<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ CAKE พุ่งกว่า 21% หลัง PancakeSwap ยื่นเสนอลดอุปทานเหรียญลงเหลือ 450 ล้าน CAKE

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมชุมชน PancakeSwap ได้เสนอให้ลดเพดานอุปทานเหรียญ CAKE จาก 750 ล้านลงเหลือ 450 ล้าน ตั้งเป้ากระตุ้นการเติบโตและมุ่งสู่ “ultrasound CAKE”

ข้อเสนอนี้เกิดขึ้น หลังจาก CAKE เผชิญภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องหลายเดือน บ่งบอกถึงความต้องการที่ลดลง ขณะเดียวกัน ทีมงาน PancakeSwap ก็มุ่งมั่นพัฒนาโมเดล “veCAKE” ที่เชื่อมโยงสิทธิ์การกำกับดูแลกับปริมาณ CAKE ที่ถือครอง

ทีม “Kitchen” ซึ่งรับผิดชอบในการจัดการแพลตฟอร์ม PancakeSwap กล่าวว่ามั่นใจว่าขีดจำกัดที่ลดลงนี้จะเพียงพอที่จะคว้าส่วนแบ่งตลาดในทุกเครือข่ายและรักษาโมเดล veCAKE เอาไว้ได้

เหตุผลเบื้องหลังการลดเพดาน CAKE

ชุมชน PancakeSwap เปิดเผยเหตุผลสำคัญเบื้องหลังการเสนอลดเพดานอุปทานโทเค็น CAKE ลงจาก 750 ล้านเหลือ 450 ล้าน

1. ประเมินใหม่ แม่นยำกว่า: ข้อเสนอระบุว่า ตอนเปิดตัว PancakeSwap ในปี 2021 กำหนดอุปทานโทเค็นไว้สูงเพื่อจูงใจผู้ร่วมใช้แพลตฟอร์ม 3 ปีผ่านไป ทีมมีความแม่นยำในการคาดการณ์ปริมาณโทเค็นที่เหมาะสมกับเป้าหมายการเติบโต

2. ควบคุมเงินเฟ้อ มุ่ง ultrasound CAKE: ปริมาณโทเค็นส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อและการเผาโทเค็น ลดเพดานอุปทานโทเค็นจะช่วยควบคุมเงินเฟ้อ ส่งเสริม “ultrasound CAKE” และปรับโมเดลเศรษฐศาสตร์โทเค็นให้ยั่งยืน

3. เพียงพอต่อการขยายตัว: เพดาน 450 ล้านยังมีปริมาณโทเค็นเพียงพอสำหรับการเติบโตในอนาคต ทั้งการแย่งส่วนแบ่งตลาดบน Ethereum และ Layer 2 รวมถึงพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ

หลังข้อเสนอนี้ราคา CAKE พุ่งจาก $2.22 เป็น $2.70 ภายในไม่กี่ชั่วโมง เพิ่มขึ้นถึง 21% แต่ปรับลงมาอยู่ที่ $2.52 ในปัจจุบัน


PancakeSwap เผาโทเค็นมูลค่ากว่า $19 ล้าน

เพียงไม่กี่วันหลังยื่นเสนอปรับลดเพดาน CAKE ชุมชน PancakeSwap ก็สร้างเซอร์ไพรส์อีกครั้ง ด้วยการเผา CAKE ไปกว่า 9 ล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่ากว่า 19 ล้านดอลลาร์

เป้าหมายการเผาเหรียญในครั้งคือ การลดปริมาณโทเค็นหมุนเวียน สร้างมูลค่าให้แก่เหรียญที่ยังอยู่นอกตลาด ข้อมูล ณ วันที่ 5 ธันวาคม 2023 ระบุว่า PancakeSwap ได้เผาเหรียญไปแล้วกว่า 0.089% ของอุปทานเหรียญ CAKE ทั้งหมดในเดือนพฤศจิกายน นับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ปริมาณโทเค็นรวมลดลง โดยเผา CAKE รวมแล้วกว่า -712,667 เหรียญ นับตั้งแต่เดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายน 2023

ที่มา : cryptopotato