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตผ่านสิ่งเหล่านั้น ดังที่ Kipling กล่าว ให้ปฏิบัติต่อสถานการณ์ 2 ช่วงเวลานั้นแบบเดียวกัน คุณต้องจัดการกับกลางวันและกลางคืน นั่นรบกวนคุณมากไปหรือเปล่า? ไม่เลย บางครั้งเป็นเวลากลางคืน และบางครั้งก็เป็นเวลากลางวัน บางครั้งเป็นช่วงเฟื่องฟู บางครั้งก็เป็นช่วงตกต่ำ ผมเชื่อในการทำดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ และทำต่อไปตราบเท่าที่พวกเขายอมให้คุณ” — การประชุมประจำปีของวารสาร Daily Journal ปี 2021

“ผมคิดว่านักลงทุนสมัยใหม่ที่อยากก้าวไปข้างหน้าเกือบจะซื้อหุ้น 2-3 ตัวที่ราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ยมาก พวกเขาพยายามซื้อ Apple และ Google เพียงเพื่อให้รู้สึกว่าตัวเองตามทันคนอื่น เพราะรู้ดีว่าเปอร์เซ็นต์ของผลกำไรทั้งหมดที่ตกอยู่กับผู้ถือหุ้นสามัญจะมาจากคู่แข่งระดับซูเปอร์เพียงไม่กี่ราย” — บทสัมภาษณ์ของ Wall Street Journal ปี 2023

โลกแห่งการเรียนรู้ของ Charlie Munger

“ถ้าไม่มีวิธีเรียน คุณก็เหมือนคนขาเดียวที่เข้าร่วมการแข่งขันเตะตูด มันจะไม่ได้ผลเท่าไรนัก” — การประชุมประจำปีของวารสาร Daily Journal ปี 2021

“ตลอดชีวิตของผม ผมไม่เคยรู้จักคนฉลาดคนไหนที่ไม่อ่านหนังสือตลอดเวลา… ไม่มีเลย คุณจะประหลาดใจกับปริมาณการอ่านของ Warren และปริมาณหนังสือที่ผมอ่านด้วย ลูก ๆ ของผมหัวเราะเยาะผม พวกเขาคิดว่าผมเป็นหนังสือที่มีสองขายื่นออกมา” — Poor Charlie’s Almanack

“ผมเห็นผู้คนที่ไม่ฉลาดที่สุดมีชีวิตดีขึ้นเรื่อย ๆ บางครั้งพวกเขาก็ไม่ใช่คนขยันที่สุดด้วยซ้ำ แต่พวกเขาเป็นเครื่องจักรแห่งการเรียนรู้ ทุกคืนที่พวกเขาเข้านอน พวกเขาจะฉลาดกว่าตอนตื่นเล็กน้อย และนั่นก็คือสิ่งที่จะช่วยคุณได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพวกคุณที่มีเส้นทางอันยาวไกลที่ต้องเดินต่อไปข้างหน้า” — งานรับปริญญาของโรงเรียนกฎหมาย USC ปี 2007

“ผมคิดว่าการใช้ชีวิตอย่างเหมาะสมเป็นเพียงการเรียนรู้ เรียนรู้ และเรียนรู้ตลอดเวลา” — การประชุมประจำปีของ Berkshire Hathaway ประจำปี 2017

“ใช้ชีวิตตามรายได้ของคุณ และเก็บออมเพื่อการลงทุน เรียนรู้สิ่งที่คุณต้องเรียนรู้” — Damn Right! : เบื้องหลังของมหาเศรษฐี Charlie Munger จาก Berkshire Hathaway

เพื่อนเก่าแก่ของ Warren Buffett จากไปอย่าง “สงบ” เมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยวัย 99 ปี ณ โรงพยาบาลแคลิฟอร์เนีย ทั้งนี้ตลอดอาชีพการงานของเขาในฐานะรองประธานของ Berkshire Hathaway เขาคือผู้ช่วยคนสำคัญของ Buffett ที่มักจะให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ จนสามารถผลักดันให้ Berkshire เติบโตจนเป็นบริษัทใหญ่มูลค่ากว่า 7 แสนล้านดอลลาร์

ถึงแม้ในวันนี้เขาจะจากพวกเราไปแล้ว แต่เรื่องราวของ Charlie Munger จะยังคงเป็นตำนานของโลกการเงิน โลกธุรกิจ โลกการลงทุน และชื่อของเขาก็จะได้รับการจดจำอยู่ในใจของนักลงทุนทั่วโลกไปอีกตราบนานเท่านาน

ที่มา: finance.yahoo