<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Phoenix บริษัทขุดคริปโต IPO ในตลาดอาบูดาบีเป็นวันแรก ราคาพุ่งกว่า 50% ระดมทุนไปกว่า 370 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หุ้นของบริษัทเทคโนโลยี บล็อกเชน และการขุดคริปโต Phoenix Group ได้พุ่งขึ้นกว่า 50% หลังจากการเปิดตัวเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์อาบูดาบี (ADX) ซึ่งสามารถระดมทุนไปได้กว่า 370 ล้านดอลลาร์

โดยหุ้น Phoenix (PHX) ได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 2.20 เดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือประมาณ 0.6 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมาจากราคา IPO ที่ 1.5 เดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (0.41 ดอลลาร์) ก่อนที่จะลดลงเหลือเพียง 2.02 ในเวลาต่อมาตามข้อมูลของ TradingView

ซึ่งการเสนอขายหุ้น IPO ของ Phoenix ถือเป็นการจดทะเบียนบริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเป็นครั้งแรกในตะวันออกกลาง ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยและมืออาชีพเป็นอย่างมาก จนทำให้มูลค่าบริษัทหลังหลังจาก IPO เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์

และทาง Phoenix Group กล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทมีความต้องการที่ร่วมทุนกับรัฐบาลอาบูดาบี เพื่อที่จะต้องการส่งเสริมนโยบายสาธารณะและนวัตกรรมของภาคเอกชนไปพร้อมกัน และรวมถึงพยายามที่จะรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเช่นเดียวกัน

“ด้วยเสาหลักสี่ประการอย่าง นวัตกรรมในการขุด Bitcoin, การลงทุนด้านพลังงานทดแทน, ความสามารถด้านการผลิตขั้นสูง และการเข้าซื้อกิจการเชิงกลยุทธ์ การนำเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้เป็นมากกว่าความสำเร็จ เพราะมันเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับแรงบันดาลใจระดับโลกของ Phoenix Group”

Bijan Alizadehfard ผู้ร่วมก่อตั้ง Phoenix และซีอีโอกล่าว

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าในภูมิภาคตะวันออกกลางโดยเฉพาะสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีความสนใจอุตสาหกรรมคริปโตมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของภาครัฐที่ต้องการเป็นที่ดึงดูดธุรกิจเกี่ยวกับคริปโตเข้ามาในประเทศรวมถึงควบคุมความเสี่ยงของตลาดคริปโตในประเทศให้ดียิ่งขึ้น

และไม่นานมากนี้ ดูไบได้เปิดตัวหน่วยงานใหม่ที่ได้รับมอบหมายให้ควบคุมสินทรัพย์เสมือนโดยเฉพาะ จนทำให้บริษัทคริปโตรายใหญ่ต่างๆ รวมถึง Coinbase ออกมาชื่นชมถึงแนวทางที่ดำเนินการงานของหน่วยงานกำกับดูแลที่เอื้อต่อตลาดคริปโต

ที่มา: TheBlock