<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. เตรียมฟ้อง Bybit ข้อหาโฆษณาเว็บเทรด Bitcoin ในไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (22ธันวาคม) ได้มีรายงานจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่าเตรียมฟ้องร้องกระดานเทรดคริปโต Bybit และผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ หลังพบว่าทางบริษัทได้มีการโปรโมทเว็บเทรดคริปโตในไทย โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.

ในรายงานได้ระบุว่า Bybit ได้ให้บริการซื้อขาย สินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีการเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้า และได้มีการโฆษณาชักชวนและประชาสัมพันธ์เป็นภาษาไทยผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ

ซึ่งการกระทำของ Bybit ถือเป็นการเข้าข่ายการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งทางบริษัทได้มีการดำเนินงานโดยไม่ได้รับอนุญาตและได้ฝ่าฝืนมาตรา 26 และ 66 ตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ

โดยทาง ก.ล.ต. จะทำการฟ้องแพลตฟอร์ม Bybit ตามข้อหาที่ได้กล่าวมาข้างตน และจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น เพราะทางหน่วงงานจำเป็นที่จะต้องทำตามขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น การสอบสวน การสั่งฟ้องคดี ตลอดจนดุลพินิจในการตัดสินของศาลยุติธรรม ตามลำดับ

นอกจากนี้ทาง ก.ล.ต. ยังได้ออกมาเตือนประชาชนและผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการใช้บริการแพลตฟอร์มผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต ที่อาจส่งผลให้ไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย และมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง รวมถึงความเสี่ยงด้านการฟอกเงินอีกด้วย

สำหรับรายละเอียดแบบเต็ม อ่านได้ที่นี่: ก.ล.ต.