<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย เจ้ามือ Dogecoin เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวในตลาดแล้ว  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Dogecoin ดูเหมือนกำลังทรงตัว แม้อาจมีช่วงเสียทรงไปบ้างแต่แรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากการที่นักลงทุนรายย่อย เข้ามาซื้อ Dogecoin เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณการซื้อบนเว็บเทรดหลายแห่งสูงกว่าปริมาณขายอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสามารถเอาชนะแรงกดดันในการขายในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาได้

คำสั่งซื้อ Dogecoin แซงหน้าคำสั่งซื้อขาย

โดยผู้ซื้อ Dogecoin กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นหลักในตลาดเหรียญมีม ซึ่งสิ่งที่พิสูจน์ก็คือข้อมูลใน order book (บอร์ดคำสั่งซื้อขาย) ของเว็บเทรดชั้นนำ ซึ่งแสดงให้เห็น “buy wall” (กำแพงคำสั่งซื้อ) ขนาดใหญ่ ต่างจากของผู้ขายอย่างชัดเจน

แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลบล็อคเชน IntoTheBlock เผยข้อมูลบนหน้า Exchange-Onchain Market Depth ว่า ผู้ซื้อ Dogecoin มีจำนวนมากกว่าผู้ขายอย่างถล่มทลาย โดยตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่า มีคำสั่งขาย Dogecoin จำนวน 318.8 ล้าน DOGE ที่ราคาเฉลี่ย 0.095544 ดอลลาร์

เมื่อเทียบกันแล้ว คำสั่งซื้อ Dogecoin นั้นมีมากกว่าผู้ขายถึง 444.28 ล้านดอลลาร์ ในคำสั่งซื้อแบบเปิดที่ราคาเฉลี่ย 0.0995508 ดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่ามีความต้องการซื้อ Dogecoin มากถึง 125.48 ล้านดอลลาร์ ในตลาดเปิด (open market) ในปัจจุบัน

โดยที่ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากจากตัวเลขของวันก่อน ซึ่งผู้ซื้อมีมากกว่าผู้ขายเพียง 61 ล้านดอลลาร์เท่านั้น สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าความต้องการ Dogecoin ยังคงสูงมาก และเพียงแค่ปัจจัยกระตุ้นเล็กน้อยก็อาจจะทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นไปสู่จุดสูงสุดใหม่ในปี 2023 ได้

เจ้ามือ Doge ตื่นจากการหลับไหล

อย่างไรก็ตามนักลงทุนรายย่อย (Retail investors) ไม่ใช่กลุ่มเดียวที่กำลังมองหาโอกาสจากการฟื้นตัวของราคา Dogecoin ข้อมูลการทำธุรกรรมขนาดใหญ่จาก IntoTheBlock ก็ชี้ให้เห็นว่า “เจ้ามือรายใหญ่ DOGE” เริ่มตื่นจากการหลับใหล พร้อมกับเริ่มช้อนซื้อ Doge ด้วยเช่นกัน

ในช่วงระหว่างวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม ถึง วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม มีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดของจำนวนธุรกรรมขนาดใหญ่บนเครือข่าย Dogecoin โดยธุรกรรมที่มีมูลค่าตั้งแต่ $100,000 ขึ้นไป มีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 1,460 เป็น 1,780 หรือเพิ่มขึ้นราว 20% ทำให้มูลค่ารวมของธุรกรรมขนาดใหญ่ เพิ่มขึ้นจาก 1.35 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1.62 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักลงทุนรายย่อยและปริมาณธุรกรรมขนาดใหญ่ ทำให้ Dogecoin มีแนวโน้มเป็นขาขึ้น แต่หากพิจารณาจากในช่วงก่อนหน้านี้ Dogecoin อาจกำลังอยู่ในช่วง “พุ่งขึ้นอย่างช้า ๆ” แต่มีความเป็นไปได้ว่า ราคาจะทะลุผ่านระดับ 0.15 ดอลลาร์ได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตามแนวต้านสำคัญที่ระดับ 0.1 ดอลลาร์ ยังเป็นตัวแปรสำคัญเนื่องจาก ก่อนหน้านี้เคยมีการเทขายขนาดใหญ่และการปฏิเสธราคาหลายครั้ง หาก Dogecoin สามารถ breakout แนวต้านนี้ได้ Dogecoin ก็มีความเป็นไปได้ที่จะพุ่งอย่างรุนแรงในอนาคต

ที่มา: bitcoinist