<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิทยาศาสตร์ของบริษัท Meta เผย AI ยังฉลาดเทียบสุนัขไม่ได้เลย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Yann LeCun หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ AI ของ Meta ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ได้เสนอมุมมองที่เป็นกลางเกี่ยวกับอนาคตของปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งถือได้ว่าไม่อวยและไม่อคติกับ AI มากจนเกินไป 

ในระหว่างการรวมตัวในวันครบรอบ 10 ปีของทีมวิจัย Fundamental AI Research ของ Meta LeCun ได้กล่าวถึงสถานะปัจจุบันและอนาคตของ AI และต่อต้านภูมิปัญญาดั้งเดิม

“นึกภาพการเทรนด์ระบบนั้นให้เทียบได้เลยว่าไม่ต่างไรกับหาอ่านความรู้กว่า 20,000 ปี และพวกระบบพวกนี้มันยังไม่เข้าใจเลยว่าถ้า A เท่ากับ B แล้วนั้น B ก็เท่ากับ A เหมือนกัน” นั้นคือสิ่งที่เขากล่าว

LeCun เน้นย้ำว่ามันยังคงมีช่องว่างระหว่างความสามารถ AI ในปัจจุบันและโอกาสในการยกระดับความฉลาดให้ถึงขั้นเดียวกับมนุษย์ บางคนอาจคิดว่า AI จะช่วยกอบกู้หรือทำลายล้างโลกได้ แต่สำหรับ LeCun เรามีแนวโน้มที่จะมี AI ที่สติปัญญาฉลาดใน “ระดับแมว” หรือ “ระดับสุนัข” มากกว่าในปีต่อ ๆ ไป

ความฉลาดที่แท้จริงในตัวของ AI นั้นยังต้องการข้อมูลจำนวนมหาศาลที่เกินกว่าข้อความและ input รูปภาพและเสียงที่มีอยู่ในปัจจุบันจะเทรนด์มันได้มากพอเขากล่าว

อย่างไรก็ดีทุกวันนี้หลายบริษัทหรือแม้แต่บุคคลธรรมดาทั่วไปก็อาจจะใช้ชีวิตโดยที่มี AI เข้ามาเกี่ยวข้องโดยไม่รู้ตัวแต่ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันสามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เราได้ไม่ในด้านใดก็ด้านหนึ่งทั้งนี้ก็อยู่ที่วิจารณญาณของผู้อ่านว่าคุณนั้นมอง AI ฉลาดแค่ไหน

ที่มา : DeCrypt